16 ก.ย. 2020 เวลา 16:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Microsoft สิ้นสุดการทดสอบใช้งาน Data Center ใต้ทะเลในเฟส 2 และผลที่ได้นั้น "ดีย์อย่างคาดไม่ถึงงงง" 😁👍
กลับขึ้นมาอีกครั้งหลังลงไปอยู่ใต้ทะเลมากว่า 2 ปี
เมื่อสองปีก่อนหน้านี้ MicroSoft ได้เริ่มการทดสอบใช้งาน Data Center ใต้ทะเลภายใต้ชื่อโครงการ Project Natick ในการพัฒนา Data Center ที่ใช้พลังงานจากพลังงานหมุนเวียน 100% และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเป็นศูนย์
โดยเจ้าตัว Data Center นี้ถูกบรรจุอยู่ในถังทนแรงดันขนาดยาว 12.2 เมตร กว้าง 2.8 เมตร ประกอบด้วยเครื่อง Server กว่า 855 ตัวที่ใช้งานสำหรับระบบ Cloud และอินเตอร์เนตให้กับลูกค้าของ Microsoft
ถูกนำไปวางอยู่ใต้ทะเลที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ ห่างจากเกาะ Orkney ไปประมาณ 12 กิโลเมตร
ทั้งนี้การนำลงไปแช่น้ำทะเลนั้นมีข้อได้เปรียบหลักคือการหล่อเย็น ทั้งนี้ศูนย์ Data Center ทั่วไปต้องใช้ไฟฟ้าสำหรับระบบปรับอากาศเพื่อให้เครื่อง Server สามารถทำงานได้โดยไม่เกิดอาการแฮงค์เพราะความร้อน ซึ่งเป็นปริมาณพลังงานมากโขอยู่
1
หน้าตาของชุด Server ที่อยู่ด้านในของศูนย์ Data Center ใต้ทะเลนี้
หลังจากการใช้งานต่อเนื่องอยู่ใต้ทะเลเป็นเวลาปีกว่านั้นพบว่ามีเครื่อง Server เสียเพียง 8 เครื่องจากทั้งหมด 855 เครื่อง ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับ Data Center ทั่วไปในปัจจุบัน
ทั้งนี้เนื่องจากที่ไม่มีคนเข้าไปยุ่งเกี่ยว ไม่มีทั้งความชื้นและออกซิเจน โดยในถัง Data Center นี้จะถูกอัดด้วยก๊าซไนโตรเจนเพื่อไล่ความชื้นและออกซิเจนที่เพิ่มโอกาสในการทำให้เครื่อง Server เสียออกไป
ภาพมุมบนขณะทีมงานทำการฉีดล้างทำความสะอาดถังเก็บ Server
ด้วยอัตราการเสียที่ต่ำกว่า Data Center ทั่วไปถึง 8 เท่านี้ ทางทีมงานในโครงการกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้วิเคราะห์ว่าทำไปมันถึงต่างกันเยอะขนาดนี้ ทั้งนี้เพื่อนำมาเป็นแนวทางการปรับปรุงเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของ Data Center บนฝั่งต่อไป
รวมถึงหาสาเหตุที่สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลมาเกาะเปลือกถังเก็บ Server น้อยกว่าที่คาด (อาจจะเพราะมันร้อนเกิน เพรียง หอย เลยไม่ค่อยเกาะ)
หอย เพรียง เกาะที่เปลือกของถังเก็บ Server ไม่มากเท่าไหร่
ข้อมูลการทดสอบที่ได้จากโครงการนี้อาจช่วยนำไปพัฒนาให้ Data Center บนฝั่งสามารถทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น
รวมถึงการติดตั้ง Data center ใต้ทะเลแห่งอื่นเพิ่มอีก และด้วยที่สามารถลดการใช้พลังงานเมื่อเทียบกับ Data Center บนฝั่งในปัจจุบันได้อย่างมาก ทำให้ Micro Soft อาจเป็นเจ้าแรกที่มีศูนย์ Data Center แบบ Carbon Free ได้ 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา