15 ก.ย. 2020 เวลา 02:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทีมนักดาราศาสตร์นำโดยมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ (Cardiff University) ประเทศอังกฤษตีพิมพ์รายงานการค้นพบสัญญาณบ่งชี้ของสิ่งมีชีวิต ที่อาศัยอยู่บนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature Astronomy แม้จะไม่เป็นการค้นพบสิ่งมีชีวิตโดยตรง แต่นับเป็นก้าวสำคัญของวงการอวกาศ เพื่อการค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงอื่น ซึ่งอาจเปลี่ยนนิยามรูปแบบสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์เคยรู้จักมาก่อน
ดาวศุกร์ดาวเคราะห์ลำดับที่ 2 ในระบบสุริยะ กลายเป็นประเด็นใหญ่อีกครั้งหลังจากทีมนักดาราศาสตร์ค้นพบสัญญาณบ่งชี้ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ โดยการศึกษาข้อมูลเส้นสเปกตรัมของชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์จากข้อมูลการสำรวจของกล้องโทรทรรศน์ James Clerk Maxwell Telescope (JCMT) บนยอดเขาโมนาเคอา ในหมู่เกาะฮาวายและกล้องโทรทรรศน์วิทยุ Atacama Large Millimeter Array (ALMA) ในประเทศชิลี
1
การศึกษาของนักดาราศาสตร์พบว่า เส้นสเปกตรัมบนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์มีลักษณะตรงกับเส้นสเปกตรัมที่เกิดจากโมเลกุลของก๊าซฟอสฟีน (Phosphine) อยู่ในช่วงความยาวคลื่นประมาณ 1 มิลลิเมตร ซึ่งหากเปรียบเทียบกับโมเลกุลของฟอสฟีนที่พบได้บนโลกจะเกิดขี้นจาก 2 สาเหตุหลักด้วยกัน คือ สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปราศจากออกซิเจน และเกิดจากผลิตภัณฑ์ในโรงงานอุตสหกรรม
ทีมนักดาราศาสตร์พยายามศึกษาแบบจำลองกลไกชนิดอื่นบนดาวศุกร์ที่ทำให้เกิดก๊าซฟอสฟีนบนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ เช่น สภาพแรงดันมหาศาล อุณหภูมิ ภูเขาไฟบนพื้นผิวดาวศุกร์ สภาพกรดกำมะถันกว่า 90% บนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ก็ไม่พบว่ามีแบบจำลองใดสามารถสร้างก๊าซฟอสฟีนในปริมาณมหาศาลบนชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ ทีมนักดาราศาสตร์จึงสรุปได้ว่า การค้นพบเส้นสเปกตรัมของก๊าซฟอสฟีนเป็นสัญญาณบ่งชี้ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูงประมาณ 45-66 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวดาวศุกร์
อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม และทางนาซาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตีพิมพ์รายงานฉบับดังกล่าว การค้นพบสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่นสามารถเกิดขึ้นได้ยาก และดาวศุกร์มีชั้นบรรยากาศที่รุนแรงยากต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต นาซาเคารพในกระบวนการศึกษาวิจัยและตรวจสอบข้อมูลด้านเทคโนโลยีอวกาศของทีมนักดาราศาสตร์ทุกคน
📌 “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS
ติดตาม Thai PBS Sci & Tech ได้ทาง
โฆษณา