6 ก.ย. 2020 เวลา 03:37 • ปรัชญา
🎂 Warren Buffett เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบอายุ 90 ปี ไปเมื่อ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา และนี่คือ "6 ข้อคิด" ที่ Buffet อยากแนะนำให้ทุกๆคน ที่อาจช่วยให้เส้นทางสู่ความสำเร็จของทุกคนสดใสมากขึ้น
#สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์
1️⃣ #แต่งงานกับคนที่ใช่
Buffet เคยกล่าวไว้ว่า การตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาไม่ใช่การเลือกซื้อหุ้นตัวไหน แต่เป็นการเลือกคู่ชีวิตของเขา Buffet กล่าวว่าความคิดของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปตามคนที่เราใช้เวลาด้วย และคนที่เราใช้เวลาด้วยมากที่สุดและคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเราก็คือ #คู่ชีวิต ของเรานั่นเอง
Buffet กล่าวในการประชุมประจำปีของ Bershire Hathaway ว่า “Marry the right person. I’m serious about that. It will make more difference in your life. It will change your aspirations, all kinds of things.”
"จงแต่งงานกับคนที่ใช่ ผมพูดจริงๆนะมันสำคัญมาก เพราะการแต่งงานครั้งเดียวจะเปลี่ยนชีวิตคนเราไปตลอดชีวิต มันจะเปลี่ยนความปรารถนาและทุกสิ่งทุกอย่างอีกมากมายของเรา" Buffet กล่าว
2️⃣ #ลงทุนกับตัวเอง
Buffett ได้พูดอยู่เสมอว่าการลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนกับตัวเอง นอกจากจะทำให้เรามีความรู้มากขึ้นและไม่มีใครสามารถแย่งความรู้ไปจากเราได้แลัว Buffet ยังแนะนำให้การลงทุนกับตัวเองด้านการเขียนและการสื่อสาร เพราะมันจะทำให้เราสามารถแชร์ไอเดียและสร้างสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้อื่นได้ดีขึ้น มันจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้คุณเราอย่างน้อย +50% เลยทีเดียว
และเราควรดูแลตัวเอง ดูแลร่างกายและจิตใจให้ดี เพราะคนเรานั้นมีร่างกายและจิตใจเดียวเท่านั้น ไม่เหมือนรถยนต์ที่มีอะไหล่เปลี่ยนเสมอ
3️⃣ #เป็นเพื่อนกับคนที่เก่งและดี
1
การอยู่กับคนที่เก่งและดีกว่าตัวเราเอง หรือกลุ่มคนที่ Buffett เรียกว่า “High Grade People” จะทำให้เราเรียนรู้และเริ่มปฏิบัติตัวเหมือนคนเหล่านั้น ในทางกลับกันหากเรามัวหลงอยู่กับคนที่มีพฤติกรรมแย่กว่าตัวเราเอง ยิ่งนานไปเราก็จะยิ่งถูกดึงลงไปทางที่แย่กว่าด้วยเช่นเดียวกัน ดังคำพูดที่ว่า "ตัวคุณในวันนี้คือค่าเฉลี่ยของคน 5 คน..ที่คุณใช้เวลาด้วยมากที่สุด"
4️⃣ #ทำงานให้กับคนที่เรานับถือ
Buffet แนะนำให้ทุกคนเริ่มการทำงานกับคนที่เรานับถือ เราไม่จำเป็นต้องทำงานกับเขาไปตลอดชีวิต แต่การเริ่มทำงานกับคนที่เรานับถือและยกย่องจะช่วยกำหนดแนวทางในการทำงานที่ดีให้กับเรา แม้ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้างานของเราอาจจะเปลี่ยนไปแล้ว แต่โอกาสในการเรียนรู้จากคนที่เรานับถือจะยังมีคุณค่ากับเราไปอยู่เสมอ
และถึงแม้ “เงิน” จะเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในงานที่เราเลือก แต่อย่าให้เงินมาเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของงานที่เราเลือกอย่างเดียวเท่านั้น
5️⃣ #อย่าสนใจเสียงรบกวน
Buffett บอกว่า ไม่มีใครรู้อย่างแน่ใจ 100% หรอกว่าตลาดหุ้นจะเคลื่อนไปในทิศทางไหน เพราะทุกๆอย่างนั้นขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยในอนาคต ดังนั้นกลยุทธ์ในการลงทุนที่ดีที่สุดคือ การทำตามแผนที่วางไว้อย่างรอบคอบและอย่าสนใจเสียงรบกวนรอบข้าง
ดังนั้น "เมื่อนักลงทุนส่วนใหญ่กำลังโลภ จงระมัดระวังตัว แต่เมื่อใดที่นักลงทุนส่วนใหญ่ตื่นกลัว ก็จงโลภและช่วงนี้เป็นเวลาที่นักลงทุนควรรอคอย" จึงเป็นคำแนะนำที่ Buffet คอยย้ำไม่ให้นักลงทุนฟังเสียงรอบข้างมากเกินไป
6️⃣ #ความสำเร็จไม่ได้วัดด้วยเงิน
แม้ว่าจะเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของโลกมาตลอดหลายปี แต่สำหรับ Buffett แล้ว ความร่ำรวยไม่ใช่ตัวชี้วัด #ความสำเร็จ ในชีวิต แต่เขากลับมองว่าการได้รับ #ความรัก จากคนที่ใกล้ชิดที่สุดสำคัญยิ่งกว่าเงินหลายเท่า และการได้รับความรักแบบไร้เงื่อนไข (Unconditional Love) น่าจะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนเรา
🎂 Happy 90th Birthday Warren Buffet 🎉🎁
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา