15 ก.ย. 2020 เวลา 23:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
เมื่อเสียงของความเงียบสงัดสัมผัสถ้อยคำของฉัน
1
ฉันจึงได้รู้จักเขา ด้วยเหตุผลนี้ ฉันจึงได้รู้จักตัวเอง
 
- รพินทรนาถ ฐากุร
ความเงียบ ช่วยให้เราได้ยิน คำถามตัวเอง ชัดขึ้น ได้ยินเสียงของหัวใจ💕
1
บางทีเราก็สาละวน กับงาน กับบางอย่าง จนหมดเวลา และพบว่า มันเหนื่อย ท้อ ไม่ตอบโจทย์ มันไม่สุขใจ เพราะมันไม่ใช่ตัวเอง...
งานในอดีต
เราอยากทำอะไรใหม่ แต่เราจะสับสน อะไรที่เป็นไปได้ และน่าจะเป็นสำหรับเรา เราจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อสร้างรายได้ ในภาวะอะไรก็ไม่แน่นอน และยังเป็นตัวตนเราได้ ไม่ใช่ภาวะจำยอม และกดดันจนเสียสุขภาพ
เมื่อเรากลับมามองตัวเอง ถามตัวเอง ทบทวน ค้นหาตัวเองเงียบๆ อีกครั้ง เราพบว่า เราอาจลืมบางจุดของตัวเองไปว่า เราชอบอะไร ทำอะไรได้บ้าง และถ้าทำ ยังตอบเป้าหมายเราได้หรือไม่
เราอาจลืม หรือกลัวว่าเป็นไปไม่ได้ โดยลืมคิดว่า ควรทำสิ่งที่น่าจะเป็นมากกว่า
สีน้ำมัน...ขอบคุณภาพจาก waiinn___
หลายๆครั้ง เราชะงัก เราหยุด ไปไม่ถูก
เพราะเราสับสน กังวล เพราะ คำ 2 คำนี้
" เป็นไปไม่ได้ หรือ ความน่าจะเป็น"
KINTSUKI ได้กล่าวไว้
เรามักสับสนระหว่าง "ความเป็นไปได้" กับ "ความน่าจะเป็น"
ความสับสนนี้เกิดขึ้นเมื่อเราเชื่อว่าทุกสิ่งเกิดขึ้นได้ ทุกสิ่งเป็นไปได้ โดยไม่ได้พิจารณาความน่าจะเป็น หรือโอกาสที่จะเกิดขึ้นเลย
งานในอดีต สีน้ำมัน
หวยคือตัวอย่างที่จะทำให้เข้าใจได้ชัดเจน
แน่นอนว่ามีความเป็นไปได้ที่เราจะถูกหวย
แต่ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่เราจะถูกหรือไม่ถูก ประเด็นที่ควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในชีวิตจริงคือ เรื่องความน่าจะเป็นต่างหากล่ะ
เรามีโอกาสมากแค่ไหนที่เราจะถูกหวย ?
ในความเป็นจริงคือมีความน่าจะเป็นน้อยมากๆ
ไม่ว่าคุณจะทุ่มเงินซื้อหวยมากมายเพราะหวังว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสความน่าจะเป็น แต่ความน่าจะเป็นที่จะถูกรางวัลนั้นก็ยังต่ำอยู่ดี
อย่าลืมจัดการกับความคาดหวังในชีวิตคุณ
อย่าสับสนระหว่างความเป็นไปได้กับความน่าจะเป็น "
ภาพสีน้ำมันฝน ...ขอบคุณภาพจาก waiinn___
ต้องออกตัว ไม่เคยซื้อหวย หรือล็อตเตอรี่
อาจเชยไปหน่อย แต่ชอบตัวอย่างนี้มากๆ
ก่อนถามถึงความความฝันเราจะเป็นไปได้
หรือเปล่า เราน่าจะไตร่ตรองว่า
เราน่าจะเป็น น่าจะทำอะไรบ้าง เพื่อจะเป็นไปได้...เช่น
เราน่าจะเป็นคนขยัน อดทน
เราน่าจะรู้จักตัวเองจริงๆ
เราน่าจะทำในสิ่งที่เราถนัด และฝึกฝนเสมอ
เราน่าทำสิ่งใหม่ๆบ้าง เพื่อมีทักษะเพิ่ม
เราน่าจะ กล้าฝัน กล้าเปลี่ยน กล้าทำ อย่าเอาแต่กลัว และบอกว่า เป็นไปไม่ได้
จำไว้เสมอ หากเส้นทางเดิม มันไม่ตอบโจทย์
อย่าท้อ จนหยุดฝัน..หรือล้มเลิกเป้าหมาย..
ความฝันไม่เคยมีวันหมดอายุ
หายใจลึกๆและ ลองใหม่...
แค่บางครั้งต้องเปลี่ยนทิศทาง แต่เป้าหมายยังคงเดิม..
งานในอดีต
ทั้งหมดนี้คือผลงานของน้ำหวาน ลูกสะไภ้ค่ะ เธอเพิ่งกลับมาลองวาดภาพสีน้ำมันอีกครั้ง หลังไม่ได้วาดนานแล้ว และไม่คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ในตอนแรก เพราะเดินในเส้นทางอื่นอยู่ ไม่คิดถึงมันเลย อาจบอกได้ว่า เธอต้องเริ่มฝึกปรือใหม่ แต่ก็ไปได้เร็ว เพราะมีพื้นฐาน เคยทำมาบ้าง แม้ไม่เรียนด้านนี้โดยเฉพาะ
สมัยนี้จะมีไข่ในตระกร้าเดียวไม่ได้ ต้องคิดว่า
เราจะทำอะไรได้บ้าง ในเมื่อเรามีพรสวรรค์ด้านนี้อยู่แล้ว แค่ต้องพัฒนามัน สำคัญ คือ
เรามีความสุขกับมัน ทันทีที่ทำ ไม่ต้องรอผลลัพธ์แล้วค่อยสุขใจ เป็นสิ่งที่น่าจะเป็น น่าจะทำก่อนจะถามสิ่งเป็นไปได้
Digital Painting ...ขอบคุณภาพจาก waiinn___
ส่วนความเป็นไปได้ คือจะมีโอกาสสร้างรายได้ตามเป้าหมายไหม อย่าได้กังวล เพราะทำในสิ่งที่น่าจะเป็นแล้ว..โอกาสจะตามมา..
และก็ตามมาจริงๆค่ะ เลยสามารถมาแบ่งปันทุกคนได้ว่า
อย่ากลัวที่จะฝัน และทำในสิ่งที่น่าจะเป็น
น่าจะทำก่อน ..อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรานานเกินไป..
1
ขออนุญาตเธอเอางานมาอวดค่ะ บางภาพยังไม่เสร็จบูรณ์ แต่ในความไม่สมบูรณ์ ก็ยังงดงาม จริงไหม...
ฝากภาพสวยๆและบทความไว้ตอนเช้าด้วยค่ะ
ไม่ได้ลงตอนเช้านานมากล่ะ
ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ🙏💕
ติดตามงานเธอได้ที่ IG waiinn___
MomNoi❤
งานในอดีต
ติดตามงานได้ที่ IG waiinn___

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา