22 ก.ย. 2020 เวลา 14:21 • การศึกษา
ก้าวสู่ความมั่นคงทางการเงิน 🏆
การสร้างความมั่นคงให้กับการเงินเป็นสิ่งสำคัญ หากเราสามารถจัดระเบียบให้กับตัวเองได้ ความมั่นคงทางการเงินของเราก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และยังห่างไกลจากคำว่า “เป็นหนี้” อีกด้วยค่ะ ทั้งนี้วิธีการจัดการกับความมั่นคงทางการเงินนั้น ก็พอจะมีแนวทางหลักๆ ด้วยกัน 2 แนวทาง คือ การออม และการลงทุนค่ะ
⛳ การออม
♦ การเก็บเงินทีละเล็กละน้อย ให้พอกพูนขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
♦ ส่วนใหญ่อยู่ในรูปเงินฝากธนาคาร โดยได้รับดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทน
⛳ การลงทุน
♦ การนำเงินที่เก็บสะสมไว้ไปสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าการออม
♦ โดยทั่วไปการลงทุนจะมีความเสี่ยงสูงกว่าการออม
ซึ่งการลงทุนจะเสี่ยงมากหรือน้อยก็ย่อมแตกต่างกันออกไป ลองพิจารณาระดับความเสี่ยงสำหรับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ดังภาพนี้ดูค่ะ
ระดับความเสี่ยง / ผลตอบแทนที่คาดหวัง ของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน
⛳ ช่องทางของการก้าวสู่ ความมั่นคงทางการเงิน
การออมเงินอย่างสม่ำเสมอ
👉 เริ่มออมเงินโดยฝากเงินในบัญชีเงินฝากประจำรายเดือนปลอดภาษี
 
การลงทุนโดยตรงในตรลาดหลักทรัพย์
👉 ควรมีเงินออมอย่างน้อย 1 ล้านบาท
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
👉 ควรมีเงินออมอย่างน้อย 3-5 ล้านบาท
การลงทุนในกองทุนรวม
👉 ควรมีความเข้าใจกองทุนต่างๆ เป็นอย่างดี ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกองทุนกันสักนิดก่อนนะคะ
กองทุนรวม คือ เครื่องมือในการลงทุน ที่ผู้ลงทุนหลาย ๆ คน นำเงินลงทุนมารวมกัน โดยมี บลจ. เป็นผู้บริหารเงินลงทุนก้อนนั้น
⛳ นโยบายการลงทุนของกองทุนรวม
✔ กองทุนรวมตลาดเงิน
✔ กองทุนรวมตราสารหนี้
✔ กองทุนรวมตราสารทุน
✔ กองทุนรวมผสม
✔ กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
✔ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
✔ ฯลฯ
⛳ รูปแบบผลตอบแทน
📌 Capital Gain (ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา)
📌 เงินปันผล (หักภาษี ณ ที่จ่าย 10%)
📌 ผลตอบแทนที่ผู้ขายหน่วยลงทุนแจ้งแก่ผู้ลงทุนเมื่อเสนอขาย เป็นเพียงประมาณการเท่านั้น
และที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบระดับความเสี่ยงในการลงทุนด้วยค่ะ
ระดับความเสี่ยงของกองทุนรวม
💥 อย่าลืมนะคะ การลงทุนมีความเสี่ยง ถ้ายังไม่เข้าใจ...ก็ไม่ควรเสี่ยง นะคะ
นอกจากนี้ เรายังมีวิธีบริหารการเงินให้มีความมั่นคง โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ที่เราทุกคนสามารถทำได้ มาดูกันว่าวิธีการเหล่านั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราสามารถนำมาปรับใช้ได้มากน้อยแค่ไหน จึงจะทำให้เรามีความมั่นคงทางการเงินเพิ่มมากขึ้นค่ะ
📌 การออมเงินสม่ำเสมอ
การออมจนเป็นนิสัย จะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าเงินก้อนนี้จะไม่กระทบกับเงินประจำที่เราอาจจะต้องนำไปใช้จ่ายกับส่วนอื่น ๆ การออมเงินจึงเป็นหนทางในการสร้างอนาคตที่มั่นคงค่ะ
 
📌 ใช้จ่ายให้ปลอดหนี้
1
เราต้องรู้จักใช้จ่ายให้มีวินัย และในขณะเดียวกันก็ต้องไม่สะสมหนี้ เพราะการที่เราเป็นหนี้จะทำให้การเงินของเราหมดไป ต้องนำไปจ่ายหนี้สินมากกว่าที่จะเหลือไว้เป็นเงินออมสำหรับอนาคต
📌 ตรวจสอบการใช้เงินอยู่เสมอ
การตรวจสอบการใช้เงินอยู่เสมอจะช่วยทำให้เรารู้ว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ของที่เราซื้อมานั้นมีความจำเป็นมากน้อยขนาดไหน แล้วขณะนี้เราเหลือเงินอยู่เท่าไร สามารถนำมาใช้ได้อีกเท่าไร วิธีการนี้จะทำให้เรารู้สถานะการเงินของเราอยู่เสมอค่ะ
 
📌 หลีกเลี่ยงการใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง
1
การใช้จ่ายเงินโดยปราศจากการวางแผนจะทำให้เราไม่สามารถจัดระเบียบการใช้เงินได้ ลองพิจารณาดูว่าอะไรบ้างที่เป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยซึ่งเราสามารถตัดออกไปได้ หากทำได้การบริหารการเงินก็จะมีความมั่นคงในอีกระดับหนึ่งค่ะ
จากวิธีการข้างต้นคงพอเป็นแนวทางในการเสริมสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับทุกท่านได้บ้างนะคะ การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องยาก แต่การลงมือทำต่างหากที่ยากกว่า หากตั้งใจที่จะวางแผนพร้อมลงมือปฏิบัติจริง และหาความรู้ทางด้านการเงินอยู่เสมอ คุณก็สามารถที่จะมีความมั่นคงทางการเงินได้เช่นกันค่ะ 😉😉
Cr. ธนาคารแห่งประเทศไทย
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจ และการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา