8 ก.ย. 2020 เวลา 05:07 • ประวัติศาสตร์
*** ISIS ในคุกเคิร์ด ***
เมื่อเคิร์ดซีเรียรบชนะ ISIS ได้จับพวก ISIS เป็นเชลยราว 80,000 คน ก่อนนี้เปิดให้เห็นเพียงภาพค่ายกักกันของพวกผู้หญิงและเด็ก แต่เมือกลางปีที่แล้วทัพเคิร์ดเพิ่งเปิดให้ AFP เข้าไปทำข่าวสภาพความเป็นอยู่ของนักโทษชาย ISIS ที่ส่วนใหญ่เคยเป็นนักรบ สภาพของพวก ISIS ในคุกเคิร์ดเป็นอย่างไร เราจะมาดูกันครับ
คุกแห่งนี้ชื่อฮาซาเกห์ มีไว้ขังนักโทษชายที่เป็นอดีตนักรบของ ISIS พวกเขาอยู่ในสภาพแออัดย่ำแย่ เพราะบ้านเมืองเคิร์ดอยู่ในภาวะสงคราม อาหารยายิ่งมีจำกัด พวกเคิร์ดยิ่งไม่ค่อยอยากเจียดมาให้เหล่าอดีตนักรบ
ผู้สื่อข่าวที่เข้าไปบรรยายว่า นักโทษนั้นตัวผอมแห้ง ห้องขังเหม็นสาบด้วยกลิ่นอึฉี่ (พวกเขาใช้มุมห้องขังด้านนึงเป็นส้วม) หลายคนมีผ้าพันแผลเกรอะกรัง ไม่ได้รับการดูแลที่ดี
ปัจจุบันทัพเคิร์ดซีเรียต้องดูแลประชากรของ ISIS กว่า 80,000 คน ในจำนวนนี้ 12,000 คน เคยเป็นนักรบมาก่อน พวกเขาคือพวกที่หลงไหลมาสวามิภักดิ์ ISIS ขณะกำลังรุ่ง มีมาจากชาติต่างๆ กว่า 54 สัญชาติ
ที่เคิร์ดต้องเลี้ยงคนเหล่านี้ เพราะไม่มีประเทศแม่แห่งไหนยอมรับพวกเขากลับด้วยเหตุผลว่า "รับกลับมาก็เป็นอันตรายต่อสังคม"
อย่าลืมว่านักโทษพวกนี้คือคนกลุ่มเดียวกับที่เมื่อไม่กี่ปีก่อนจับคนบริสุทธิ์มาฆ่าเล่นเป็นผักปลาด้วยวิธีโรคจิต เช่นจับเผาทั้งเป็น จับขังกรงทิ้งน้ำ หรือตัดหัวแล้วเอามาเตะเป็นลูกบอล เพราะเหตุผลว่าคนศาสนาอื่นหรือมุสลิมพวกอื่นที่ไม่ยอมรับกาหลิบของตนนั้นเป็นพวกนอกรีต (รูปแนบคือ ISIS จัดการกับนักโทษของตน ซึ่งเผอิญใส่ชุดสีส้มเหมือนชุดนักโทษในคุกเคิร์ด)
เมื่อต้นปีนี้ ทัพเคิร์ดบุกตีเมืองสุดท้ายของ ISIS แตก พวก ISIS นับหมื่นไม่อยากตายก็พากันยอมแพ้ เคิร์ดไม่อยากดูแล แต่ก็ไม่อาจฆ่าด้วยมนุษยธรรมค้ำคอ จึงต้องรับเลี้ยงระเบิดเวลาเหล่านี้ไว้
พวก ISIS แขนขาดขาขาด บาดเจ็บเรื้อรังจากการรบก็มาก มีคนต้องการรับการรักษากว่า 5,000 คน แต่เคิร์ดมี facility สำหรับรักษาคนเหล่านี้ได้แค่คราวละ 300 คน ทำให้สภาพในคุกย่ำแย่ลงไปอีก
ภาพแนบ: ห้องนักโทษป่วยในคุก
ปัจจุบันเมื่อเคิร์ดซีเรียถูกตุรกีโจมทำให้ระส่ำระสายไม่อาจดูแลนักโทษได้ทั่วถึง ก็มีนักโทษ ISIS แหกคุกได้หลายร้อยคนแล้ว พวกนี้ออกไปซ่องสุมกันมาก่อการร้ายในเมืองเคิร์ด เกิดเหตุร้ายทั้งในนอกไม่เว้นแต่ละวัน
อาซีล มาทาน อายุ 22 ปีเป็นชาวอังกฤษ เข้าสวามิภักดิ์ ISIS พร้อมพี่ชายตั้งแต่อายุ 17 เพราะศรัทธาแรงกล้า ตอนนี้พี่ชายตายแล้ว ตัวเองถูกขังคุกไม่เห็นเดือนตะวัน ไม่ทราบข่าวกาหลิบบัฆดาดีตายด้วยซ้ำ ทรมานมากอยากกลับบ้านเหลือเกิน
บัสเซม อับเดล อซิมอายุ 42 เป็นชาวดัตช์ หลอกพาลูกเมียมาสวามิภักดิ์ ISIS โดยบอกว่ามาเที่ยว ตอนนี้พลัดพรากกับเมียและลูกห้าคน ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร รู้สึกเสียใจมาก แค่อยากเจอลูกเมียอีกครั้งเพื่อบอกว่า "ขอโทษ"
ท่ามกลางภาวะบ้านเมืองถูกรุกราน ถูกอเมริกาทอดทิ้ง ทัพเคิร์ดจะดูแลคนเหล่านี้ได้ดีเพียงใด แค่ใด... เป็นคำถามที่ทุกฝ่ายล้วนไม่อยากตอบ เพราะไม่มีใครอยากดูแลแทนเคิร์ด ช่างเป็นวิกฤตมนุษยธรรมที่เต็มไปด้วยความอิหลักอิเหลื่อเหลือเกิน
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat
โฆษณา