16 ก.ย. 2020 เวลา 09:44 • ประวัติศาสตร์
“Matthew Henson” คนผิวสีคนแรกที่เหยียบขั้วโลกเหนือ
“Matthew Henson” เป็นหนึ่งในคณะสำรวจขั้วโลกเหนือในปีค.ศ.1909 (พ.ศ.2452) หากแต่ไม่เป็นที่รู้จักมากเท่าที่ควร เพียงเพราะเขาไม่ใช่ “คนขาว”
เขาเกิดที่แมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ในปีค.ศ.1866 (พ.ศ.2409) โดยเป็นลูกชาวนา และมีบรรพบุรุษเป็นทาส
ขณะมีอายุได้ 12 ปี Henson ซึ่งได้ฟังเรื่องการผจญภัยในทะเลจากเหล่าชาวประมง ได้ตัดสินใจไปทำงานในเรือสินค้า ซึ่งเขาก็ได้ใช้ชีวิตบนเรือเป็นเวลานานกว่าห้าหกปี และได้เรียนการอ่านเขียน รวมทั้งทักษะการเดินเรือ
เมื่อกลับขึ้นฝั่ง Henson ก็ได้พบกับ “Robert E. Peary” ในปีค.ศ.1887 (พ.ศ.2430)
Robert E. Peary
Peary เป็นวิศวกรและนักสำรวจชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือให้ทำการสำรวจนิการากัว
ในเวลานั้น Peary ก็มีชื่อเสียงจากการเดินทางและสำรวจสถานที่ต่างๆ รอบโลกมาก่อนแล้ว และด้วยความที่ Henson มีประสบการณ์ทำงานบนเรือ Peary จึงได้จ้างให้ Henson เป็นคนรับใช้ ร่วมเดินทางไปกับเขา
Henson ได้ออกเดินทางไปหลายสถานที่กับ Peary และก็ทำหน้าที่ได้อย่างดี เขาพูดภาษาเอสกิโมได้ และเป็นที่วางใจของ Peary
การเดินทางครั้งที่สร้างชื่อเสียงให้ Peary และ Henson มากที่สุด คือการเดินทางไปสำรวจขั้วโลกเหนือในปีค.ศ.1909 (พ.ศ.2452) ซึ่งพวกเขาสามารถทำสำเร็จ
ในคราวนั้น คณะของ Peary ประกอบด้วยคนจำนวน 50 คน รวมทั้งไกด์ชาวเอสกิโมอีกสี่คน
เมื่ออยู่ห่างจากขั้วโลกเหนือราว 215 กิโลเมตร Peary Henson และไกด์ชาวเอสกิโมอีกสี่คนก็ได้ให้คนที่เหลือหยุดพัก ส่วนพวกเขาจะเดินทางไปต่อ ที่ทำอย่างนี้เพื่อประหยัดพลังงานและเสบียง
6 เมษายน ค.ศ.1909 (พ.ศ.2452) คณะของ Peary และ Henson คิดว่าพวกตนได้มาถึงขั้วโลกเหนือแล้วและได้ฉลองกัน
ข่าวการไปถึงขั้วโลกเหนือของ Peary นั้นโด่งดังไปทั่ว แต่อย่างไรก็ตาม Peary และ Henson ไปถึงขั้วโลกเหนือจริงหรือไม่ ก็เป็นประเด็นที่ยังถกเถียงกันอยู่จนถึงทุกวันนี้
ขั้วโลกเหนือนั้นมีแต่น้ำแข็ง ไม่มีอะไรเป็นจุดสังเกต การจะบอกตำแหน่งที่แน่นอนจึงทำได้ยาก อีกทั้งอุปกรณ์นำทางในยุคนั้นก็ยังไม่ทันสมัยเหมือนทุกวันนี้
นอกจากนั้น ยังมีการตีพิมพ์เรื่องของ “Frederick A. Cook” ซึ่งได้อ้างว่าไปถึงขั้วโลกเหนือมาแล้วเมื่อปีค.ศ.1908 (พ.ศ.2451) ก่อนคณะของ Peary หนึ่งปีเต็มๆ
Frederick A. Cook
แต่อย่างไรก็ตาม สาธารณชนก็ยังจดจำ Peary ว่าเป็นคนแรกที่ไปถึงขั้วโลกเหนือ ในขณะที่ Henson นั้นแทบไม่มีใครรู้จัก ไม่มีใครสนใจ ทั้งๆ ที่เขาเป็นคนที่สำคัญไม่แพ้ Peary
หลังจากการเดินทางนี้ Henson ก็ได้หาเลี้ยงชีพด้วยการออกบรรยายเกี่ยวกับการเดินทางนี้
แต่ในเวลาต่อมา Henson ก็ได้รับชื่อเสียงและเกียรติยศอย่างที่ควรจะได้ เขาได้รับรางวัลและการยกย่องจากหลายๆ สมาคม และยังได้รับเชิญจากประธานาธิบดีให้เป็นแขกในทำเนียบขาวอีกด้วย
Henson เสียชีวิตในปีค.ศ.1955 (พ.ศ.2498) ด้วยวัย 88 ปี ทิ้งตำนานของชายผิวสีคนแรกที่ได้ไปเหยียบขั้วโลกเหนือ
โฆษณา