11 ก.ย. 2020 เวลา 16:04 • ความคิดเห็น
Huawei ประกาศ เตรียมนำ Hongmeng หรือ Harmony OS ระบบปฏิบัติการที่ผลิตโดยพวกเขาเอง มาใช้งานบนสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปีหน้า 2021
หลังจากที่ Huawei โดนอเมริกาแบนด้วยการให้บริษัทอเมริกันและพันธมิตรระงับการทำธุรกิจรวมถึงการดีลต่างๆของ Huawei ในปี 2019 เช่น ไม่สามารถใช้บางฟีเจอร์ของ Google บนระบบปฏิบัติการ Android ได้ และแม้ภายหลังมีการผ่อนปรนมาตรการแล้วก็ตาม แต่ก็ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ใช้งาน Huawei โดยเฉพาะนอกแผ่นดินจีน ค่อนข้างกังวลถึงอนาคตของ Huawei หากโดนแบนขึ้นมาอีก จะเป็นเช่นไร
ทาง Huawei จึงได้พยายามพัฒนาระบบปฏิบัติการบนมือถือที่เป็นของ Huawei เอง โดยเปิดตัวให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงโปรเจคนี้เมื่อคราวที่โดนแบนหนักๆเมื่อปี 2019 นี่แหล่ะครับ โดยใช้ชื่อภาษาจีนว่า 鸿蒙 Hongmeng อ่านว่า หงเหมิง ไม่ใช่ หงเมิ่ง หรือ หงเหมิ่ง ตามที่หลายสื่อเคยนำเสนอ
1
โดยความหมายของ 鸿蒙 คือเป็นตำนานการสร้างโลกตามคติความเชื่อของจีน เช่นในลัทธิเต๋าก็มีพูดถึง เชื่อว่าก่อนโลกจะเป็นแบบปัจจุบัน มีสิ่งทีชีวิต มีมนุษย์มีท้องฟ้าและพื้นดินแยกกัน โลกใบนี้มีแต่ความเวิ้งว้างมืดมนมาก่อน
แต่สำหรับชื่อแบบสากล จะใช้ชื่อ Harmony OS โดยล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทาง Huawei ได้ประกาศออกมาว่า ‘ระบบปฏิบัติการ Harmony 2.0 ที่พวกเขากำลังพัฒนาในขณะนี้ จะถูกนำมาใช้งานอย่างเป็นทางการบนสมาร์ทโฟนของพวกเขาภายในปีหน้า 2021’
ส่วนในเรื่องของชิป อุปกรณ์สำคัญของการพัฒนาสมาร์ทโฟน ทางรัฐบาลจีนเอง ได้ตระหนักความสำคัญเรื่องอุตสาหกรรมผลิตชิปในจีนเช่นกัน เพราะถ้ายังคงพึ่งพาผู้ผลิตชิปในต่างประเทศ โดยเฉพาะบริษัทในอเมริกาและพันธมิตรของทางนั้น ก็ยังคงสุ่มเสี่ยงเกิดการแบนหรือจำกัดทางการค้าขึ้นมาอีก
ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจีนสั่งยกเว้นภาษีบริษัทจีนที่ผลิตชิปและซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นให้จีนยกระดับเทคโนโลยีผลิตชิปและผลิตชิปภายในจีนเองให้มากที่สุด ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา อันเป็นผลจาก Huawei โดนอเมริกาแบน และ ARM บริษัทเจ้าของเทคโนโลยีผลิตชอปที่ Huawei รวมถึงสมาร์ทโฟนแทบทุกค่ายในโลกนี้ใช้งานอยู่ ตอบรับคำสั่งขึ้นบัญชีดำ Huawei จากทางอเมริกาด้วย
อ้ายจงอ้างอิงบางส่วนจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #Huawei #Hongmeng #HarmonyOS
โฆษณา