14 ก.ย. 2020 เวลา 04:38 • ประวัติศาสตร์
การฟ้องร้องที่มีจำเลยคือ “พระเจ้า”
ค.ศ.2008 (พ.ศ.2551) “Marlon Polk” ผู้พิพากษาประจำศาลเนบราสก้า สหรัฐอเมริกา ได้รับคดีที่สร้างความงุนงงให้เขาเป็นอย่างมาก
นั่นคือคดีพิพาทระหว่าง “Ernie Chambers” สมาชิกวุฒิสภาและมีจำเลยคือ “พระเจ้า”
Marlon Polk
Chambers ซึ่งทำงานการเมืองมานานกว่า 35 ปี ได้ฟ้องพระเจ้า ข้อหา “ทำให้เกิดน้ำท่วม พายุเฮอร์ริเคน ทอร์นาโด ทำให้ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้คนบนโลกล่มสลาย”
Polk ได้แต่เกาหัวแกรกๆ ไม่รู้จะทำยังไงกับคดีนี้ดี แต่เขาก็ตัดสินให้คดีนี้ตกไป โดยให้เหตุผลว่า “ไม่มีทะเบียนบ้านของพระเจ้า”
หากแต่ Chambers ก็ไม่ยอมแพ้ และให้เหตุผลว่าทุกคนนับถือพระเจ้า รู้ถึงการมีอยู่ของพระองค์ นั่นก็เพียงพอที่จะรู้ว่าพระองค์อยู่ที่ไหนและสามารถฟ้องได้แล้ว
อันที่จริงแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่า Chambers นั้นบ้า แต่จริงๆ เขาไม่ได้คิดจะฟ้องพระเจ้าจริงๆ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของเขา คือการประท้วงต่อการเลือกปฏิบัติ อยากให้ศาลมีความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจนก็มีสิทธิถูกฟ้องได้ และเขาก็แสดงให้เห็นว่าแม้แต่พระเจ้ายังโดนฟ้องได้
การกระทำของ Chambers เรียกความสนใจจากผู้คนได้เป็นอย่างมาก
แต่ Chambers ไม่ใช่รายแรกที่ฟ้องพระเจ้า แต่ในปีเดียวกันกับที่ Chambers ทำการฟ้องพระเจ้า ก็ได้มีชายอีกคนหนึ่งจากแคนซัส ฟ้องเรียกเงินเป็นจำนวน 1,000,000,000,000 ดอลลาร์ (หนึ่งล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ สามสิบล้านล้านบาท) จากพระเจ้า โดยข้อหาคือ “พระเจ้าไม่ทำให้ชีวิตของเขาดี และยังบริหารโลกอย่างไม่ถูกต้อง”
แน่นอนว่าคดีนี้ถูกตีตกไปทันทีเช่นกัน
ก็น่าคิดนะครับว่าถ้าคดีนี้ได้ขึ้นศาล พิจารณาจริงๆ จะไปตามพระเจ้ามาขึ้นศาลได้ที่ไหน
โฆษณา