4 ก.ย. 2020 เวลา 16:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : ECB เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากการฟื้นตัวมีแนวโน้มที่จะหยุดชะงักลงอีกครั้ง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าพวกเขาอาจยอมรับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในระยะเวลาหนึ่งเช่นเดียวกับ FED
ธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการรับมือกับวิกฤตในปลายปีนี้ ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอน และค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นยังเป็นภัยคุกคามต่อการราคาสินค้าที่กำลังลดลง
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ในการสำรวจของ Bloomberg คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะเพิ่มเพิ่มเพดานของโครงการซื้อพันธบัตรระบาดใหญ่ที่ปัจจุบันมีมูค่า 1.35 ล้านล้านยูโร (1.6 ล้านล้านดอลลาร์) ภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยมีการคาดการณ์ค่ามัธยฐานไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 3.5 แสนล้านยูโร (4.13 แสนล้านดอลลาร์)
ขณะที่สภาปกครองยุโรปมีมุมมองที่จะรักษานโยบายให้คงที่ในการประชุมวันพฤหัสบดีหน้านี้ แต่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าประธานาธิบ Christine Lagarde จะบอกใบ้ถึงโอกาสที่จะมีการดำเนินการมากขึ้นในอนาคต
การฟื้นตัวจากภาวะถดถอยของ Coronavirus ยังคงอยู่ในโซนที่แข็งแกร่ง แต่ปัญหาหลายประการทำให้แนวโน้มในอนาคตนั้นดูขุ่นมัว โดยเฉพาะการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหลังจากการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน และข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ผ่อนคลายลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจกำลังจะหยุดชะงักอีกครั้ง
ตัวเลขในวันนี้ ได้แสดงให้เห็นคำสั่งซื้อจากโรงงานในเยอรมนี ซึ่งเป็นสัญญาณของผลผลิตในอนาคตของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ที่ได้ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ในอีกสัญญาณที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้กำหนดนโยบายก็คือ อัตราเงินเฟ้อในพื้นที่ยูโรกลับออกมาในระดับติดลบในเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยอัตราเงินเฟ้อหลัก (Core Inflation) ได้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ ECB มีกำหนดจะเผยแพร่การคาดการณ์ใหม่ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยกำหนดว่าเศรษฐกิจยังต้องการการกระตุ้นมากเพียงใด
Bas van Geffen นักวิเคราะห์เชิงปริมาณของ Rabobank กล่าวว่า
"ข้อมูลแสดงให้เห็นได้ดีพอที่เราจะไม่รับประกันการดำเนินนโยบายใหม่ ๆ ในเดือนกันยายนนี้ แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ COVID-19 รวมถึงการเติบโตของเศรษฐกิจ และเส้นทางที่เราคิดว่าจะมีสนับสนุนอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ โดย ECB จะยืนยันอีกครั้งว่าพวกเขายังคงพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายเมื่อจำเป็น"
David Powell และ Maeva Cousin นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg กล่าวว่า
"สภาปกครองอาจเปิดเผยในสัปดาห์หน้า ถึงความเสี่ยงด้านลบที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และคาดว่าจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายมสงการเงินที่อาจมีการผ่อนคลายลงอีกก่อนถึงสิ้นปีนี้"
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ได้ตอบแบบสำรวจ คาดการณ์ว่าโครงการจัดซื้อพันธบัตรของรัฐบาล จะขยายออกไปภายใน 6 เดือนจนถึงสิ้นปี 2021 และผู้ตอบแบบสอบถามยังกล่าวอีกด้วยว่า ECB จะให้เงินกู้ยืมเพิ่มขึ้นประมาณ 2.1 แสนล้านยูโร (2.48 แสนล้านดอลลาร์) จนถึงเดือนมีนาคม 2021 ผ่านโปรแกรมการให้กู้ยืมของธนาคารต่าง ๆ
ขณะเดียวกัน พวกเขายังคงคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงเดิมไปจนถึงสิ้นปี 2022 เป็นอย่างน้อยที่สุด โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบันอยู่ที่ -0.5%
การคาดการณ์หลายอย่างอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หากค่าเงินยูโรยังคงแข็งค่าขึ้น โดยปัจจุบันเพิ่มขึ้นเหนือ 1.20 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีหลังจากที่เพิ่มขึ้น 12% นับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มปรับใช้มาตรการ Lockdown ในเดือนมีนาคม
ค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ ถูกลงโดยการที่บริษัทต่าง ๆ สามารถลดต้นทุนการนำเข้า และความเร็วของการเพิ่มขึ้นของสกุลเงินยูโรก็ควรเป็นความกังวลหลัก ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าว แม้ว่าพวกเขาจะกล่าวเสริมว่าแรงขับเคลื่อนส่วนใหญ่มาจากปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของธนาคารกลาง
ความมุ่งมั่นของ ECB ในการรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด เช่นเดียวกับข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ของธนาคารกลางทุกประเทศในสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการตอบสนองทางการคลังร่วมกัน เพื่อรับมือวิกฤตครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นสาเหตุบางประการที่ทำให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์
Kristian Toedtmann นักเศรษฐศาสตร์ของ DekaBank ใน Frankfurt กล่าวว่า
"จนถึงตอนนี้ การแข็งค่าของเงินยูโรไม่ได้ทำให้แนวโน้มของเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ด้วยวาทศิลป์ ECB นั้น เราคาดว่าพวกเขาจะป้องกันไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นไปอีก"
ในระยะยาว นักเศรษฐศาสตร์คาดหวังว่าผู้กำหนดนโยบายของยุโรปจะปฏิบัติตาม FED ในการนำกลยุทธ์ที่ยอมให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นไปสูงเกินเป้าหมายเป็นการชั่วคราวที่ประมาณ 2-4% โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่กล่าวว่า ECB อาจเปลี่ยนเป้าหมายของอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันที่ "ต่ำกว่าแต่ใกล้เคียงกับ 2%" เป็นการตั้งเป้าหมายที่จะเข้าถึงค่านี้โดยเฉลี่ยเมื่อเวลาผ่านไป
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา