1 ก.ย. 2020 เวลา 23:35 • ธุรกิจ
ทำไมต้อง ทำบัญชี ?
หลายท่านอาจจะเคยรู้มาก่อนแล้ว ว่าเมื่อไรก็ตามที่เราจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล ภาระที่จะตามมาก็คือการจัดทำบัญชี แล้วทำไมต้องจัดทำบัญชี และมันสำคัญอย่างไร วันนี้เรามาเรียนรู้กันเลยค่ะ
กิจการที่ดี คือ กิจการที่รู้ถึงสภาพความเป็นจริงของบริษัทและรู้ถึงวิธีบริหารจัดการบริษัทได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งการทำบัญชีที่ดี
 
📌 จะช่วยให้ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า ของบริษัทถึงผลประกอบการว่า “กำไร” หรือ “ขาดทุน”
📌 วิเคราะห์การเงินบริษัท และกำหนดเป้าหมายให้ได้กำไรสูงสุดอย่างชัดเจน
📌 มองเห็นปัญหาของธุรกิจ สัญญานเตือนภัยที่อาจเกิดขึ้น และตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ทันท่วงที
📌 ใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนงานของธุรกิจในอนาคต
📌 และยังเป็นเครื่องมือในการวัดความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย
เมื่อกิจการมีการจัดทำบัญชีแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมาแน่นอนก็คือ งบการเงิน โดยแต่ละงบการเงินจะสะท้อนภาพต่างๆ ของกิจการให้เราทราบ โดยจะกล่าวพอสังเขปดังต่อไปนี้ค่ะ
งบกำไรขาดทุน (Income Statement)
👉 จะสะท้อนผลการดำเนินงานในรอบระยะเวลาหนึ่งๆ ว่ากิจการมีรายได้หรือค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเท่าไร มีผลกำไรหรือขาดทุน นอกจากนี้ยังช่วยในการประเมินถึงความสามารถในอนาคตได้อีกด้วย เช่น การวิเคราะห์แนวโน้มการเติบโตของรายได้
งบดุล หรืองบแสดงฐานะการเงิน (Balance Sheet)
👉 ตามชื่อเลยค่ะ คือจะสะท้อนฐานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งได้แก่ สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ ว่ามีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน สินทรัพย์ที่มีอยู่จะบ่งบอกศักยภาพในการเติบโตและความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจในอนาคต รวมถึงสามารถแสดงถึงสภาพคล่องและความเสี่ยงในขณะนั้นได้อีกด้วย
งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flow)
1
👉 จะสะท้อนภาพการเปลี่ยนแปลงฐานะการเงินของกิจการในรอบระยะเวลาหนึ่งๆ ซึ่งจะแบ่งเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้น ได้เป็น 3 กิจกรรม คือ กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน และกระแสเงินสดจากกิจกรรมการจัดหาเงิน
โดยตัวเลขที่ปรากฏในงบการเงิน จะสามารถนำมาวิเคราะห์เป็นอัตราส่วนทางการเงิน ซึ่งได้กล่าวมาแล้วในบทความก่อนๆ เพื่อวัดผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจได้ในแบบต่างๆ ดังนี้
✔ วัดสภาพคล่องของธุรกิจ
✔ วัดประสิทธิภาพการใช้สินทรัพย์
✔ วัดความสามารถในการทำกำไร
✔ วัดความสามารถในการชำระหนี้
นอกจากนี้แล้ว การจัดทำบัญชี ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกองค์กรจะต้องจัดทำตามกฎหมาย ซึ่งหากไม่จัดทำจะมีบทลงโทษอย่างชัดเจน (จะขอยกไปกล่าวต่อในบทความหน้านะคะ) และยังต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไปอย่างเคร่งครัดอีกด้วย
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้เสมอนะคะ 🙏🙏😘😘
โฆษณา