3 ก.ย. 2020 เวลา 13:34 • ความคิดเห็น
นโยบายกระตุ้นการศึกษาอย่างหนัก เช่น ให้ทุนนศ.ต่างชาติ เบื้องหลังสำคัญ 'มหาวิทยาลัยจีนติด TOP 20 ของโลก' ในการจัดอันดับโดย Times Higher Education
จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก World University Rankings 2021 ของ Times Higher Education (THE) ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาในวันพุธที่ 2 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา 清华大学 Tsinghua University มหาวิทยาลัยชื่อดังของจีนเข้ามาติดอันดับที่ 20 ของโลก และเป็นมหาวิทยาลัยจากทวีปเอเชียมหาวิทยาลัยแรกที่ติด 20 อันดับแรก นับตั้งแต่ปี 2011 ที่มีการใช้วิธีการจัดอันดับปัจจุบันของ (THE) ซึ่งตอนนี้ กลายเป็นแฮชแท็กและคำค้นหายอดนิยมบน Weibo โลกโซเชียลจีน ณ ขณะนี้เลย
โดย 北京大学 Peking University อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยจีน ตามมาในอันดับที่ 23 โดยมีมหาวิทยาลัยจีนทั้งหมด 91 มหาวิทยาลัย ติด 1,500 มหาวิทยาลัยที่จัดอันดับ
สำหรับอันดับ 1 ของโลกเป็นของ University of Oxford มหาวิทยาลัยจากสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) โดยมีทั้งหมด 101 มหาวิทยาลัยจากอังกฤษติดอยู่ในรายชื่อ ส่วนอเมริกามี 181 มหาวิทยาลัย
ขณะที่ ประเทศไทย อันดับดีที่สุด อยู่ที่ 601-800 ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี 17 มหาวิทยาลัยถูกจัดอันดับอยู่ใน 1,500 มหาวิทยาลัยโลกเช่นกัน
เกณฑ์การให้คะแนนและจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของ THE ประกอบไปด้วย 5 กลุ่มหลัก
1. คุณภาพการเรียนการสอน 30%
- ชื่อเสียง 15%
- อัตราส่วนอาจารย์-บุคลากรกับนักศึกษา 4.5%
- อัตราส่วนปริญญาเอกและปริญญาตรี 2.25%
- อัตราส่วนผู้จบปริญญาเอกและบุคลากรทางการศึกษา (อาจารย์) 6%
- รายได้สถาบัน 2.25%
เกณฑ์ในกลุ่มคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มนี้ ยังเป็นการชี้วัดถึงสภาพแวดล้อมในการเรียนด้วยว่ามีคุณภาพเหมาะสมหรือไม่
2. คุณภาพการวิจัย 30%
- ชื่อเสียง 18%
- รายได้จากการวิจัย 6%
- จำนวนผลงานวิจัยที่ทำออกมา เช่น การตีพิมพ์เปเปอร์วิจัย 6% โดยดูจากฐานข้อมูล Scopus ของ Elsevier 6%
3. งานวิจัยที่ถูกอ้างอิงหรือนำไปใช้งาน 30%
4. รายได้หรือผลประโยชน์ที่ได้ในภาคอุตสาหกรรม เป็นการชี้วัดว่าความรู้เกิดการต่อยอดและไปใช้ได้จริงหรือไม่ 2.5%
5. ความเป็นสากล 7.5%
- สัดส่วนนักศึกษาต่างชาติ 2.5%
- สัดส่วนบุคลากรต่างชาติ 2.5%
- การร่วมมือกับนานาชาติของมหาวิทยาลัย 2.5%
ถ้าดูจากเกณฑ์การให้คะแนนและจัดอันดับ จะเห็นได้เลยว่า อย่างที่อ้ายจงเคยเล่าในเพจนี้ และเวลาไปบรรยายหรือสอนนักศึกษาเกี่ยวกับ 'จีนสมัยใหม่' จีนได้มีนโยบายการให้ทุนนักศึกษาต่างชาติของรัฐบาลจีน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและทุนของตัวมหาวิทยาลัยจีนเอง ที่แต่ละปีให้ทุนการศึกษารวมๆกันเยอะมาก โดยเฉพาะทุนการศึกษาระดับปริญญาเอก และทางจีนก็มีทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาจีนไปเรียนต่างประเทศด้วย
สิ่งเหล่านี้ ทำให้จีนสามารถเพิ่มชื่อเสียงของสถาบัน จำนวนทั้งสัดส่วนนักศึกษาปริญญาเอก นักศึกษาต่างชาติ ความร่วมมือกับต่างประเทศ และการทำวิจัย ก็เป็นหนึ่งในคีย์หลักที่จีนให้ความสำคัญมาก ถึงขั้นกับมีคำกล่าวว่า ‘มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษา-สถาบันวิจัยจีนเสมือนโรงงานผลิตงานวิจัยของโลก’ โดยอันดับมหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในผลสะท้อนผลของนโยบายที่จีนพยายามทำ
อ่านเพิ่มเติม:
- อันดับมหาวิทยาลัยโลก 2021 https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2021/world-ranking
- เกณฑ์การให้คะแนนและจัดอันดับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา