18 ก.ย. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
7 วิธีเอาชนะ AI ของโซเชียลมีเดีย จาก The Social Dilemma สารคดียอดเยี่ยมบน Netflix
ระบบ AI ของโซเชียลมีเดียน่ากลัวกว่าที่เราคิด เพราะมันสามารถบงการความคิดความอ่านของเราได้ ด้วยการป้อนข้อมูลซ้ำๆ เดิมๆ ที่ระบบเห็นว่าเราสนใจจากการกดไลค์ กดแชร์ กดค้นหา
เมื่อเราได้รับชุดข้อมูลซ้ำๆ เดิมๆ เราก็จะเริ่มเชื่อตามข้อมูลนั้นๆ และคิดว่าคนอื่นๆ บนโลกก็เชื่อแบบนั้นด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อเปิดโซเชียลมีเดียมาเมื่อไร ก็จะมีแต่คนพูดถึงแต่เรื่องนั้นๆ
บางคนถึงขั้นเชื่อว่าโลกแบนแบบจริงจัง หรือเชื่อว่าโควิดเป็นเรื่องแหกตา เพราะ AI ป้อนแต่ข้อมูลแบบนั้นจนทำให้เขาเชื่อ
บางที สิ่งที่เราเชื่ออยู่ทุกวันนี้ ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องจริงก็ได้
วันนี้ The Columnist เลยรวบรวมวิธีการเอาชนะการบงการความคิดของ AI จากสารคดี The Social Dilemma มาฝากกันครับ
1. อย่ากดเข้าไปดูคอนเท้นท์ที่ระบบแนะนำ ไม่ว่าจะแนะนำเพื่อน แนะนำบทความ แนะนำวิดีโอ ฯลฯ แต่ให้เลือกค้นหาเอง
1
2. กดไลค์ กดติดตาม คนที่มีความคิดตรงข้ามกับเราบ้าง เพื่อถ่วงดุลข้อมูล เหมือนเวลาฟังโต้วาทีก็ต้องฟังทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายค้าน การฟังอยู่ฝ่ายเดียวอาจจะทำให้เราขาดการคิดรอบด้าน เข้าใจผิด หรือถูกบงการความคิดได้
1
3. ใจเย็นๆ เช็คข้อมูลก่อนแชร์ เพราะถ้าแชร์ข่าวปลอมไปแล้ว ระบบจะป้อนข่าวปลอมแบบนั้นให้ตลอด เพราะคิดว่าเราสนใจ
4. อย่าคลิกลิงค์พวก Clickbait (ลิงค์ล่อเป้าสร้างความสนใจ แต่เนื้อหาโกหกไร้สาระ) เพราะถ้าเราคลิกไปแล้ว คนทำเนื้อหาพวกนั้นจะได้เงิน ส่งเสริมให้มี Clickbait ไม่จบไม่สิ้น
5. ลบแอปฯ โซเชียลมีเดียที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง และลบคุ้กกี้ติดตามด้วย
6. ปิดแจ้งเตือน และลดเวลาการเล่นลง
7. เลือกใช้แพลทฟอร์มทางเลือก ที่ไม่เก็บข้อมูลส่วนตัว เช่น ใช้ Qwant แทน Google เพราะไม่มี Search History
2
สำหรับใครที่อยากรู้ว่าโซเชียลมีเดียน่ากลัวขนาดไหน ต้องไปชมสารคดี The Social Dilemma บน Netflix ครับ ขนาดคนในวงการ Tech ที่อยู่เบื่องหลัง Facebook, Google เอง ยังออกตัวว่าโซเชียลมีเดียน่ากลัว และสั่งห้ามไม่ให้ลูกเล่นเลย
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
Ref: สารคดี The Social Dilemma, Netflix
Image: Pixabay
โฆษณา