14 ก.ย. 2020 เวลา 07:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📊📊จะเริ่มเลือกหุ้นอย่างไรดี?😏😏
ปัจจุบันมีหุ้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ถึง 500 กว่าตัว การจะเลือกหุ้นเพื่อลงทุนสักตัว อาจ ทำให้บางคนรู้สึกเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร งงๆ ไม่รู้จะไปทางไหนดี ใช่ไหมคะ
1
ก่อนอื่นสำรวจตัวเองกันนิดนึงว่า คุณชอบสไตล์การลงทุนแบบไหน
1. Growth Investing การลงทุนที่ให้ความสำคัญกับอัตราการเติบโตของกำไร
2. Value Investing การลงทุนที่เน้นการลงทุนในหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน
3. Momentum Investing การหาจังหวะการลงทุนตามกระแสข่าว
4. Technical Investor การลงทุนตามจิตวิทยาการลงทุน โดยอาศัยกราฟ และการวิเคราะห์ทางเทคนิค
ถ้าคุณชอบเล่นหุ้นระยะสั้น day trade คุณก็ต้องศึกษาการวิเคราะห์ทางเทคนิค ซึ่งเป็นทฤษฎีที่เกี่ยวกับจิตวิทยาการลงทุน การวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นการนำข้อมูลราคาและปริมาณการซื้อขายในอดีต มาคาดการณ์แนวโน้มราคา เพื่อบอกจังหวะที่ควรซื้อและขายของหุ้น
แต่ถ้าคุณมีสไตล์การลงทุนแบบที่ 1-3 คุณต้องทำการบ้านมากหน่อย คือ อ่านบทวิเคราะห์เยอะๆ ศึกษาข้อมูล งบการเงินของหุ้นแต่ละตัว
แต่อย่างที่บอกค่ะ หุ้นมีตั้ง 500 กว่าตัว จะเริ่มต้นตรงไหนดี ซึ่งช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังซวนเซแบบนี้ เป็นช่วงเวลาที่ดีที่ทำให้เรามีเวลาที่จะค้นหาหุ้นเด็ดๆ ในดวงใจสักตัว และเฝ้าดูราคา และผลประกอบการไว้แต่เนิ่นๆ ก่อนที่เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวค่ะ
บทเริ่มต้นของการเลือกหุ้น แบ่งได้เป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือ
⛳️Top down แบบบนลงล่าง จากภาพใหญ่ ลงสู่ภาพเล็ก จากเศรษฐกิจ แคบลงไปสู่ภาคอุตสาหกรรม ตามแบบที่เราได้คุยกันไปในตอนก่อนหน้า แล้วค่อยเจาะไปที่หุ้นรายตัวในอุตสากรรมที่เลือกไว้
⛳️Bottom up แบบล่างขึ้นบน คือเลือกหุ้นรายบริษัทที่น่าสนใจก่อน แล้วค่อยพิจารณาอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจ ว่าเหมาะสมกับการลงทุนหรือไม่ เป็นต้น
ยกตัวอย่างการหาหุ้นแบบ top down ให้เห็นภาพสักหน่อยนะคะ
ในชั่วโมงนี้ เราคาดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย และคาดว่า อุตสาหรรมที่ได้รับผลกระทบน้อย คือ หุ้นกลุ่ม defensive เช่น อาหาร ค้าปลีก health care สื่อสาร เราก็ไปควานหาหุ้นในกลุ่มนี้ เช่น
การค้นหาหุ้นที่มีอัตรากำไรต่อหุ้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง 3-5 ปี (Growth Investing) แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ การดู EPS Growth อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เช่น กำไรต่อหุ้นเติบโตสูงจริง แต่มาจากการที่บริษัทใช้เงินจากหนี้สินมากกว่าส่วนของทุน ทำให้ความเสี่ยงทางการเงินสูง เป็นต้น
พูดง่ายๆ เปรียบกับคนธรรมดา เราบอกว่า เรามีรายได้สูง แต่พอไปดูบัญชีตัวแดงเป็นแถบๆ มันก็ไม่ไหวเหมือนกันนะคะ ทั้งการดูคนและหุ้นจึงต้องดูกันหลายๆ มุมค่ะ
ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรรู้ ถ้าไม่อยากปีกไหม้ คือ อัตราส่วนทางการเงินค่ะ
ครั้งหน้าเราจะมาคุยกันเรื่องนี้ต่อนะคะ อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ
♥️♥️ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากกดติดตาม กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ ♥️♥️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา