15 ก.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
ByteDance ยกเลิกการขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ แต่หันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับ Oracle บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐแทน โดย Oracle จะทำหน้าที่บริหารจัดการข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐฯ ผ่านระบบ Cloud เพื่อลดความกังวลของรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ รวมถึงความมั่นคงของชาติ !!!
A smartphone with the Tik Tok logo is seen in front of a displayed Oracle logo in this illustration taken, Septemeber 14, 2020. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration
ByteDance บริษัทแม่สัญชาติจีนของ TikTok ยกเลิกการขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ แต่จะหันมาจับมือเป็นพันธมิตรกับกลุ่มทุนนำโดย Oracle บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐแทน หลังจากที่ได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการของทาง Microsoft ก่อนถึงกำหนดเส้นตายที่ ByteDance ต้องขาย TikTok ในสหรัฐ ภายในเดือนนี้
เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft แสดงความสนใจเข้าเสนอซื้อธุรกิจ TikTok ซึ่ง Microsoft นั้นถือเป็นตัวเต็งในการแข่งขันประมูลเข้าซื้อกิจการ TikTok ทั้งในสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, แคนาดา และนิวซีแลนด์ โดยทาง Microsoft ก็มีความมั่นใจว่าข้อเสนอของบริษ้ทดีกับบรรดาผู้ใช้งาน TikTok รวมถึงช่วยปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติอีกด้วย แต่สุดท้าย Oracle ก็กลายเป็นผู้ชนะในการเข้าเสนอราคาซื้อ TikTok ในสหรัฐ
ทั้งนี้ Oracle เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์โปรแกรมฐานข้อมูล ระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร ระบบลูกค้าสัมพันธ์ และระบบบริหารห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น โดยภายใต้ข้อตกลงเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้ Oracle จะทำหน้าที่บริหารจัดการข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐฯ ผ่านระบบ Cloud เพื่อลดความกังวลของรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ และความมั่นคงของชาติ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้เป็นเหตุผลในการขู่แบนและบังคับให้ TikTok ขายกิจการในสหรัฐในช่วงก่อนหน้านี้
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งพิเศษเตรียมแบนและกดดันให้ TikTok ขายกิจการในสหรัฐให้กับบริษัทอเมริกันให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ก.ย. นี้ โดยอ้างเหตุผลว่าด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ รวมถึงอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามกันต่อไปว่า ข้อตกลงร่วมมือเป็นพันธมิตรกันระหว่าง ByteDance และ Oracle ในครั้งนี้ ทางรัฐบาลทรัมป์ จะเห็นด้วยหรือไม่ หาก TikTok ไม่ขายกิจการในสหรัฐฯ ให้กับบริษัทอเมริกัน และทางรัฐบาลจีนจะยอมผ่านดีลนี้หรือไม่หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลจีนก็ไม่พอใจกับคำสั่งของรัฐบาลสหนัฐเป็นอย่างมาก
ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน ส่วนยอดผู้ใช้ในสหรัฐฯ มีเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่มากกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ ยอดดาวน์โหลดแอปฯ TikTok ทั่วโลกมีมากกว่า 2 พันล้านครั้ง และมียอดดาวน์โหลดในสหรัฐมากถึง 175 ล้านครั้ง โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ แอปฯ TikTok มียอดดาวน์โหลดกว่า 300 ล้านครั้ง
A US ban on Tik Tok could be disastrous for thousands of people. SOPA IMAGES/LIGHTROCKET VIA GETTY IMAGES
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา