9 ก.ย. 2020 เวลา 16:58 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่ AI ออกไปสู่อวกาศ!!
เมื่อองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ส่ง AI ขึ้นไปทำภารกิจสำรวจโลก
AI นี้ถูกส่งขึ้นไปกับดาวเทียม ɸ-Sat-1 ที่ใช้สำรวจภูมิประเทศ
ESA ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม ɸ-Sat-1(อ่านว่า ฟี-แซท-วัน) ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่ง ɸ-Sat-1 นั้นถูกส่งขึ้นไปทำภารกิจสำรวจโลกด้วยการถ่ายภาพมุมสูงจากนอกโลก
ซึ่งเป็นปกติของดาวเทียมสำรวจภูมิประเทศ แต่ ɸ-Sat-1 มีความพิเศษตรงที่มีการติดตั้ง AI ขึ้นไปด้วยเพื่อทำหน้าที่คัดกรองภาพถ่ายที่ได้ก่อนจะส่งข้อมูลกลับมายังศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน
ดาวเทียม ɸ-Sat-1 ถูกส่งขึ้นไปกับจรวด Vega เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้หน้าที่คัดกรองดังกล่าวก็คือ คอยคัดกรองภาพถ่ายที่มีเมฆบดบังพื้นด้านล่างเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อการเฝ้าดูและสำรวจภูมิประเทศ
โดยปกติจะเป็นงานของทีมงานภาคพื้นดินที่คอยคัดกรองเอารูปที่ใช้การไม่ได้เหล่านี้ออกจากฐานข้อมูล ซึ่งเป็นงานที่เสียเวลารวมถึงยังเสียเวลาและ Bandwidth ในการส่งข้อมูลจากดาวเทียมลงมาศูนย์ควบคุมภาคพื้นดินด้วย
ลองนึกถึง Google Earth ที่มีแต่เมฆบังพื้นหมด จะไปมีประโยชน์อันใด??
แต่ดาวเทียม ɸ-Sat-1 จะไม่มีปัญหาเช่นนั้น เพราะเมื่อใดก็ตามที่ถ่ายภาพมา AI ที่อยู่ในตัวดาวเทียมจะทำหน้าที่วิเคราะห์ภาพถ่ายที่ได้และประเมินว่าใช้งานได้หรือไม่
ซึ่งถ้าหากเป็นภาพที่ถ่ายติดมีเมฆบังเสียส่วนใหญ่ก็จะทำการลบภาพออกจากระบบไม่มีการส่งข้อมูลกลับมาให้เสีย Bandwidth เสียพลังงานในยานและเสียเวลาลบทิ้งโดยเจ้าหน้าที่คัดกรองภายหลัง
การประมวลผลให้จบตั้งแต่ยังอยู่บนฟ้าจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภารกิจสำรวจของดาวเทียม ɸ-Sat-1 ซึ่งผลการทดสอบเบื้องต้นเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก ภาพถ่ายที่ถูกส่งสัญญาณกลับมายังโลกเป็นภาพที่มีคุณภาพตามที่ต้องการ
ชิป Movidius จาก Intel หัวใจของ AI ที่อยู่ในดาวเทียม ɸ-Sat-1
โดยเจ้า AI นี้ขับเคลื่อนโดยชิป Movidius Myriad 2 จากอินเทลที่พัฒนามาเพื่อ AI และ Machine Learning โดยเฉพาะ
ทั้งนี้ ESA ยังมีแผนในการส่งดาวเทียม ɸ-Sat-2 ซึ่งจะมี AI ขึ้นไปทำภารกิจเช่นเดียวกับ ดาวเทียม ɸ-Sat-1 ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะพัฒนา AI ให้ทำภารกิจลักษณะใด
หน้าตาของดาวเทียม ɸ-Sat-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมแบบ Cube Sat จำนวน 2 โมดูลประกอบกัน
โดยงานที่กำลังพิจารณาให้ AI ที่จะขึ้นไปกับดาวเทียม ɸ-Sat-2 ทำนั้นได้แก่ การแปลงข้อมูลภาพถ่ายให้เป็นแผนที่ซึ่งแสดงเส้นถนนให้เสร็จสรรพ, การตรวจจับเรือเดินสมุทรที่ปรากฏอยู่ในภาพ
รวมถึงการเฝ้าติดตามและแจ้งเตือนเหตุการณ์ผิดปกติในภาพถ่าย เช่นไฟป่า การปะทุของภูเขาไป และแน่นอนความสามารถในการคัดภาพที่มีแต่เมฆบังทิ้งก็ยังต้องมีอยู่
วงแดงไว้เลยว่าตรงไหนมีเรือลอยลำอยู่บ้าง
สำหรับดาวเทียม ɸ-Sat-1 เป็นดาวเทียมแบบ Cube Sat จำนวน 2 โมดูลประกอบกัน โคจรอยู่ที่ระดับความสูง 540 กิโลเมตรจากพื้นโลก มีแผนในการทำภารกิจสำรวจโลกนาน 1 ปี
อุปกรณ์หลักที่ติดตั้งคือกล้อง Hyperspectral 2 ตัว และก็ AI โดยภารกิจนี้มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อทดสอบศักยภาพในการนำ AI มาช่วยทำภารกิจด้านอวกาศ
AI ควบคุมยานอวกาศในภาพยนต์ The Wandering Earth หรือชื่อไทย ปฏิบัติการฝ่าสุริยะ
AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในทุกวงการมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แน่ว่าในชั่วอายุเรา อาจจะได้เห็นการใช้ AI มาทำหน้าที่ควบคุมยานหรือสถานีอวกาศอย่างที่เราเห็นกันในภาพยนตร์ก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา