4 ก.ย. 2020 เวลา 06:00 • กีฬา
อิเนียสต้า-โพลดี้ยังติดใจ! คุณประโยชน์ "น้ำมะพร้าว" สำหรับการออกกำลังกายที่หลายคนยังไม่รู้
ธีราทร บุญมาทัน ยอดแบ็กซ้ายชาวไทย ที่ค้าแข้งอยู่ในเจ-ลีก เคยเปิดเผยเรื่องราวหนึ่งที่น่าประหลาดใจไม่น้อย
เมื่อเขาได้รับข้อความจาก ลูคัส โพดอลสกี้ ดาวเตะดีกรีแชมป์โลก อดีตเพื่อนร่วมทีม วิสเซล โกเบ ว่า ต้องการติดต่อ ผู้ผลิตน้ำมะพร้าวของไทย
หลังจากที่ โพลดี้ และ อันเดรส อิเนียสต้า เคยลองดื่ม น้ำมะพร้าว ช่วงหลังฝึกซ้อมแล้วรู้สึกติดใจเป็นอย่างมาก ถึงขั้นอยากติดต่อเพื่อนำไปขายในประเทศเยอรมันเลยทีเดียว
1
น้ำมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยให้ร่างกายกลับมาสดชื่นจริงหรือ ? ใช้แทนเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ไหม ? ทำไมนักฟุตบอลระดับแชมป์โลก 2 คน ที่ประสบการณ์บนสังเวียนแข้งมาอย่างโชกโชน ถึงได้ชื่นชอบน้ำมะพร้าวไทยมากขนาดนี้ Main Stand จะมาไขคำตอบ
[ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว]
โพแทสเซียม เป็นธาตุที่มีความสำคัญต่อนักกีฬา เพราะเป็นตัวการช่วยคืนสภาพให้ร่างกายหลังออกกำลังกาย รักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย รวมถึงมีความสำคัญต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ,กล้ามเนื้อโครงร่าง และสามารถช่วยป้องกันตะคริวของกล้ามเนื้อได้
ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสอินเดียน่า พบว่าน้ำมะพร้าวมีปริมาณของโพแทสเซียม มากกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่อีก 2 ชนิดในการทดลอง ถึง 5 เท่า
น้ำมะพร้าว 100 % ยังมีสรรพคุณใกล้เคียงกับ เครื่องดื่มเกลือแร่ธรรมชาติ (Natural Electrolyte Beverage) เพราะอุดมไปด้วยเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย มีน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตส ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ทำให้ช่วยคืนความสดชื่นให้ร่างกายได้รวดเร็ว
น้ำมะพร้าว จึงช่วยบรรเทาความอ่อนเพลีย เนื่องจากอาการท้องเสีย หรือท้องร่วงได้ เหมือนเครื่องดื่มเกลือแร่
นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังมีสารอาหารที่สร้างคุณประโยชน์อีกมากมาย เช่น เพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยในการชะลอวัย อีกทั้งการดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำทุกวัน ยังสามารถช่วยในการสมานแผล ให้หายเร็วขึ้นกว่าปกติ ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นอีกด้วย
ไม่ใช่แค่ อันเดรส อิเนียสต้า และ ลูคัส โพดอลสกี้ ที่เห็นถึงประโยชน์ของน้ำมะพร้าว จอห์น อิสเนอร์ นักเทนนิสมืออาชีพ เคยเปิดเผยว่าเขาดื่มน้ำมะพร้าวผสมกับน้ำในคืนก่อนการแข่งขัน
หรือวันที่สภาพอากาศร้อนจัด โปรเทนนิส ผสมค็อกเทลน้ำมะพร้าวกับเกลือทะเลเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายมีความชุ่มชื้น
อิสเนอร์ เผยว่าน้ำมะพร้าว ช่วยแก้กระหายได้อย่างดี แม้จะแข่งขันเป็นเวลานาน ในสภาพอากาศที่ร้อนและชื้น เขาเชื่อว่า น้ำมะพร้าวว่ามีส่วนช่วยให้เขารักษาฝีมือ และสามารถตีได้ยาวนานเป็นสถิติโลก 11 ชั่วโมง 5 นาที ในการแข่งขัน วิมเบอดัน ปี ที่เขาเอาชนะ นิโคลัส มาอู ปี 2010
[ดื่มแทนเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ไหม?]
หากน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ขนาดนี้ เราสามารถดื่มแทนเครื่องดื่มเกลือแร่เลยได้ไหม? หรือน้ำมะพร้าว เป็นแค่อีกกระแสที่บริษัทพยายามสร้าง ให้ขายน้ำมะพร้าวได้มากขึ้น?
คำตอบ คือ น้ำมะพร้าวไม่สามารถมาแทนที่เครื่องดื่มเกลือแร่ได้เสียทีเดียว แม้จะอุดมด้วยคุณประโยชน์ ราวกับยาวิเศษอย่างไรอย่างนั้น
น้ำมะพร้าว100% อาจจะมีโพแทสเซียม ใกล้เคียงกับกล้วย 1 ลูก แต่มีโซเดียมในปริมาณที่น้อยเกินไป ไม่สามารถทดแทนเหงื่อที่เสียไปในผู้ที่เล่นกีฬาหนัก (นี่อาจเป็นเหตุผลที่ จอห์น อิสเนอร์ ต้องเติมเกลือทะเลในน้ำมะพร้าว เพื่อดื่มระหว่างแข่งขัน)
เหงื่อ ประกอบด้วยน้ำและโซเดียม เป็นส่วนใหญ่ โดยโซเดียมช่วยกักเก็บน้ำในร่างกายและคงปริมาณเลือด ในระหว่างที่มีเหงื่อออกมาก จึงไม่แปลกที่โซเดียมเป็นส่วนประกอบหลัก ในเครื่องดื่มกีฬาหลายชนิด
อย่างไรก็ตาม น้ำมะพร้าว ก็ยังดีกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่บางแบรนด์ เพราะแคลอรีต่ำกว่า แม้จะหอมหวานแต่น้ำตาลน้อยกว่า และดีต่อสุขภาพมากกว่าเพราะมาจากธรรมชาติ
น้ำมะพร้าว 100% ที่ไม่ปรุงแต่ง จึงเหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายเบา ๆ ที่ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง และความธรรมชาติของน้ำมะพร้าว ทำให้สามารถดื่มเพิ่มความสดชื่นได้ทุกวัน ทุกเพศ ทุกวัย ในปริมาณที่เหมาะสม
บทความโดย พิมพ์พันธุ์ จันทร์แดง
โฆษณา