8 ต.ค. 2020 เวลา 16:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาดูผลงานการคืนโลกอันสดใสเต็มเปี่ยมด้วยสีสันให้กับภาพยนตร์ ขาว-ดำ จากเมื่อร้อยปีก่อนด้วยฝีมือของ AI กัน
ภาพเคลื่อนไหวของเหล่าผู้คนที่กำลังทำสงครามลูกบอลหิมะในปี 1896 ด้านบนนี้ถูกทำให้มีชีวิตชีวาเปี่ยมสีสันด้วยพลังของ AI
โดยผลงานการเพิ่มความละเอียดของไฟล์วีดีโอและใส่สีให้กับภาพยนตร์ ขาว-ดำ จากอดีตนี้ถูกโพสโดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ Joaquim Campa
Campa ได้ให้รายละเอียดไว้ว่าคลิปนี้เป็นผลงานการประมวลผลของ AI ชื่อ deoldify ซึ่งทำการเพิ่มความละเอียดของไฟล์วีดีโอไปที่ 1080p และเพิ่ม frames rate ของวีดีโอเข้าไปด้วย
ซึ่งถ้าดูเปรียบเทียบกับภาพยนตร์ต้นฉบับแล้วนอกเหนือจากสีสันที่ถูกแต่งเติมเข้าไป จะเห็นได้ถึงความละเอียดและ frames rate ของไฟล์วีดีโอที่ลื่นไหลขึ้น
ก็เป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและพลังของ AI ที่นำมาใช้ชุบชีวิตภาพยนตร์ ขาว-ดำ จากในอดีต
แต่ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีไฟล์ที่แต่งเติมสีสันโดย AI ถูกแชร์ใน Youtube และโลกออนไลน์มากขึ้นนั้น ก็เริ่มมีเสียงต่อต้านจากกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยในการทำไฟล์ภาพยนตร์ ขาว-ดำ ให้มีสี
ทำไมนะหรือ??
กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยนี้ให้เหตุผลว่า นี่เป็นการสร้างข้อมูลเท็จเข้าไปในระบบ เพราะภาพยนตร์สีที่ถูกสร้างขึ้นใหม่นี้ มันไม่มีอยู่จริง นี่กำลังเป็นการสร้างข้อมูลปลอมขึ้นมาในโลกอินเตอร์เนต
ซึ่งถ้าคิดตาม ก็อาจจจะถูกของเขา เพราะเราจะรู้ได้ยังไงว่าสีที่เราแต่งเติมเข้าไปนั้นมันถูกต้องจริง เพราะมันก็เป็นเพียงการคาดการณ์ของ AI ที่ทำการดัดแปลงแต่งเติมสีให้กับภาพยนต์ ขาว-ดำ เหล่านี้
อย่างเช่นในคลิปด้านบนนี้ แทบทุกคนในปี 1890 นั้นใช้กันแต่ร่มสีม่วงอย่างนั้นหรือ?? มาวันนี้คงไม่มีใครจะให้คำตอบได้
แม้ว่าส่วนประกอบหลาย ๆ อย่างในภาพยนตร์นั้นพอจะเดาออกได้ว่ามันควรจะมีสีอะไรก็ตาม แต่โลกสีที่แต่งเติมโดย AI นี้มันคือโลกจริง ๆ เมื่อร้อยปีก่อนจริงหรือ??
แต่ที่แน่ ๆ AI ก็ได้มาช่วยเติมแต่ง จินตนาการ ให้กับเราได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา