14 ก.ย. 2020 เวลา 15:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ป่ะ เราเตรียมกลับไปล่องเรือสำเภากัน
เมื่อกลุ่มกิจการค้าร่วม (consortium ) จากสวีเดนเปิดตัวเรือขนส่งสินค้าพลังงานลม
กางใบเรือพร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง!!!
จากยุคเสื่อผืนหมอนใบโล้เสาเภามาจากเมืองจีน จนยุคเรือกลไฟ มาเป็นเรือเครื่องดีเซล เรือไฟฟ้า มาวันนี้เราจะกลับไปล่องเรือสำเภากันอีกรอบ
โดยกลุ่มกิจการค้าร่วมจากสวีเดนอันประกอบด้วยบริษัทผู้ออกแบบเรือเดินสมุทร Wallenius Marine, KTH Royal Institute of Technology และบริษัทที่ปรึกษาด้านการเดินสมุทร SSPA ได้เปิดตัวเรือขนส่งสินค้าที่ใช้การกางใบเรือรับแรงลมเพื่อล่องเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
เรือสำเภาหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่เชื่อมโลกเราเข้าไว้ด้วยกัน
ด้วยใบเรือขนาดใหญ่ 5 ใบแต่ละใบสูงถึง 80 เมตร ซึ่งสูงเกือบ 2 เท่าของใบเรือที่เคยสร้างมาและแต่ละใบเรือนั้นไม่ได้เป็นผืนผ้าใบเหมือนใบเรือสำเภาที่เคยมีมา หากแต่เป็นวัสดุคอมโพสิทที่มีรูปทรงคล้ายกับปีกเครื่องบิน ออกแบบมาให้สามารถหดเก็บได้กรณีเจอพายุลมแรง
ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้เน้นความเร็วล่องเรือไปเรื่อย ๆ ตามแรงลม แต่ขนสินค้าได้ต่อเที่ยวในปริมาณที่มากเพื่อชดเชยระยะเวลาการขนส่ง
โดยเจ้าเรือ Oceanbird นี้ถูกออกแบบให้มีระวางบรรทุกสินค้ากว่า 32,000 ตัน ด้วยลำตัวเรือยาวประมาณ 200 เมตรกว้าง 40 เมตร ทำให้สามารถขนรถยนต์ได้ทีละ 6,000-7,000 คันต่อเที่ยว
โดยเจ้า Oceanbird ออกแบบให้สามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรได้ใน 12 วันช้ากว่าเรือสินค้าปกติในปัจจุบันที่ใช้เวลาเดินทางเฉลี่ย 7 วัน แต่ทั้งนี้ระยะเวลาที่ใช้เดินทางก็ขึ้นอยู่กับสภาพลมเป็นใจด้วยหรือเปล่า
เรือ wPCC เรือใบขนส่งสินค้าที่ออกแบบโดย Wallenius Marine
แม้จะเดินทางได้ช้ากว่าแต่เจ้า Oceanbird นั้นก็ไปถึงที่หมายได้โดยใช้เชื้อเพลิงแค่ 10% ของเรือสินปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 90% ต่อระวางขนส่งสินค้าเลยทีเดียว
ทั้งนี้เรือ Oceanbird ก็ยังมีเครื่องยนต์ติดตั้งอยู่เพื่อใช้ในการเข้าเทียบและออกจากท่าเรือ รวมถึงในกรณีฉุกเฉินหรือกระแสลมไม่เป็นใจ
ก็นับเป็นอีกการออกแบบเรือขนส่งสินค้ารักษ์โลกที่ใช้พื้นฐานความรู้เดิมในการเดินเรือที่มนุษย์เรามีใช้กันมาอย่างยาวนาน
กับสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องรีบส่งถึงมือลูกค้า เรือใบขนส่งสินค้านี้น่าจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิสในภาคการขนส่งทางเรือได้มากทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา