12 ก.ย. 2020 เวลา 02:50 • ประวัติศาสตร์
สาวงามที่ชื่อคลีโอพัตราที่7ของราชวงศ์ ทอเลมี แห่งอียิปต์ ทำให้เหล่าเชื้อพระวงศ์องค์อื่นๆที่มีชื่อเรียกขานว่า คลีโอพัตรา เช่นกัน ต้องถูกลืม เมื่อกล่าวถึงองค์ที่7 ประวัติศาสตร์ที่ถูกนำมาประกอบเป็นเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อในสิ่งที่อิสตรีในยุคนั้นจะสามารถมีพลังอำนาจและมีอิทธิพลเหนือบุรุษ สร้างจินตนาการที่บรรเจิดในคนรุ่นหลังได้อย่างมากมาย
cr:sites google.net ภาพที่แสดงที่มาจากหลายแห่ง
ความน่าเกรงขามคือการที่พระนางยืนหยัดปกครองอียิปต์ผ่านบรรดาผู้ชายในครอบครัว และชายที่มีอำนาจล้นอย่างจูเลียส ซีซาร์
หรือ มาร์ค แอนโทนี ผู้สามารถ ด้วยการผลักดันให้ได้มาซึ่งอำนาจแห่งตน และใช้พลังอำนาจที่ได้มาด้วยกฏที่ถูกกำหนด และทำให้มันกลายเป็นสิ่งถูกต้อง โดยไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้ และเมื่อมีอำนาจสิ่งที่พระนางได้กระทำคือการท้าทายมหาอำนาจโดยไม่เกรงกลัว
1
พระนางเป็นผู้ที่อยู่ในจุดสูงสุดและผู้คนรอบข้างต่างก็รับรู้ถึงพลังอำนาจที่น่าเกรงขามของพระองค์
cr: sites google.net
ไม่ใช่แค่ความสวยงาม มันคือสิ่งที่อยู่ภายใต้การเดิมเกมส์ที่โหดเหี้ยมอำมหิต และสามารถเขย่าบัลลังค์มหาอำนาจให้รีบกำจัดอียิปต์ หรือกำจัดพระนางด้วยความสามารถ เฉลียวฉลาด ความรอบรู้ที่ปรากฏการอ้างอิงถึงความสามารถด้านภาษาที่พระองค์สามารถพูดได้ถึง 14 ภาษา
มีประวัติศาสตร์ที่พูดถึงพระนางคลีโอพัตรา มากมายทั้งในการบันทึกรายละเอียดที่มีความแตกต่างกันจากบทภาพยนต์หรือบทละครต่างๆ ล้วนมีการเสริมแต่งเติมจนไม่ทราบว่าเรื่องจริงๆเป็นอย่างไร
สิ่งหนึ่งที่คาดเดาจากข้อมูลหลายๆแห่งพระองค์ คือต้องเป็นผู้หญิงที่สวยมากๆแน่นอน บางบทความสันนิษฐานว่า คลีโอพัตราอาจเป็นนางทาสผิวดำแทนที่จะเป็นผู้สืบเชื้อสายจากราชวงศ์อียิปต์ที่มาจากประเทศกรีก
cr:wikipedia
มีคำบอกเล่านี้เกิดขึ้นจากอดีตว่า การที่มีชาวอาฟริกันกล่าวอ้างถึง เพราะราชวงศ์กษัตริย์ที่เคยปกครองอียิปต์คือคนผิวดำ และการอ้างเรื่องราวของนักโบราณคดี เพื่อจะพูดถึงที่มาของชาวผิวดำที่มีโอกาสสูงสุดในการเป็นผู้ปกครองที่ยิ่งใหญ่ และเป็นการสร้างความภูมิใจให้กับคนรุ่นหลัง
แต่การแย้งถึงการที่พระนางอาจเป็นคนผิวขาว ที่สวยงามผู้สืบเชื้อสายจากชาวคอเคเซียน ที่น่าจะมาจากประเทศกรีก พร้อมการแสดงว่ามีหลักฐานที่ยืนยันได้มากกว่า(อาจจะปลอมหรือไม่ก็คาดเดาได้ยากเพราะอดีตซ้อนอดีต)
เธอเคยเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในอียิปต์ ผ่านหลังม่านเช่นเดียวกับพระนางซูสีไทเฮาของจีน โดยอาศัยอำนาจผ่านทางองค์ฟาโรห์ที่พระนางได้แต่งงานด้วย และหรือแม้กระทั่งจากบิดาหรือน้องชาย พระญาติที่ใกล้ชิด
cr:wikipedia
เมื่อการแต่งงานในหมู่เครือญาติไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด การผูกพันด้วยการแต่งงานจึงเกิดขึ้นกับพระนางและอาจเป็นเรื่องที่สามารถสืบค้นประวัติศาสตร์จากการจารึก
การท้าท้ายชะตา พลังอำนาจในฐานะผู้ปกครองประเทศ และเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดมานาน มีผลต่อการที่พระนาง ต้องใช้ทั้งเสน่ห์ที่มีความลี้ลับของอิสตรีที่ยากจะคาดเดา การยั่วยวน การทำเรื่องบางอย่างให้เกิดขึ้นและจบมันอย่างคลุมเคลือหาผู้กระทำความผิดไม่ได้
การสร้างความฉงนสงสัยให้ผู้ชายอกสามศอกได้มึนงง และพยายามเรียนรู้เพื่อค้นหา อาจเป็นมายาที่ใช้ล่อหลอกให้ผู้ชายที่เข้ามาพัวพันไม่อาจลืมพระนางได้
และสุดท้ายด้วยวัยเพียง 39 ชันษา พระองค์ได้เลือกที่จะปลิดชีพตนเอง
ด้วยอสรพิษasp (งูเห่าอียิปต์ ) ตามภาพที่ปรากฏจากภาพวาดในปีค.ศ.1621เป็นภาพที่ถูกวาดจากจินตนาการของ จีโอวาน ฟรานเชสโก บาร์บีเอรีที่ปรากฏแสดงในรัฐแคลิฟอเนีย
ภาพที่ระบุที่มาจากหลายแห่ง
และภาพที่ปรากฏของเรจินัล อาร์เธอร์ วาดขึ้นเป็นภาพที่แพร่หลายมากภาพหนึ่งอาจจะเพราะการที่พระนางกำงูในมือขวาและ พระนางสิ้นชีพกับทางเลือกของตัวเอง และในบางประวัติที่ชี้ไปพระเจ้าออกุสตุสได้เป็นผู้มอบความตายด้วยการปล่อยให้งูเข้าไปกัดพระนาง และให้คนวาดภาพที่พระนางถูกจองจำด้วยโซ่ตรวนเดินไปตามถนนและการสิ้นพระชนน์ด้วยพิษงู
หนทางของสาวงามที่ยิ่งใหญ่พอที่กษัตริย์อาจลุ่มหลง หรือต้องการมอบความตายที่เกิดจากความคลั่งแค้นเพราะอิสตรีที่อ้อนแอ้นสวยงามผู้นี้ได้ท้าทายอำนาจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ซึ่งผู้ชายบางคนยังกลัวไม่กล้าแม้จะสบตา คือบทต่อไป
ฝากกดไลค์ แชร์ ติดตามได้ตามความพึงพอใจ ปรารถนาจะเรียงร้อยต่อตามสไตล์ในการค้นคว้าประวัติศาสตร์ในเรื่องของ พระนางคลีโอพัตรา ซึ่งมีประวัติที่มีการเสริมแต่งทั้งเรื่องจริงที่พิสูจน์อ้างอิง(ที่คาดว่าใกล้เคียง)หรือจินตนาการผ่านภาพยนตร์ บทละคร บทประพันธ์
โปรดติดตามถ้าท่านชอบ หรือกดผ่านไป🤗🙏
Reference
โฆษณา