2 ก.ย. 2020 เวลา 16:53 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเวลาที่พูดถึงจานอาหาร Fish and Chips เราจะต้องนึกถึงกลิ่นอายความเป็นอังกฤษ แต่ต้นกำเนิดไม่ได้มาจากคนอังกฤษเนี่ยสิ ?!
อย่าว่าแต่คนอังกฤษเลย เราเชื่อว่าสาวกของทอดทั่วโลก ก็คงต้องชอบเมนูนี้ ปฏิเสธยากมากเลยว่าเนื้อปลา Cod หรือ Haddock นั้นมันทั้งนุ่มทั้งหนึบผสมกับความกรอบจากการทอดชุ่มฉ่ำภายนอกนี้ กินคู่กับ tartar sauce หรือ ketchup ก็อร่อยสบายๆ
ตอนเราศึกษาอยู่ที่อังกฤษนี้รับประทานเป็นอาหารประจำเลยละ (จนร้อนในขึ้นเต็มปากเลย ไม่รู้ว่าคนอังกฤษเค้าทนกับร้อนในได้ยังไง ?)
แต่จะบอกว่านี้เป็นจานอาหารจานนึงที่สุดยอดของความไม่ healthy แต่กินแล้วอร่อยสะใจแบบแปลกๆแห่ะ !
ว่าแต่ ทำไมต้องเป็นประเทศอังกฤษละ ? Fish and Chips มาจากฝรั่งเศส หรือเบลเยี่ยมได้ไหมนะ ?
- Fish & Chips โด่งดังที่สุดในปี 1920 โดยมีสาขาร้านอาหารที่ขายมากถึง 35,000 สาขา ทั่วเกาะอังกฤษเลย
- โดยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ชาวอังกฤษบริโภค Fish & Chips เฉลี่ยมากถึง 360 ล้านจานต่อปีเลยแน่ะ !
แต่จริงๆแล้วต้นกำเนิดของสูตร Fish & Chips ที่โด่งดังของอังกฤษ มาจากชาวยิวที่อาศัยอยู่ในประเทศสเปน และ โปรตุเกส
- ต้องบอกว่าชาวยิวในสมัยก่อน ด้วยความเชื่อทางศาสนาจะไม่สามารถประกอบอาหารได้ใน หลังพระอาทิตย์ตกดินวันศุกร์ จนถึง เย็นวันเสาร์
- และนี่เลยเป็นเหตุผลที่ว่า ครอบครัวชาวยิวจึงต้องทำอาหารที่สามารถอยู่ไปจนถึงข้ามวันได้ และนั้นก็ไม่พ้น Fish & Chips ที่แสนจะธรรมดา
- ซึ่งเจ้าปลาทอดเนี่ยละ ที่สามารถกินคู่กับซอสอะไรได้แล้วก็อร่อย ถึงแม้ว่าจะเก็บไว้ข้ามวันก็ตาม
แล้วมาถึงอังกฤษได้ยังไงละ ?
- ต่อมาในปี 1496 King Manuel ที่ 1 ของโปรตุเกสที่ได้สมรสกับเจ้าหญิง Isabella แห่งสเปนได้ออกมาขับไล่ชาวยิวให้ออกจาก 2 ประเทศนี้ไปซะ
- เลยทำให้ชาวยิวกลุ่มขนาดใหญ่นี้ต้องเร่รอนไปตามประเทศอื่นๆในยุโรป
- และส่วนนึงได้อพยพไปที่เกาะอังกฤษ
- แน่นอนว่าพวกเค้าก็ได้นำสูตรอาหารมากมายมาขายตามท้องถนนที่อังกฤษนั้นรวมถึงเมนูชื่อดังอย่าง Fish & Chips
- Thomas Jefferson ก็ยังเคยลิ้มรส Fish & Chips ฝีมือชาวยิวในอังกฤษมาแล้ว (ต้นฉบับเลยละ) และเค้าก็ประทับใจกับความอร่อยอันแสนเรียบง่ายนี้
จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 19 Fish & Chips รสมือของชาวยิวก็ถูกพัฒนาต่อโดยชาวอังกฤษ โดยมีจุดเริ่มมาจากเมืองหลวงอย่าง London นี้ละ
- และด้วยความได้เปรียบของอังกฤษที่มีมหาสมุทรโอบล้อมทั่วเกาะ เลยทำการหาปลา Salmon, Cod หรือ Haddock ที่สดใหม่เนี่ย ไม่ใช่เรื่องยากเลย
- โดยความสดใหม่ของน้องปลาเหล่านี้ ก็ได้ถูกพัฒนาการส่งให้ทั่วเกาะอังกฤษโดยระบบรถไฟที่ค่อยพัฒนาขึ้นมานี้ละ เรียกได้ว่า ยิ่งระบบขนส่งพัฒนามากเท่าไร เมนู Fish & Chips ก็กระจายแพร่ไปเรื่อยๆ (เหมือนไวรัสเลยอะ)
พูดถึงแต่เรื่องปลา แล้วมันฝรั่งทอด "Chips" ละ เค้าเป็นมายังไง ?
- Chips ในจานนี้ไม่ใช่ French fries นะเพื่อนๆ มันคือมันฝรั่งชิ้นนุ่มและใหญ่นำมาทอดจริงๆเลย
- แต่ต้นกำเนิดของพวกเค้าก็เหมือน French fries คือมาจากประเทศ Belgium (ซึ่งชาวเบลเยี่ยมก็บอกว่า พวกเค้าได้พัฒนามาจากชาวสเปนใน ศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นได้ว่าอาจจะมากจากชาวยิวอีกก้เป็นได้ แต่อันนี้เค้าไม่ได้บอกไว้นะ)
ส่วนผสมของทอดทั้ง 2 อย่าง ที่ลงตัว "Fish" และ "Chips"
- ทั้ง 2 อย่างนี้มีสิ่งที่เหมือนกันคือ กรอบนอกนุ่มใน
- และการผสมของทอดทั้ง 2 อย่างนี้ก็เกิดขึ้นโดยฝีมือของผู้อพยพชาวยิวในอังกฤษชื่อ "Joseph Malins" ที่ริเริ่มขายในปี 1860 ที่ลอนดอน
from FoodInsider.com
ดูเหมือนว่าต้นทุนที่ดีของประเทศอังกฤษไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศและลักษณะของเกาะ รวมถึงเงินทุนในการพัฒนาต่อของชาวอังกฤษ ก็ได้ทำให้การพัฒนาเมนูอาหารและร้านที่ขาย "Fish and Chips" สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วในประเทศอังกฤษมาก
บุคคลดังๆในยุคสมัยต่อมาถ้าพกวเค้าได้เดินทางมาที่อังกฤษ ก็ล้วนได้มารับประทานปลาทอดและมันฝรั่งในฝีมือของชาวอังกฤษเกือบหมดแล้ว และนั้นทำให้ชื่อเสียงของเมนู "Fish and Chips" ได้ถูกกระจายต่อในชื่อของร้านอาหารที่เพื่อนๆสามารถพบได้ตามท้องถนนในประเทศอังกฤษ ราวกับ 7-Eleven บ้านเราเลยละ
เพื่อนๆเชื่อไหมว่า ในสมัยสงครามอังกฤษ-ฝรั่งเศสในปี 1944 เนี่ย ในวัน D-Day ของ Normandy operation ทหารอังกฤษเค้าได้ใช้โค้ดลับในการสื่อสารว่าเป็นพวกเดียวกัน โดยได้ตะโกนคำว่า "Fish" และผู้ถูกสื่อสารก็ตอบกลับว่า "Chips"
ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ถูกปลูกฝังมากับชาวอังกฤษเป็นระยะเวลาที่นานมากเลยละเนอะเพื่อนๆ
แต่ถ้าไม่ค้นหา ก็คงไม่ทราบเนอะว่า ต้นกำเนิดจริงๆ มาจากชาวยิวในประเทศโปรตุเกส กลับไม่ใช่จากชาวอังกฤษอย่างที่เราเข้าใจกัน :):)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา