11 ก.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
Berkshire Hathaway บริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่ของ Warren Buffett เตรียมทุ่มเงินกว่า 570 ล้านเหรียญฯ หรือเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เข้าลงทุนซื้อหุ้น IPO ของ Snowflake บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการทำซอฟท์แวร์สำหรับระบบ cloud !!!
Warren Buffett speaks onstage during Fortune’s Most Powerful Women SummitPaul Morigi | Getty Images | Fortune | Time Inc
Berkshire Hathaway บริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่ของ Warren Buffett นักลงทุนชื่อดังระดับโลก เตรียมทุ่มเงินลงทุนกว่า 570 ล้านเหรียญฯ หรือเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เข้าซื้อหุ้น IPO ของบริษัทเทคโนโลยีน้องใหม่มาแรงอย่าง Snowflake ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อหุ้น IPO ครั้งแรกของปู่ Watten Buffett อีกด้วย
⁣โดย Snowflake เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นทำซอฟท์แวร์สำหรับระบบ cloud ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการให้บริการจัดเก็บข้อมูลบน cloud และช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้กับลูกค้า⁣ บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2012 ที่ผ่านมา ในปัจจุบันมีพนักงานกว่า 1,400 คน⁣
ในเบื้องต้น Berkshire Hathaway เข้าไปซื้อหุ้นของ Snowflake ที่ราคา IPO รวมมูลค่ากว่า 250 ล้านเหรียญ หรือกว่า 8 พันล้านบาท และมีแผนที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มอีก 4 ล้านหุ้น จากทาง Robert Mugilia อดีตซีอีโอของ Snowflake ที่ราคา IPO⁣ อีกด้วย รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 570 ล้านเหรียญฯ หรือกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท⁣
1
หากนับตั้งแต่ 2011 Warren Buffett ไม่เคยที่จะเข้าซื้อหุ้น IPO เลย แต่ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ปู่ได้เข้าซื้อบริษัทฟินเทคสัญชาติบราซิลอย่าง StoneCo Ltd. ซึ่งหลังจากที่บริษัทเข้า IPO ในตลาดแล้ว ราคาหุ้นก็พุ่งขึ้นแรงกว่าเท่าตัว⁣
1
อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Snowflake เพิ่งจะทำการระดมทุนเพิ่มได้กว่า 479 ล้านเหรียญฯ ทำให้บริษัทมีมูลค่าอยู่ที่กว่า 1.24 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือเกือบ 4 แสนล้านบาท ⁣
1
Snowflake's corporate headquarters in Silicon Valley. The company has filed for an IPO that is likely to raise billions. GETTY IMAGES
ทั้งนี้ Snowflake ได้เตรียมระดมเงินทุนเพิ่มมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญฯ หรือกว่า 6 หมื่นล้านบาท โดยจะทำการขายหุ้นในตลาดหุ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า⁣ จำนวนราว 28 ล้านหุ้น ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึงกว่า 6 แสนล้านบาท
ก่อนหน้านี้ Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ก็เพิ่งจะเข้าไปซื้อหุ้นบริษัทด้านการค้ายักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ Mitsubishi, Mitsui & Co, Sumitomo, Itochu และ Marubeni รวมมูลค่ากว่า 6.25 พันล้านเหรียญฯ โดยเข้าถือหุ้นในสัดส่วนราว 5% ในแต่ละบริษัท และเตรียมเข้าถือหุ้นเพิ่มอีกจนถึงสัดส่วน 9.9%
1
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
1
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา