2 ก.ย. 2020 เวลา 15:06 • ประวัติศาสตร์
ทำไมนักกฏหมายชาวอังกฤษถึงต้องยังใส่วิกผมสีทองเข้าศาลและขึ้นพิพากษา ?
ถ้าพูดย้อนกลับไปในสมัยก่อน ในศตวรรษที่17-18 การใส่วิกผมแบบนี้ ไม่ได้มีแค่ประเทศอังกฤษหรือฝั่งยุโรปเท่านั้นนะ แต่ฝั่งนักกฏหมายอเมริกาเองก็ยังใส่วิกผมแบบอังกฤษเช่นกัน
แต่ว่าปัจจุบันอเมริกาเค้าไม่ได้ใส่แล้วนะ ใส่เฉพาะเวลาขึ้นศาลหรือพิพากษา
ว่าแต่ ทำไมประเทศอังกฤษถึงยังได้ใส่วิกผมสีทองอยู่ละ ?
ขอเริ่มจากการเรียกชื่อของวิกผมนี้ให้ถูกต้องก่อน สิ่งนี้มีชื่อว่า "a powdered wig" หรือถ้าแปลตรงตัวก็คือวิกผมแบบผง นั้นเอง
หรือเราสามารถเรียก "England wigs" ก็ได้เช่นกัน
แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจำเป็นใส่เจ้าวิกผมทองนี้นะถ้าทนายความหรือผู้พิพากษาปฏิบัติหน้าที่นอกศาล แต่ถ้าปฏิบัติหน้าที่ในศาลก็ต้องใส่จ้า (ซึ่งตรงนี้ฝั่งอเมริกันนี้เค้าเอาล้อกันใหญ่เลยละ)
1
ทำไมละ ทำไมต้องใส่วิกผมสีทองที่ดูโบราณอันนี้ ?
- คนอังกฤษเชื่อว่า วิกผมสีทองนี้ก็เป็น 1 ในเครื่องแบบ เหมือนกับตำรวจแต่งชุดตำรวจมียศติดบ่า นั้นแหละ
- และอีกความหมายนึงก็คือ เป็นการปกปิดตัวตนของผู้พิพากศาหรือนักกฏหมายในศาล (แต่เราว่ามองหน้าก็รู้แล้วอะ ว่าใครคือใคร)
- และถ้านักกฏหมายที่กำลังขึ้นศาลอยู่ไม่ยอมใส่วิกผมสีทองนี้เนี่ย ก็จะถูกประนามเลยละ (แต่จะว่าไงดี เค้าคงไม่ได้ประนามว่า shame shame ไรงี้นะ แต่แบบอารมณ์ว่า เธอดูถูกงานที่ทำอยู่เหรอ ?)
นักกฏหมายแต่ละระดับขั้น ก็จะใส่วิกผมสีทองทรงที่แตกต่างกันด้วยนะ !
เช่น ถ้าเป็นทนายความ นักกฏหมาย หรือเนติบัณฑิต ก็จะใส่วิกผมม้วนเป็นชั้นๆ และยาวไปจนถึงข้างหลัง แต่สุดที่ตรงหลังคอ
1
Barristers Wig
และถ้าเป็นระดับ ผู้ตัดสินคดี ผู้พิพากษา หรือ ตุลาการละก็ จะต้องใส่วิกที่สมกับตำแหน่งอย่างภาพด้านล่างนี้
ด้วยทรงของผมที่ยาวและม้วนเป็นลอน มากกว่า ก็จะทำให้ดูหรูหราและน่าเกรมขามกว่า
Jude's Wig
เกร็ดความรู้ : เพื่อนๆรู้ไหมว่า วิกผมสีทองเทาแบบนี้ เค้าทำจากอะไรเอ่ย ?
>> ทำมาจากขนม้าสีขาวจ้าาา
>> แต่ก็มีบ้างนะที่ทำมาจากขนแกะ แต่ราคาก็จะถูกหน่อย
>> ถ้าเป็นวิกผมของผู้พิพากษาแล้วทำจากขนม้าสีขาวละก็ราคาอาจสูงได้ถึงเกือบ 100k บาทเลยละ !!!
ซึ่งคนในสมัยก่อนโดยเฉพาะ ศตวรรษที่ 17 เนี่ย พวกเค้าแยกกันออกด้วยนะว่า วิกผมอันไหน ขนแกะ หรือ ขนม้า และถ้าขนม้าเนี่ย ก็จะดูแบบไฮโซมากๆเลยละ
London wigmaking shop Ede & Ravenscroft
ทีนี้เพื่อนๆก็พอจะรู้เหตุผลคร่าวๆแล้วเนอะ ว่าทำไมสังคมชาวอังกฤษยังคงยึดติดอยู่กับภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือแบบทางการ รวมถึงการให้เกียรติ์วิชาชีพด้วย
ก่อนจบ มาดูประวัติกันของวิกผมสีทองสไตล์ผู้ดีอังกฤษกันสักนิด
- เริ่มมีการใช้มาตั้งแต่สมัยปลายศตวรรษที่ 16 โดยเป็นที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในทวีปยุโรป และไม่ใช่แค่นักกฏหมายนะ นักการเมือง คนชั้นสูง บาทหลวง รวมถึงราชวงศ์ต่างก็นิยมใส่วิกผมแบบนี้ดันเป็นปกติเลยละ
- แต่อย่างไรก็ดีผู้คนในสมัยนั้น ดันเกิดปัญหาชันนะตุกลางกระหม่อมกันเยอะมากๆเลย ผมร่วงกันไปหมด ซึ่งแน่นอนว่ามาจากการใส่วิกอย่างต่อเนื่อง และไม่รักษาความสะอาด
- จนทำให้ในเวลาต่อมา ปี 1680s นักกฏหมายจึงค่อยๆเลิกความนิยมใส่วิกไป ไล่ไปเลยตั้งแต่ฝั่งยุโรป (ยกเว้นอังกฤษ) จนไปถึง New British อย่าง America & Canada
- แต่นักกฏหมายฝรั่งทั่วโลกก็ยังนิยมใส่แบบจัดเต็มทุกๆครั้งที่ขึ้นศาลว่าความ อยู่ดีนะ
2
- ความนิยมเริ่มลดลงไปเรื่อยๆในยุคของ King George III ของอังกฤษ หรือในช่วงปี 1760-1820 ก็ได้มีการอนุโลมให้บาทหลวงไม่จำเป็นต้องใส่วิกผมอีกต่อไป รวมถึงคนชั้นสูงและนักการเมืองก็เลิกใส่กันไปโดยปริยาย (เป็นเพราะโรคทางหนังศีรษะด้วย)
- แต้นักกฏหมายอังกฤษที่ว่าความในศาลเนี่ยก็ยังคงต้องใส่นะ และนี่รวมถึงประเทศที่ได้รับการปกครองจากประเทศอังกฤษด้วยนะ ตัวอย่างเช่น ฮ่องกงในสมัยก่อน (ที่จะเป็นอิสระจากอังกฤษ) ก็ยังต้องใส่วิกผมสีทองขึ้นศาลเลย
Hong Kong lawyer ในสมัยภายใต้การปกครองของอังกฤษ
จบแล้วเพื่อนๆ :)
เป็นสาระเบาสมองกันเนอะ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับการอ่านของเพื่อนๆเหมือนเดิม ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา