7 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • สุขภาพ
EP. 51 อาบน้ำกัน!!!
อาบน้ำกัน!!!
อรุณสวัสดิ์ครับทุกท่าน กับเวลา 07:00 น. เช่นเคย
“อาบน้ำหรือยังครับ?”
เชื่อว่าคำถามนี้ไม่สนิทกันจริงนั้นคงยากที่จะถามกัน นั่นก็เพราะมันค่อนข้างส่วนตัวเอามากๆ น่ะสิครับ
“การอาบน้ำ” นั้นถือเป็นกิจวัตรประจำวันสำคัญที่เราทุกคนควรทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อสุขอนามัยที่ดีนั่นเอง
วันนี้ผมจะพาทุกท่านไปล้วงลึกในเรื่องดังกล่าวกันครับ
Let’s go
ประโยชน์ของการอาบน้ำในตอนเช้า
การอาบน้ำในตอนเช้านั้นเป็นการดีมากสำหรับคนที่มีผิวมันครับ นั่นก็เพราะว่าในช่วงกลางคืนผิวหนังของเรานั้นจะมีไขมันที่ถูกขับออกมาทางเหงื่อสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ถ้าไม่อาบน้ำเลยในระหว่างวันอาจจะก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ง่ายๆ เลย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต เพิ่มอัตราความเร็วในการเต้นของหัวใจที่เหมาะสม ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และยังเป็นทางออกที่ดีในการช่วยลดความฝืดคอหรือปวดหลังอีกด้วย สำคัญสุดคือเพื่อให้เรานั้นสามารถเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความกระตือรือร้นได้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ประโยชน์ของการอาบน้ำในตอนกลางคืน
การอาบน้ำในตอนกลางคืนนั้นถือเป็นยาที่สมบูรณ์แบบในการรักษาโรคนอนไม่หลับเลยก็ว่าได้ นั่นก็เพราะร่างกายจะหลั่ง ”เมลาโทนิน” ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะช่วยในเรื่องของการนอนหลับ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการลดความดันโลหิต และความเครียดได้ดีอีกด้วย นับเป็นวิธีการผ่อนคลายหลังจากการทำงานหรือการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคุณจะนอนหลับด้วยร่างกายที่สะอาดได้นานเพราะสบายตัวนั่นเอง
การอาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นนั้นให้ผลที่แตกต่างกันยังไง และแบบไหนที่ดีต่อสุขภาพ? ไปดูกันครับ
การอาบน้ำอุ่น

แม้บ้านเมืองของเราจะมีสภาพอากาศร้อนเพียงใด แต่สาวกอาบน้ำอุ่นเขาก็เยอะเหมือนกันนา (ผมคนหนึ่งล่ะ) นั่นก็เพราะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อาบได้นานกว่าโดยไม่ต้องรีบร้อน (กรณีหน้าหนาว) ทำให้เราสามารถทำความสะอาดร่างกายได้มากกว่านั่นเอง

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น
1
1. ช่วยลดความเครียดสะสมระหว่างวันได้ดี นั่นก็เพราะน้ำอุ่นนั้นมีคุณสมบัติในการลดประจุบวก และเพิ่มประจุลบในอากาศ ในตอนที่กำลังอาบน้ำ จึงทำให้เราหายใจได้โล่งขึ้น รู้สึกปลอดโปร่งหลังจากอาบน้ำเสร็จ
2. ทำให้รู้สึกถึงการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ กล่าวคือทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว อาการตึงเครียดที่ถูกเก็บสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของกล้ามเนื้อได้รับการผ่อนคลาย
3. กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เพราะการอาบน้ำอุ่นในอุณหภูมิที่เหมาะสม จะทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย เป็นวิธีเสริมสุขภาพที่ทำได้ง่ายง่าย และสำหรับผู้หญิงในช่วงก่อนหรือมีประจำเดือน นั้นยังช่วยลดอาการเกร็งของมดลูก ลดอาการปวดท้อง อีกทั้งช่วยลดอาการบวมของร่างกายในส่วนต่างๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนได้ดีมากเลย
4. ลดสิ่งอุดตันในรูขุมขน ถือเป็นการช่วยทำความสะอาดรูขุมขนที่ดีมากๆ
อย่างไรก็ตาม แม้การอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากกว่า แต่การอาบน้ำอุ่น ก็มีข้อเสียเช่นกัน
ข้อเสียของการอาบน้ำอุ่น
1. ทำให้ผิวแห้งเสีย การอาบน้ำอุ่นนานๆ ในอุณหภูมิที่สูงมากจนเกินไป นั้นจะทำให้ผิวแห้งเสีย ขาดความชุ่มชื้น นำไปสู่อาการ ผิวแตกลอก รูขุมขนกว้าง เพราะน้ำอุ่นเป็นตัวการทำลายน้ำมันที่อยู่บนผิวออกไป จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวแห้งกร้าน เกิดอาการแพ้ และระคายเคืองได้ง่าย
2. ผมแห้งชี้ฟู จัดทรงยาก และมีปัญหารังแคได้ง่าย
3. ไม่ควรแช่น้ำอุ่นเกิน 30 นาที ควรรีบอาบน้ำอุ่นให้เสร็จภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้นคือประมาณ 15 นาที การแช่น้ำอุ่นนานเกินไป จะทำให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณผิวหนังมาก จนทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะอาจทำให้เป็นลมได้ เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรระวัง
4. ไม่แนะนำให้อาบน้ำอุ่นหลังจากเล่นกีฬาเสร็จ เพราะจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น อาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าเดิม
การอาบน้ำเย็น
อุณหภูมิของน้ำในระดับปกติหรือค่อนข้างเย็น จะช่วยคืนความสดชื่นหลังจากอาบน้ำได้ดีกว่าการอาบน้ำอุ่น

ข้อดีของการอาบน้ำเย็น
1. ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า อารมณ์ดี ร่างกายตื่นตัวได้เร็วหลังจากที่ตื่นนอน ไม่ต่างจากการดื่มกาแฟเลย เพราะการอาบน้ำเย็นจะช่วยไปกระตุ้นประสาทส่วนต่างๆ ในร่างกาย ที่ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ให้ทำงานได้ดีขึ้น
1
2. มีส่วนช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายตามธรรมชาติแล้ว เมื่อร่างกายของเราสัมผัสกับความหนาวเย็น ความหนาวเย็นนั้นจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันสีน้ำตาล ซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการเผาผลาญพลังงาน หากมีไขมันชนิดนี้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้การเผาผลาญแคลอรีนั้นดีมากขึ้นตามไปด้วย
2
3. ดีต่อเส้นผม รวมทั้งผิวหนังมากมาย เพราะทำให้รูขุมขน และหนังกำพร้ากระชับขึ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติไป เพราะการมีน้ำมันธรรมชาติในระดับที่เหมาะสม นั้นทำให้เรามีผิวหนังชั้นเยี่ยม และเส้นผมที่มีสุขภาพดีเป็นเงางาม
2
4. ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังออกกำลังกายได้ดี เช่นการบาดเจ็บอย่างข้อเท้าพลิก หรือข้อเท้าแพลง หากมีอาการอักเสบ ปวด บวมร้อน วิธีรักษาในช่วง 24 ชั่วโมงแรกคือการประคบเย็น ทั้งนี้เป็นเพราะความเย็นช่วยขจัดกรดแล็คติกออกจากกล้ามเนื้อ และลดการอักเสบ นักกีฬาที่ฝึกหนักจนเกือบหมดแรงอาจจะต้องแช่น้ำเย็นจัด เพื่อช่วยบรรเทาความปวดเมื่อย แต่คนทั่วไปแค่อาบน้ำเย็นก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
5. ช่วยลดภาวะซึมเศร้า นั่นก็เพราะว่าเมื่อน้ำเย็นกระทบกับผิวหนังแล้ว จะส่งแรงกระตุ้นจำนวนมากจากปลายประสาทไปสู่สมอง ซึ่งให้ผลใกล้เคียงกับยารักษาโรคซึมเศร้าเลยทีเดียว โดยมีผลทำให้ผู้ป่วยสงบจิตใจลง
อย่างไรก็ตามแม้ว่าการอาบน้ำเย็นจะมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพผิว และอารมณ์ของคุณ แต่การอาบน้ำเย็นในสภาพที่ร่างกายอ่อนแอหรืออยู่ในสภาพอากาศหนาวจัด อาจไม่ส่งผลดีเท่าไหร่นัก เพราะอาจทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายลดลงรวดเร็ว จนถึงขั้นช็อคหมดสติได้ จึงควรระวังเป็นอย่างยิ่ง
สรุปแล้วการอาบน้ำอุ่น และน้ำเย็น ต่างก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย แตกต่างกันไป ซึ่งหากคุณต้องการอาบน้ำที่ให้ผลดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น เรามีเคล็ดลับครับ
1
1. อาบน้ำเย็นในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว พร้อมเริ่มวันใหม่
2. เลือกอาบน้ำอุ่นในตอนกลางคืน เพื่อคลายความเครียดที่สะสมมา ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น
3. หากต้องการปลุกตัวเองให้สดชื่น สามารถใช้วิธีอาบน้ำอุ่น และเย็นสลับกัน 10 นาที เพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย จะทำให้รู้สึกสดชื่นสดใสได้อย่างรวดเร็ว
ข้อควรระวังในการอาบน้ำ
5
1. บุคคลเหล่านี้ควรงดการอาบน้ำ อาทิ คนที่มีไข้สูง หรืออยู่ในระยะที่เริ่มจะมีอาการไข้เฉียบพลัน, ผู้ป่วยโรคหัวใจรุนแรง, โรคเลือดจาง, โรคไตวายรุนแรง, และคนที่ดื่มเหล้าเมามาก
2
2. โรคที่ติดต่อกันง่าย เช่น วัณโรค แผลติดเชื้อที่ผิวหนัง ไม่ควรอาบน้ำในสระหรือที่สาธารณะร่วมกัน และควรใช้อุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวเท่านั้น
3. คนที่มีโรคความดันสูง โรคหัวใจขาดเลือด ไม่ควรแช่น้ำร้อนนานเกิน 10 นาที ในขณะที่แช่น้ำร้อนควรถูนวดตัวไปด้วย เพื่อช่วยให้การไหลเวียนที่ผิวดีขึ้น
4. การแช่น้ำร้อนนานกว่าครึ่งชั่วโมง จะทำ ให้เลือดลงมาสะสมที่ผิวหนัง ส่งผลให้ไปเลี้ยงสมองไม่พอ ทำให้อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ อาจเป็นลมได้
5. ไม่ควรอาบน้ำในขณะเหงื่อออกมาก จะทำให้ไม่สบาย เพราะรูขุมขนกำลังเปิด ความเย็นจะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และรวดเร็ว
6. การอาบน้ำหลังกินข้าวอิ่มใหม่ๆ จะทำให้การย่อยอาหารมีประสิทธิภาพน้อยลง ความอ้วนถามหาแน่นอน
1
7. การอาบน้ำร้อนปกติ อุณหภูมิไม่ควรเกิน 40 องศาเซลเซียส ยกเว้นกรณีพิเศษที่ต้องการผลเฉพาะเท่านั้น
1
คิดว่าทุกท่านคงได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยเกี่ยวกับบทความในวันนี้นะครับ
ถ้าใครยังไม่ได้อาบน้ำ รีบไปกันครับ
************************************************
อาบน้ำ / เบิร์ด ธงไชย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา