17 ก.ย. 2020 เวลา 01:30 • ความคิดเห็น
ทำไมปลูกต้นไม้แล้วอารมณ์ดี??
บางครั้งชีวิตในแต่ละวันก็ต้องเจออะไรเครียดๆมามากมายไม่ว่าจะเป็นงาน ผู้คน และปัจจัยอีกหลายอย่าง
เพราะอะไร "ต้นไม้" ถึงเป็นสิ่งนึงที่สามารถช่วยเยียวยาจิตใจและสภาพร่างกายได้ดีมากๆ
ภาพจาก UNSPLASH
1.ทฤษฎีสีเขียว
ตามทฤษฎีด้านพลังของสีแล้ว "สีเขียว" เป็นสีของความสบายใจ ความสดชื่น ร่มเย็นและสบายตา เมื่อมองแล้วจะรู้สึกผ่อนคลายโดยอัตโนมัติ
ไม่แปลกใจที่เวลาเราอยู่ท่ามกลางสีเขียวๆเช่นไปเดินป่า ตั้งแคมป์ เที่ยวนำ้ตกหรือแม้กระทั่งปลูกต้นไม้ สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดและรู้สึกสดชื่นไปในตัว
2.ให้ธรรมชาติบำบัด
การปลูกต้นไม้สามารถช่วยบำบัดและเยียวยาเราได้ทั้งทางด้านจิตใจและทางด้านร่างกาย
ทางใจ การปลูกต้นไม้ทำให้เราใจเย็นเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องใช้สมาธิ จึงทำให้ไม่ได้คิดเรื่องอื่น หยุดคิดเรื่องกังวล และยังคลายเครียดโดยไม่รู้ตัว
ขนาดมีผลวิจัยออกมาว่าแพทย์ที่อังกฤษใช้ต้นไม้ในการบำบัดผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้าโดยจ่ายยาเป็นต้นไม้แทนยากินและให้เอากลับไปปลูกและดูแลที่บ้าน โดยไอเดียนี้มาจากวิจัยที่เชื่อว่า "พื้นที่สีเขียวจะทำให้คนอารมณ์ดีขึ้น"
ทางกาย เราไม่สามารถนั่งอยู่เฉยๆแล้วต้นไม้จะโตได้เองถูกต้องมั้ยคะ😂เพราะฉะนั้นการปลูกต้นไม้ถือว่าเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งเพราะเป็นกิจกรรมที่ต้องลงมือลงแรงตั้งแต่เริ่มจนจบ เช่นพรวนดิน เอาต้นไม้ลงกระถาง คอยรดนำ้และตัดแต่ง
ถ้าลองสังเกตดูว่าวันไหนที่เริ่มลงมือปลูกต้นไม้หรือจัดสวน เราจะใช้เวลากับมันทั้งวันโดยที่เวลาจะผ่านไปเร็วมาก ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่เพลิดเพลินและทำได้นานกว่าปกติด้วยค่ะ
ภาพจาก UNSPLASH
3.เป็นตัวกระตุ้นในการจัดบ้าน
บางคนไม่มีแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านจนบางครั้งก็ปล่อยให้บ้านรก ต้นไม้ถือเป็นทางเลือกที่ดีมากอย่างนึงเพราะบางครั้งเราอาจจะคิดไอเดียแต่งบ้านไม่ออก ไม่รู้ว่าจะซื้อเฟอนิเจอร์อันไหนมาวาง แค่ซื้อต้นไม้ที่ชอบมาวางไว้ ห้องก็จะดูมีสีสันและดูมีชีวิตชีวาขึ้นทันที
และส่วนมากเมื่อซื้อมาวางไว้แล้ว เราในฐานะเจ้าของบ้านก็ยากที่จะปล่อยให้ต้นไม้ตายไปโดยที่เราเห็นทุกวัน ดังนั้นมันก็จะทำให้เราต้องดูแลมันไปโดยอัตโนมัติจนบางครั้งก็กระตุ้นให้เราทำความสะอาดพื้นที่บริเวณรอบๆไปในตัวอีกด้วย
ถ้าอยากรู้ว่ามันช่วยได้จริงรึป่าว ลองซื้อมาปลูกดูกันสักต้นนะคะ มันช่วยได้จริงๆ🥰

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา