2 ต.ค. 2020 เวลา 16:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักออกแบบฉากภาพยนต์และโลกเสมือนจริง (virtual reality designer) ใช้ AI แก้เบื่อในระหว่างช่วงเวลา Lock down โควิดด้วยการสร้างภาพเหมือนราวมีชีวิตของเหล่าจักรพรรดิโรมันในอดีต 😲👍
ซ้าย: จักรพรรดิเอากุสตุส, ขวา: จักรพรรดิมักซิมินุส
โดยอาศัยข้อมูลจากภาพถ่ายรูปปั้นครึ่งตัว รูปในเหรียญกษาปณ์ ข้อมูลอัตชีวประวัติ ชาติกำเนิด ไหวพริบเชิงศิลปิน และ AI ในการสร้างภาพของเหล่าจักรพรรดิโรมันที่ดูราวกับมีชีวิตเหล่านี้ขึ้นมา
2
Daniel Voshart ได้ใช้เวลาในช่วง Lock down โควิดที่แสนจะน่าเบื่อของใครหลายคนในแบบที่ไม่เหมือนใคร
ภาพของจักรพรรดิโรมันทั้ง 54 พระองค์
โดยเขาได้ทำการศึกษาและรวมรวบข้อมูลของเหล่าจักรพรรดิโรมันในอดีต ทั้งภาพถ่ายของรูปปั้นครึ่งตัว รูปเหมือนในเหรียญกษาปณ์ ข้อมูลอัตชีวประวัติของจักรพรรดิแต่ละพระองค์
ซึ่งเขาได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดจากข้อมูลต่าง ๆ ที่รวบรวมมาได้เพื่อประเมินถึงลักษณะหน้าตา สีผิว โดยใช้การคาดเดาอย่างมีตรรกะ
เช่น โทนสีผิวนั้นเขาใช้การประเมินจากข้อมูลสถานที่เกิดเพื่อประเมินว่าอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับแสงแดดมากแค่ไหน
ภาพของจักรพรรดิคาลิกูล่าที่สร้างจาก artbreeder ด้วยข้อมูลภาพรูปปั้นทางซ้ายมือ
และ Voshart ก็ใช้ neural network ของ artbreeder ในการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายรูปปั้นครึ่งตัวของเหล่าจักรพรรดิโรมันจำนวนกว่า 800 รูป เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการสร้างภาพโครงหน้า เส้นผม ส่วนประกอบต่าง ๆ บนใบหน้า
ก่อนจะทำการลงสีและปรับแต่งใน Photoshop อีกครั้งด้วยข้อมูลที่เขาวิเคราะห์มาจากข้อมูลอัตชีวประวัติ เพื่อให้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด
ภาพของจักรพรรดิคาลิกูล่าที่สร้างจากข้อมูลภาพรูปปั้นรามทั้ง 3 รูป (เวอร์ชั่น 2)
ก่อนจะนำภาพที่ได้เข้าไปประมวลผลโดย artbreeder ใหม่ และนำมาปรับแต่งด้วย Photo shop อีกครั้ง จนกว่าจะได้ภาพเป็นที่น่าพอใจ
ภาพของจักรพรรดิคาลิกูล่าที่นำมาประมวลผลและปรับแต่งในรอบที่ 3
ซึ่ง Voshart ใช้เวลารวบรวมข้อมูลกว่า 2 เดือน และใช้เวลาในการสร้างรูปเหมือนของจักรพรรดิแต่ละพระองค์อยู่ที่ 16-19 ชั่วโมงต่อรูป
สุดท้ายเขาก็สามารถสร้างภาพเหมือนราวกับรูปถ่ายติดบัตรของจักรพรรดิทั้ง 54 พระองค์ได้อย่างที่เห็น
รูปของจักรพรรดิเอากุสตุส เปรียบเทียบใน 2 เวอร์ชั่น
แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่งานง่าย เพราะข้อมูลของจักรพรรดิบางพระองค์นั้นมีน้อย หรือบางทีก็มีข้อมูลที่ขัดแย้งกัน เช่นลักษณะที่ปรากฎในรูปปั้นกับในเหรียญกษาปณ์นั้นมีความไม่สอดคล้องกันอยู่
จักรพรรดิมากรีนุสที่ยังไม่รู้แน่ว่าหน้าตาของพระองค์จริง ๆ จะเป็นอย่างไรเพราะข้อมูลยังขัดแย้งกันอยู่
ทั้งนี้ใครที่สนใจผลงานของ Voshart สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ มีอธิบายละเอียดเลยว่ารูปจักรพรรดิแต่ละพระองค์สร้างขึ้นมาด้วยข้อมูลและคอนเซปอย่างไรบ้าง
น่าทึ่งในความพยายามรวบรวมข้อมูล และความสามารถของ AI ในการสร้างภาพเหมือนที่ราวกับว่ายังมีชีวิตอยู่ เป็นการใช้เวลาแก้เบื่อระหว่าง Lock Down ที่ไม่ธรรมดาจริง ๆ 😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา