8 ก.ย. 2020 เวลา 09:40 • ข่าว
นักท่องเที่ยวร่วมฉลองวันเกิด “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัสเพศเมีย อายุครบ 55 ปี ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
วันนี้ (8 ก.ย. 63) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ที่ส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส ได้จัดกิจกรรมพิเศษ Africa Amazing ฉลองวันคล้ายวันเกิด “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัสเพศเมียที่มีอายุ 55 ปี ในวันนี้ ถือเป็นฮิปโปโปเตมัสที่อายุยืนที่สุดในประเทศไทย และมีลูกมากถึง 14 ตัว
ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างพาบุตร หลาน และนักเรียน เข้ามาเยี่ยมชมและร่วมอวยพรฉลองวันเกิด “แม่มะลิ”
ซึ่งทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้จัดผักและผลไม้หลากหลายชนิดให้ เช่น แก้วมังกร, แตงโม, มันเทศ, กล้วยน้ำว้า, มะละกอ และหญ้าสด ซึ่งแม่มะลิก็เดินมากินผักและผลไม้อย่างมีความสุข สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว นักเรียนและเด็ก ๆ เป็นอย่างยิ่ง
“แม่มะลิ” ย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 61 ถึงแม้จะมีอายุ 55 ปีแล้ว แต่สุขภาพยังแข็งแรงอยู่ ไม่มีอาการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตามสัตว์ที่มีอายุมากก็จะเคลื่อนไหวร่างกายช้าลง โดยไทยได้รับแม่มะลิมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 10
ฮิปโปโปเตมัส เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างอ้วนกลมใหญ่คล้ายหมู มีจุดเด่น คือ
- มีส่วนหัวใหญ่ ปากกว้างมาก
- ภายในปากมีเขี้ยวล่างโค้งยาว 40 ซม. (1.3 ฟุต) และยาวได้มากที่สุด 50 ชม. (1.6 ฟุต) ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้และป้องกันตัว โดยเฉพาะในตัวผู้ที่มีความดุร้ายก้าวร้าว
- ผิวหนังหนามีต่อมเมือกเคลือบอยู่
- ลำตัวมีขนสั้นและน้อยมาก
- จมูก หู และตาอยู่ตอนบนของหัว เพื่อสะดวกยามเมื่ออยู่ในน้ำ
ฮิปโปโปเตมัส มีน้ำหนักตัวหนักมากได้ถึง 2–4 ตัน เหงื่อของฮิปโปโปเตมัสมีลักษณะเป็นเมือกสีแดงอ่อนคล้ายเลือดเคลือบอยู่ โดยมันมีเหงือไว้เพื่อป้องกันแมลง และเพื่อทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นตลอดเวลา
ภาพจาก Facebook Page สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo https://www.facebook.com/kkopenzoo
โฆษณา