11 ก.ย. 2020 เวลา 06:08 • ประวัติศาสตร์
การดองศพไว้เพื่อรอเวลาการฟื้นคืนชีพ คือความปรารถนาอันสูงสุดของคนที่อยู่ว่าจะมีโอกาสได้พบเจอกับคนที่รักและเทอดทูนจะได้กลับมาพบเจอกันอีกครั้ง คือจุดประสงค์ในการทำมัมมี่ (Mummy)หรือ"มัมมียะ" (Mummiya) ในอดีตของอียิปต์โบราณ ความเชื่อศรัทธาหรือความจริง
1
cr:wikipedia
เมื่อคนที่ตายไปจากโลกแล้ว กฏของการเน่าเปื่อยและการสลายซากย่อมเกิดขึ้นจากทำงานตามธรรมชาติ แต่เมื่อมนุษย์ต้องการฝืน จึงเกิดกระบวนการป้องกัน การย่อยสลาย เป็นที่มาของการดองร่างกายให้เกิดความแห้งเพื่อรักษาโครงสร้างคือกระดูกและเนื้อเยื่อที่ห่อหุ้มกระดูก
ส่วนที่เป็นอวัยวะที่ไม่คงรูปร่างทั้งหลายถูกควักหรือดูดออกมาจนเกลี้ยง ยกเว้นหัวใจ เมื่อผ้าลินินจำนวนมากพอที่จะใช้พันร่างกายที่ถูกอาบและแช่นำยาพร้อม ร่างกายที่ถูกดองน้ำยาบีทูมินจนดำไปทั่วแล้ว และผ้าที่ถูกแช่น้ำยามาอย่างดี อาจต้องนำขี้เลื่อยมาเพื่อ ใส่ทดแทนในส่วนที่ถูกควักออกมา เพื่อให้ร่ายกายคงสภาพ หลังจากนั้นก็จะเริ่มพันศพให้แน่นหนารอบแล้วรอบเล่าจนมิดชิด คงสภาพ ชาวอียิปต์โบราณจะทำมัมมี่ของฟาโรห์และเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ ไปฝั่งใต้พื้นทรายพร้อมโลงแกะสลักตามลำดับพระยศ พร้อมสิ่งที่เตรียมพร้อมเสมือนว่าเมื่อพระองค์ฟื้นคืนชีพก็จะมีสิ่งต่างๆที่พร้อมใช้ หรือสิ่งที่พระองค์ต้องการจะพร้อมติดตามไปกับโลกหน้า และปิรามิดที่ถูกสร้างทั้งที่เปิดเผยและซ่อนเร้นเพื่อป้องกัน การมารบกวนของพวกหัวขโมย
1
cr: wikipedia
รอคอยวันเวลาการฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง รอแล้วรอเล่า อะไรคือสิ่งที่ช่วยบอกว่าการทำมัมมี่ในสมัยโบราณคือความเชื่อที่ต้องทำกับพระศพหรือคนที่มีเกียรติ คนชั้นสูงมาเป็นเวลานานแสนนาน ท่านเล่านั้นไม่เคยถูกบันทึกว่าสามารถกลับมาได้จริงสักท่าน แม้ว่าการที่เรื่องลี้ลับที่เกิดจากความเชื่อศรัทธา คำสาปแช่งที่ถูกบันทึก การตายเพราะการฝ่าฝืนเพราะการขุดค้นหามัมมี่ การรบกวนความสงบ การค้นหาของที่มีคุณค่าหรือทรัพย์สมบัติที่ถูกเก็บซ่อนอย่างมิดชิด
เมื่อเวลาที่ผ่านพ้นมาเป็นพันๆปี ความกลัวหรือความโลภคงปรากฏชัดแล้วว่าอย่างไหนที่มีอิทธิต่อมนุษย์มากกว่ากัน
cr:wikipedia
เมื่อความตายที่ถูกเก็บไว้เพื่อรอให้วิญญาณกลับมาปรากฏ แต่การรอคอยที่ผ่านถึงปัจจุบันและผลการศึกษาสืบค้นพบว่า
ราชวงศ์ที่ ๐ (ศูนย์) มีอายุช่วง 3150ก่อนคริสต์ศักราช
cr: sites google.net ราชวงศ์ที่ ๐ (ศูนย์) มีอายุช่วง 3150ก่อนคริสต์ศักราช
ราชวงศ์ที่ ๑ (หนึ่ง ) มีอายุช่วง 3100ก่อนคริสต์ศักราช
cr:sites google ราชวงศ์ที่ ๑ (หนึ่ง ) มีอายุช่วง 3100ก่อนคริสต์ศักราช
.
.
1
ราชวงศ์ทอเลมีราชวงศ์สุดท้ายก่อนที่อียิปต์จะถูกผนวกเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับอาณาจักรโรมและ พระราชโอรสของพระนางคลีโอพัตราที่ 7 เป็นฟาโรห์องค์สุดท้าย
cr: sites google.net ภาพสลักของฟาโรห์องค์สุดท้ายช่วง44-30ปีก่อนคริสต์ศักราช
Reference
โฆษณา