15 ก.ย. 2020 เวลา 14:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ค้นพบฟอสฟีนบนดาวศุกร์ หลักฐานที่อาจนำไปสู่การค้นพบสิ่งมีชีวิต (1)
รูปภาพประกอบบทความ ที่มา - spaceth.co
กลายเป็นคลื่นระลอกใหญ่ในวงการดาราศาสตร์ในตอนนี้ หลังจากนักดาราศาสตร์ จาก Cardiff University สหราชอาณาจักร ได้ตีพิมพ์วารสารลงใน Nature Astronomy ฉบับวันที่ 14 กันยายน ปีค.ศ.2020 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการค้นพบโมเลกุลของฟอสฟีนในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์
ฟอสฟีน หรือ Phosphine, PH3 ด้วยองค์ความรู้ที่เรามีในปัจจุบันบนโลกใบนี้ ฟอสฟีนเกิดได้จาก 2 สาเหตุเท่านั้น คือ เกิดจากอุตสาหกรรม หรือเกิดขึ้นจากสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สุดโต่ง (ชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์มีสภาพที่หนาแน่นและอยู่ในสภาวะเรือนกระจกอย่างร้ายแรง) ที่ทำให้เกิดฟอสฟีนไปปะปนกับชั้นบรรยากาศ ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่มีอุตสาหกรรมบนดาวศุกร์แน่ ๆ สาเหตุที่ 2 จึงกลายเป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามกระฉ่อนโลกในตอนนี้ว่า "หรือเรากำลังจะค้นพบสิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์" แต่ก็ยังต้องคำนึงด้วยว่าในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์การเกิดขึ้นของฟอสฟีนอาจมีได้มากกว่า 2 สาเหตุ จึงนำไปสู่การจำลองสภาพแวดล้อมบนดาวศุกร์และจำลองการเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่าง แต่คำตอบก็ยังคงชี้ไปที่"สิ่งมีชีวิต"เมื่อเทียบกับปริมาณของฟอสฟีนที่ค้นพบ
ทฤษฎีที่ว่าดาวศุกร์เคยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตจึงถูกรื้อมาถกกันอีกครั้ง ดาวศุกร์นั้นเป็นดาวที่ถูกขนานนามว่าเป็น"ฝาแฝด"ของโลก เนื่องจากมีขนาดที่ใกล้เคียงกับโลกมาก ทำให้ก่อนหน้านี้ ด้วยข้อมูลที่มีเกี่ยวกับดาวศุกร์ทั้งหมด ทำให้นักดาราศาสตร์อย่าง Dr. Michael J. Way สร้างแบบจำลองดาวศุกร์ขึ้นมา และทำการคิดแบบ reverse (ถ้านึกไม่ออกว่าการคิดแบบ reverse หรือ การคิดแบบย้อนกลับเป็นอย่างไร ผู้เขียนแนะนำให้ไปดู TENET แล้วมาปวดหัวไปด้วยกัน) ซึ่งผลที่ได้คือดาวศุกร์ในยุคโบราณมีสภาพแวดล้อมที่เข้าข่ายว่าเป็นดาวที่เหมาะแก่การเกิดสิ่งมีชีวิต แต่ด้วยสาเหตุบางอย่างทำให้ดาวศุกร์กลายมาเป็นดาวที่มีสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย
ฉะนั้นตอนนี้เราจึงมีสมมุติฐานที่มีหลายเหตุผลเกื้อหนุนความเป็นไปได้ที่จะเจอสิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์ แต่ก็ยังต้องอาศัยการสำรวจอีกหลายอย่างเพื่อยืนยันว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่รอดในสภาวะแวดล้อมแบบนั้นจริงหรือไม่ เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทไหน และอะไรทำให้มันอยู่รอดมาได้ ผู้เขียนเชื่อว่าหากมีสิ่งมีชีวิตอยู่รอดบนดาวศุกร์จริง การศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตนี้จะกลายเป็นกุญแจสำคัญในการสำรวจอวกาศของมนุษยชาติในอนาคตอย่างแน่นอน
- อ่านต่อได้ในตอน ค้นพบฟอสฟีนบนดาวศุกร์ หลักฐานที่อาจนำไปสู่การค้นพบสิ่งมีชีวิต (2)
อ้างอิง
Dr. MICHAEL JOSEPH WAY จาก science.gsfc.nasa.gov
Phosphine gas in the cloud decks of Venus จาก www.nature.com
โฆษณา