14 ต.ค. 2020 เวลา 16:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวิธีการแปรรูปขยะพลาสติกใช้แล้วให้กลายเป็นเชื้อเพลิงสะอาด โดยใช้คลื่นไมโครเวฟ
เปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นไฮโดรเจนเชื้อเพลิงสะอาด
ปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกในปัจจุบันเป็นที่รู้กันว่าร้ายแรงแค่ไหน จึงได้มีความพยายามลดการใช้งาน หาวัสดุทดแทน หรือหาวิธีแปรรูปและจัดการ
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford ในประเทศอังกฤษก็ได้พัฒนาอีกหนึ่งวิธีในการแปรรูปขยะพลาสติกให้กลายเป็นก๊าซไฮโดรเจนซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ด้วยต้นทุนพลังงานที่ลดน้อยลง
เมื่อได้รับพลังงานจากคลื่นไมโครเวฟโมเลกุลของสารละลายเหล็กและอลูมิเนียมออกไซด์จะทำหน้าที่เป็นสารเร่งปฎิกิริยาการแตกตัวของโพลิเมอร์พลาสติกให้เป็นคาร์บอนและไฮโดรเจน
โดยเทคนิคนี้จะทำการปั่นพลาสติกใช้แล้วให้กลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ก่อนนำไปผสมในสารละลายเหล็กและอลูมิเนียมออกไซด์
และใช้การให้พลังงานด้วยคลื่นไมโครเวฟไปยังตัวโมเลกุลของสารละลายเหล็กและอลูมิเนียมออกไซด์ ซึ่งเมื่อได้รับการกระตุ้นก็จะนำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฎิกิริยาให้กับเนื้อพลาสติก
แผนภาพแสดงชุดการทดลองแปลงสภาพพลาสติก
ทำให้เกิดการแตกตัวระหว่างคาร์บอนและไฮโดรเจนในโพลิเมอร์ของเนื้อพลาสติกและปลดปล่อยก๊าซไฮโดรเจนออกมา ส่วนคาร์บอนที่หลงเหลืออยู่ในเนื้อวัสดุกลายเป็นคาร์บอนนาโนทิวป์
ซึ่งกระบวนการให้พลังงานกับสารละลายตัวเร่งปฎิกิริยานี้ใช้เวลาไม่นานมากก็เริ่มทำการผลิตก๊าซไฮโดรเจนออกมาได้
แค่ไม่ถึงนาทีเดียวก็เริ่มได้ก๊าซไฮโดรเจนออกมา
ทั้งนี้พลังงานที่ใส่เข้าไปนั้นก็เพื่อกระตุ้นโมเลกุลของละลายเหล็กและอลูมิเนียมออกไซด์ให้กลายเป็นสารเร่งปฎิกิริยา (catalyst) จึงทำให้วิธีการนี้ใช้พลังงานไม่มากในการแปลงสภาพพลาสติกให้กลายเป็นเชื้อเพลิงสะอาดนี้ได้
แถมคาร์บอนที่หลงเหลืออยู่ในรูปของคาร์บอนนาโนทิวป์ก็ยังมีศักยภาพในการนำไปประยุกต์ใช้งานต่อได้อีก
เปลี่ยนขยะพลาสติกเหล่านี้ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงสะอาดในโลกอนาคต
ทั้งนี้ชุดแปลงพลาสติกให้กลายเป็นไฮโดรเจนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนทดลองในห้องแลปเพื่อทดสอบการแปลงพลาสติกหนัก 300 กรัมให้เป็นเชื้อเพลิง
ซึ่งก๊าซไฮโดรเจนนั้นจัดเป็นเชื้อเพลิงสะอาดนำมาใช้งานร่วมกับ Fuel cell เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยไม่ปล่อยมลพิษ
หากสามารถพัฒนาให้ใช้งานในปริมาณมากได้ก็อาจจะทำให้เหล่าขยะพลาสติกที่กำลังจะล้นโลกเปลี่ยนกลับมาเป็นแหล่งเชื้อเพลิงสะอาดแทน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา