24 ก.ย. 2020 เวลา 11:15 • การ์ตูน
ทำไม "มิกกี้เมาส์" ถึงต้องใส่ถุงมือสีขาว??
ตอนเด็กๆดูไปดูมาก็เคยสงสัยเหมือนกันค่ะว่า ทำไมตัวละครทุกตัวในเรื่องมิกกี้เมาส์ต้องใส่ "ถุงมือสีขาว" ยกเว้น "เจ้าหมาพลูโต" ถึงเป็นตัวเดียวที่ไม่ได้ใส่ถุงมือ??
ภาพจาก https://pin.it/6CfHBIL
เหตุผลหลักเลยก็คือ ผู้สร้างการ์ตูนเรื่องมิกกี้เมาส์ต้องการสื่อว่าตัวการ์ตูนทุกตัวในเรื่องนั้นเป็นมนุษย์และไม่ต้องการที่จะให้เห็นว่ามีมือเหมือนหนูหรือมีมือเหมือนเป็ด เลยตัดสินใจใส่ถุงมือสีขาวให้ตัวการ์ตูนทุกตัวไปเลย
ส่วน "เจ้าหมาพลูโต" ที่เป็นตัวเดียวที่ไม่ได้ใส่ถุงมือก็เพราะว่าในการ์ตูนเรื่องมิกกี้เมาส์ พลูโตนั้นถือว่ายังเป็นสัตว์เลี้ยงตัวนึงและคนวาดก็ไม่ได้ต้องการจะสื่อว่าเป็นมนุษย์เหมือนตัวอื่นๆนั่นเอง
ภาพจาก https://www.cultofmac.com/307667/how-steve-jobs-helped-build-the-new-disney-on-the-cultcast/
เหตุผลรองลงมาก็คือ มิกกี้เมาส์เป็นการ์ตูนที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2471 ซึ่งยังอยู่ในยุคฟิล์มขาวดำอยู่เลยและด้วยตัวมิกกี้เมาส์เองนั้นเป็นสีดำอยู่แล้วมันเลยทำให้เห็นมือไม่ชัดเพราะมันจะกลืนไปกับฉาก คนวาดเลยใส่ถุงมือขาวให้เพื่อที่จะได้เห็นการแสดงท่าทางของตัวการ์ตูนได้ชัดๆไปเลย
อีกทั้งยังประหยัดเวลาในการวาดเพราะว่าสมัยก่อนเวลาจะสร้างการ์ตูนขึ้นมาเรื่องนึง คนสร้างต้องนั่งวาดการ์ตูนทีละแผ่น ถ่ายรูปทีละรูปแล้วค่อยเอารูปมาต่อๆกันให้สามารถขยับได้จนกลายเป็นการ์ตูนขึ้นมาเรื่องนึง เพราะฉะนั้นจุดเริ่มต้นการวาดถุงมือก็เลยเกิดขึ้นเพราะจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งวาดทีละนิ้วนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา