19 ก.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
'ยุทธการเดียนเบียนฟู' สงครามแห่งชัยชนะ ที่เวียดนามยัดเยียดความปราชัยให้กับฝรั่งเศสแบบหมดรูป
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สิ้นสุดลง ‘เวียดนาม’ ได้รับการประกาศให้เป็นเอกราชจากฝรั่งเศสแต่ในทางปฏิบัติกลับเป็นเช่นนั้นไม่ อิทธิพลของฝรั่งเศสในอินโดจีนยังเหลืออยู่และยังต้องการที่จะกลับมาควบคุมเวียดนามอีกครั้งเพื่อหวังทรัพยากรต่างๆ ที่เคยได้ในสมัยที่ยังเป็นเจ้าอาณานิคม
1
แต่ทว่าคราวนี้ประชนชาวเวียดนามไม่ยอมที่จะให้ฝรั่งเศสกลับมาอีกครั้ง “กองทัพประชาชนเวียดนาม” ที่นำโดย โฮจิมินห์ หรือลุงโฮ ที่ก่อตั้งในช่วงเวลาของสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ปลุกระดมชาวบ้านให้มาร่วมกับกองทัพประชาชนเวียดนามด้วยคติที่ว่า “ทหารและประชาชนคือปลากับน้ำ ไม่สามารถที่จะแยกออกจากกันได้” จนทำให้มีแนวร่วมเป็นจำนวนมากและพร้อมที่จะพลีชีพเพื่อขับไล่ต่างชาติให้ออกไปจากดินแดนของพวกเขา
แต่วีรกรรมของกองทัพประชาชนเวียดนามที่ลือลั่นไปทั่วโลกและถือว่าเป็นชัยชนะของชาวเอเชียที่มีต่อประเทศมหาอำนาจในยุคนั้น คงไม่มีครั้งไหนที่จะเป็นตำนานเท่าการรบที่สมรภูมิเดียนเบียนฟูอีกแล้ว การรบเริ่มต้นขึ้นในปี 1954 บริเวณแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ภายใต้การครอบครองของฝรั่งเศส เนื่องจากต้องการที่จะตัดเส้นทางการลำเลียงเสบียงของฝ่ายเวียดนาม และมั่นใจว่าหากยึดตรงนี้ได้อีกไม่นานฝ่ายเวียดนามก็จะอ่อนแอไปเอง
WIKIPEDIA PD
ด้วยความที่ฝ่ายฝรั่งเศสนั้นคิดไปเองว่า สงครามครั้งนี้จะเป็นการสั่งสอนเวียดนาม เพราะเหมือนกับเอาเด็กอนุบาลมาสู้กับผู้ใหญ่ ฝ่ายฝรั่งเศสประเมินว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ของฝ่ายเวียดนามอย่างดีก็มีเพียงแค่ปืนกลหนักเท่านั้น จึงไม่ได้เฉลียวใจว่าอาจจพลาดพลั้ง
1
ทางเวียดนามได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประเทศจีน โดยให้การสนับสนุนด้านอาวุธที่ยึดมาจากฝ่ายก๊กมินตั๋ง จึงทำให้ฝ่ายเวียดนามนั้นมีปืนใหญ่หนักและปืนต่อสู้อากาศยานไว้ต่อกรกับฝ่ายฝรั่งเศสและลักลอบขนไปยังจุดที่อยู่สูงกว่าฐานที่มั่นของฝรั่งเศสตามที่ต่างๆ ด้วยการแบกหามบรรทุกไปกับจักรยาน ซึ่งตามยุทธวิธีการรบนั้น การอยู่สูงกว่าถือว่าเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก
WIKIPEDIA PD
การโจมตีฐานที่มั่นของฝรั่งเศสที่เดียนเบียนฟูระลอกแรกเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม 1954 ปืนใหญ่ที่ถูกติดตั้งในพื้นที่สูงต่างเล็งไปที่กองทหารปืนใหญ่ของฝรั่งเศส ผลที่ได้ก็คือปืนใหญ่ของฝรั่งเศสเป็นจำนวนมากเสียหายจนใช้การไม่ได้และหมดโอกาสในการยิงตอบโต้และทำให้ผู้บังคับการทหารปืนใหญ่ของฝรั่งเศสต้องฆ่าตัวตายเพราะความอับอาย
หลังจากนั้นเวียดนามก็ทำการกระชับพื้นเข้าโอบล้อมกองทหารฝรั่งเศส และกองกำลังสนับสนุนทางอากาศของฝ่ายฝรั่งเศสก็ไม่สามารถปฏิบัติการได้เนื่องจากถูกสอยโดยปืนต่อต้านอากาศยาน และถูกโจมตีสนามบินจนใช้การไม่ได้ จึงทำให้การลำเลียงต้องใช้วิธีปล่อยมาจากเครื่องบินลำเลียงด้วยร่มชูชีพ แต่ทว่าสิ่งที่ปล่อยลงมานั้นก็ถูกกองทัพเวียดนามเก็บไปหมด การต่อสู้ภาคพื้นดินทหารฝรั่งเศสก็ถูกตีจนแตกแทบทุกครั้งเพราะความไม่ชำนาญในพื้นที่
1
WIKIPEDIA PD
การโอบล้อมตีค่ายที่สมรภูมิเดียนเบียนฟูดำเนินไปถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 1954 เวลา 17.30 น. กองทัพประชาชนเวียดนามได้บุกยึกฐานบัญชาการและควบคุมตัวนายทหารที่มีหน้าที่สั่งการ จนทำให้ทหารฝรั่งเศสทั้งหมดร่วม 10,000 คนประกาศยอมจำนนต่อกองทัพประชาชนเวียดนาม การมีชัยเหนือสมรภูมิเดียนเบียนฟูในครั้งนี้ส่งผลให้ฝ่ายฝรั่งเศสเริ่มถอนกำลังกลับไปก่อนที่จะประกาศถอนกำลังทั้งหมดในแถบอินโดจีนหลังจากการทำอนุสัญญาเจนีวา
การต่อสู้ครั้งนี้ถือว่าเป็นการทำสงครามอย่างชอบธรรมของเวียดนามที่ต้องการขับไล่เหล่าผู้รุกรานและกลายเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่พวกเขาสามารถเอาชนะมหาอำนาจได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา