17 ก.ย. 2020 เวลา 12:09 • บันเทิง
🌸บุพเพสันนิวาส (ภาคพิเศษ )🌸 ตอนที่ 6
“ให้นมแม่ สไตล์แม่การะเกด”
ช่วงเมษายน 2561 ที่ละครบุพเพสันนิวาส ออกอากาศ ติดตามเฝ้าหน้าจอทุกวัน ดูจนจบ..ยังไม่หนำใจค่ะ ..พี่เขียนจึงเขียนต่อเองเสียเลย😄...ให้ตัวละครโลดแล่นได้ตามใจ🥰
1
❣️ดูละครจบยังฟินไม่พอ ขอแต่งต่อเองให้ฟินสุดๆไปเลย ❣️
มีอย่างหรือ เป็นสาวมั่นมาตลอด ถึงตอนหลังคลอดอยู่ไฟ จะยอมหมักเป็นปลาเค็มย่างไม่อาบน้ำครึ่งค่อนเดือนได้อย่างไร เรื่องให้นมแม่ก็ไม่มีการพูดถึงเลย ยอมไม่ได้ค่ะ😊
การะเกดจะอยู่ไฟหลังคลอดอย่างไร?
(ตอนที่ 6 เป็นต้นไป นี้แต่งหลังละครจบ ส่วน 5 ตอนแรกแต่งก่อนละครจบค่ะ)
แม่การะเกดคลอดลูกชายเป็นฝาแฝด ตั้งชื่อว่า เรือง กับฤทธิ์ และตั้งใจว่าจะให้ลูกดูดน้ำนมแม่จากเต้าของตน โดยไม่ยอมให้ดูดนมจากแม่นม
หลังคลอด 14 วันแรกจึงเป็นช่วงเวลาทองที่จะทำให้ภารกิจ “นมจากเต้า”นี้ลุล่วงไปด้วยดี เรามาตามดูกันค่ะว่า การะเกดจะจัดการอย่างไร
🌸บุพเพสันนิวาส (ภาคพิเศษ )🌸ตอนที่ 6
💦ให้นมแม่ สไตล์แม่การะเกด💦
“เอาเรืองมาได้แล้ว พี่ผิน เจ้าฤทธิ์หมดฤทธิ์แล้ว” เกศสุรางค์ค่อยๆลดแขนที่ช้อนคอเจ้าตัวน้อยที่หลับตาพริ้มลง ปากเล็กๆก็คลายออกจากเต้า นางแย้มเอื้อมมือมาช่วยอุ้มไปจับนั่งเรอบนตัก ก่อนเอาลงนอนในกระด้งที่บุเบาะนุ่มไว้
นางผินเอาเจ้าตัวพี่เข้ามาสู่วงแขนของคุณแม่คนใหม่ พอแก้มใกล้เต้า ได้กลิ่นน้ำนมระคนกับกลิ่นที่คุ้นเคยของอกแม่ ปากน้อยๆก็เผยอหันเข้าหา เหมือนลูกนกอ้าปากรอคอยอาหารจากแม่
เมื่อตนเองได้เป็นแม่คน เกศสุรางค์จึงเพิ่งรู้ซึ้งถึงความรัก ความห่วงใยที่แม่มีให้เธอมาตลอด น้ำตารื้นเอ่อคลอดวงตาทุกครั้งที่คิดถึงแม่……
ความผูกพันเริ่มขึ้นที่อ้อมกอดบนอกของแม่นี่เอง……ไออุ่นผ่านผิวสัมผัส ยามที่ลูกขยับปากดูดดื่มน้ำนม
………สายน้ำนมที่ไหลริน เปรียบดังสายสัมพันธ์ที่สืบต่อไม่มีวันเหือดหาย……
“❣️มารดายังทารกผู้เป็นนั้น ให้ดื่มกินน้ำนมในกาลใด กาลนั้นโลหิตในดวงหทัยของมารดา ก็แล่นมาถึงบุตร แล้วก็บังเกิดเป็นน้ำนม
เพราะความรักในบุตร จึงทำให้เลือดสีขาวเป็นน้ำนม”(1)❣️
ช่วง3 วันแรกเป็นช่วงที่วุ่นวายเป็นที่สุด แม่หมอกับแม่นมเป็นผู้ที่ทำให้เกศสุรางค์ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ เพราะเคยช่วยแม่หญิงหลัง
คลอดมานักต่อนักแล้ว
ครั้งนี้จะมีขลุกขลักบ้าง เพราะมีทารกน้อยถึงสองหน่อ ที่ต้องเฝ้าเวียนอุ้มดูดนมแม่จากเต้า เรียกว่าแม่ขลุกอยู่กับลูกทั้งวันทั้งคืน มีเว้นช่วงให้กินข้าวกับอาบน้ำทำธุระส่วนตัวเท่านั้น
ภาพจาก https://lifestyle.campus-star.com/entertainment/109972.html
นางผิน นางแย้มก็ยินดีที่จะช่วยอุ้มกล่อม “เช็ดขี้เช็ดเยี่ยว”ที่เจ้านายน้อยๆทั้งสองผลัดกันผลิตโดยมิได้หยุดหย่อน “ยิ่งขี้ยิ่งโต” นางผินคิดในใจ ไม่ปริปากบ่นสักคำ
โชคดีที่คุณหญิงจำปาไม่ฝืนดึงดันให้หลานดูดนมจากเต้าแม่นม ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่คุณหญิงเองเคยทำมาแต่ก่อน และแม่หมอก็ยินยอมที่จะเลื่อนการอยู่ไฟออกไปจนกว่าจะครบ 14 วัน อย่างที่เกศสุรางค์ขอไว้ตั้งแต่ก่อนคลอด
 
“ข้าน่ะเป็นคนขี้ร้อน แม่หมออย่าเพิ่งรมควันข้าเลยนะ ขอสบายๆอาบน้ำทุกวันได้ยิ่งดี”
ขอให้ได้อาบน้ำทุกวัน ไม่ต้องมานอนรมควัน
“แต่ไหนแต่ไรก็ทำมาเยี่ยงนี้ อยู่ไฟขับน้ำคาวปลา ข้าใช้ไม้สัก ไม้มะขาม แห้งๆจุดไฟ ไม่ใช่ฟืนที่ใช้หุงข้าว “ แม่หมอยังตื๊อไม่หยุด
“เอาน่า………ครบ 14วัน ข้าจะอยู่ไฟอย่างที่ข้าคิดไว้ อยู่จนครบ 15วัน ก็ออกเดือนพอดี ไม่ผิดธรรมเนียมดอกแม่หมอ” เกศสุรางค์เสียอย่าง คิดสะระตะไว้พอดีเป๊ะ
แม่หมอมิรู้จะดื้อดึงฝืนให้อยู่ไฟได้อย่างไร ในเมื่อแม่หญิงไม่ยินยอม ก็ได้แต่เพียง นำกิ่งมะขาม และไม้มะขามที่จะมาเผาใต้แคร่อยู่ไฟ เอามาต้มน้ำ เป็นยาให้อาบหลังคลอดแทน ซึ่งเกศสุรางค์ก็โอเค เพราะเข้าทางเธอพอดี ขอให้ต้มน้ำกิ่งมะขามมาให้อาบทุกวันเลย ได้อาบน้ำอุ่นผสมสมุนไพรผิวกายก็สดชื่น กระปรี้กระเปร่า
แม่หมอเห็นกิ่งมะขามเหลืออึดตะปือนัง เพราะเตรียมสำหรับเผาอยู่ไฟ 15วัน ก็เอากิ่งมะขามมาต้มให้ดื่มต่างน้ำในระหว่างวันไปด้วย บอกนางผินว่า
“เอากิ่งมะขามมา 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 4 จอก จนเดือดนาน 2-3บาท (2)
เสร็จแล้วเอามาให้แม่นางกิน ครั้งละ 1จอก วันละ 4ถึง 8 ครั้ง บำรุงน้ำนมดีนักแล”(3)
ขอให้ลูกได้กินนมแม่ของตนเอง ไม่ต้องมีแม่นม
เกศสุรางค์จะเลือกวิธีอยู่ไฟอย่างไร? หลังจากครบเวลา 14 วันที่ขอไว้ ออเจ้าจะมีลูกเล่นอะไรให้คุณหญิงจำปาประหลาดใจมากไปกว่านี้ได้อีก?
❣️ติดตามต่อ ตอนที่ 7 วันศุกร์ที่ 18กย เวลา 19.09 น ค่ะ❣️
ข้อมูลอ้างอิง
1. เนื้อความจาก คัมภีร์สารัตถสังหะ ฉบับที่รจนาในชมพูทวีป
2. เวลาสมัยก่อน 1 บาทเท่ากับ 6 นาที , 1 จอก ประมาณ 1แก้ว
3. “สูตรน้ำต้มกิ่งมะขาม”
กิ่งมะขาม 1 กำมือต้มกับน้ำ 4 แก้ว จนเดือดนาน 10-15นาที ดื่มครั้งละ 1 แก้ววันละ 4-8ครั้ง หรือดื่มต่างน้ำ” จาก อาหารและสมุนไพรกระตุ้นน้ำนม นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่ 355 พฤศจิกายน 2551 โดย ภกญ. ดร .สุภาภรณ์ ปิติพร ภกญ. ผกากรอง ขวัญข้าว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา