9 ก.ย. 2020 เวลา 06:29 • ความคิดเห็น
มอบมุ้งมิ้ง กับ สลิ่มหลากสี...
หากมอบมุ้งมิ้งเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตเป็นความหวังของชาติ แล้วผู้ที่เห็นต่างในแนวทางความคิดของคนรุ่นใหม่ คือ สลิ่มที่ขึ้นราไม่มีประโยชน์และฉุดรั้งความเจริญ ต่างฝ่ายต่างเชื่อมั่นในความคิดของตนเองว่าคือสิ่งดีที่สุด ใช้สงครามน้ำลายสร้างกระแสความเกลียดชังให้บานปลายกลายเป็นความขัดแย้งแบบไม่รู้จบ
ในเมืองที่ความโกรธแค้นชิงชังมีมากกว่าความรักความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ถามคนไทยเรากำลังจะพาประเทศไปในทิศทางไหน
2
หากเปรียบประเทศชาติเป็นเหมือนคนคนหนึ่ง ทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่เปรียบเหมือนอวัยวะแต่ละส่วนของร่างกายที่ประกอบรวมกันเป็นตัวตนเป็นประเทศชาติ ทั้งคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดทันสมัยและคนรุ่นเก่าที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนานจึงมีความสำคัญในการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
หากคนสองกลุ่มนี้ไม่ลงรอยก็เหมือนกับอวัยวะแต่ละส่วนไม่ทำงานร่วมกัน ร่างกายย่อมมีปัญหา หากความขัดแย้งทางความคิดกลายเป็นการเอาชนะคะคานจนถึงขั้นทำลายกันเอง ร่างกายก็คงจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้ เมื่อร่ายกายแตกสลายแล้วอวัยวะแต่ละส่วนดำรงอยู่ได้อย่างไร
เหมือนกับนิทานสอนใจเรื่อง "ตีนกับตา" ที่วันหนึ่งเกิดทะเลาะกันเพราะต่างฝ่ายต่างคิดว่าตัวเองสำคัญที่สุดในการนำพาร่างกาย ตีนคิดว่าที่ตาได้เห็นสิ่งสวยงามเพราะตีนพาไป ส่วนตาก็คิดว่าตีนไปไหนมาไหนได้เพราะมีตาคอยมองทาง เมื่อต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกันจนเกิดการโต้เถียงดูถูกดูชังกัน ด้วยความโกรธตีนจึงวิ่งไปที่หน้าผาหวังจะขู่ให้ตากลัว ด้วยความหยิ่งทะนงตาจึงทำเป็นไม่สนใจและหลับตาเสีย ในที่สุดตีนจึงสะดุดตกหน้าผาตายไปพร้อมกันทั้งตาและตีน
หากอวัยวะทั้งสองไม่ปล่อยให้ความโกรธความเกลียดชังความหยิ่งทะนงตนเข้าครอบงำก็จะรู้ได้ว่าไม่มีประโยชน์เลยที่จะทะเลาะกันจนพาชีวิตมาถึงจุดจบ
เซลล์ทุกเซลล์ที่รวมตัวกันเป็นอวัยวะแต่ละส่วนของร่างกาย ก็เหมือนคนไทยทุกคนที่รวมกันเป็นประเทศชาติ ทุกส่วนล้วนสำคัญและทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ตีนไม่สามารถมองเห็น ตาไม่สามารถก้าวเดิน เราแตกต่างทางความคิดได้แต่ไม่ควรแตกแยกในการอยู่ร่วมกัน
ไม่มีบ้านเมืองไหนที่ไม่มีปัญหา และก็ไม่มีบ้านเมืองไหนอีกเช่นกันที่การรบราฆ่าฟันกันเองเพื่อแก้ปัญหาจะทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง
หันหน้ามาพูดคุยกันด้วยเหตุผลโดยปราศจากอคติทั้ง 4 ประการคือ ความลำเอียงเพราะชอบ ความลำเอียงเพราะโกรธเกลียด  ความลำเอียงเพราะหลง และความลำเอียงเพราะกลัว แล้วช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกันไม่ดีกว่าหรือ
เวลานี้ประเทศไทยก็เหมือนอยู่บนหน้าผา หากเรายังสร้างความเกลียดชังไม่หันหน้าพูดคุยกันด้วยเหตุและผลที่ปราศจากความถือดีและอวดดีสุดท้ายประเทศนี้ก็คงล่มสลายลง แต่การล่มสลายของประเทศไม่เหมือนกับการจบชีวิตของร่างกายในแบบที่ตีนกับตาทำ เพราะการสูญสิ้นชีวิตเราจะไม่รับรู้สิ่งใด แต่การสูญสลายของชาติเราจะต้องอยู่อย่างทนทุกข์ทรมานด้วยการถูกครอบงำและกดขี่ข่มเหงจากชนชาติอื่นที่เข้ามามีอำนาจเหนือเรา
ถามคนไทยซ้ำอีกทีว่า จะให้ประเทศนี่จบที่รุ่นเราจริง ๆ หรือ?
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านและให้กำลังใจนะคะ...
โฆษณา