19 ก.ย. 2020 เวลา 07:29 • ประวัติศาสตร์
“Alfredo Balli Trevino” ศัลยแพทย์ผู้เป็นต้นแบบของ “Hannibal Lecter”
หากใครเป็นแฟนภาพยนตร์สยองขวัญ น่าจะรู้จัก “Hannibal Lecter” เป็นอย่างดี
“Hannibal Lecter” เป็นตัวละครในนิยายของ “Thomas Harris” โดย Lecter นั้นเป็นแพทย์และฆาตกรที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดคนหนึ่ง
Hannibal Lecter ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ และนำแสดงโดย “Anthony Hopkins”
Anthony Hopkins ในบท Hannibal Lecter
แต่อันที่จริง Hannibal Lecter ไม่ได้สร้างขึ้นมาจากจินตนาการของ Thomas Harris เพียงอย่างเดียว หากแต่เขายังนำโครงเรื่อง บุคลิกตัวละครมาจากบุคคลจริงอีกด้วย
ในปีค.ศ.1963 (พ.ศ.2506) Harris นักเขียนที่สร้าง Hannibal Lecter ได้พบ และพูดคุยกับชายคนหนึ่ง นั่นคือ “Alfredo Balli Trevino”
Trevino เป็นแพทย์ชาวเม็กซิกันที่จำคุกอยู่ในเรือนจำในเม็กซิโกในข้อหาฆาตกรรม
Alfredo Balli Trevino
Thomas Harris
ในปีค.ศ.1959 (พ.ศ.2502) Trevino ซึ่งเป็นแพทย์ฝึกหัดได้มีปากเสียงกับคู่รักเพศเดียวกันของตน และได้ใช้มีดผ่าตัดเชือดคอของคู่รักตน ก่อนจะหั่นเป็นชิ้นๆ และนำศพไปฝังในที่รกร้าง
หากแต่ต่อมา ก็มีคนพบศพและ Trevino ก็ถูกจับได้ และถูกตัดสินประหารชีวิต
Harris ได้พบ Trevino ขณะเข้าไปสัมภาษณ์นักโทษอีกคนหนึ่ง ซึ่งตอนนั้น Trevino กำลังทำแผลให้นักโทษคนที่ Harris จะสัมภาษณ์ เขาจึงเข้าใจผิด คิดว่า Trevino เป็นแพทย์ของเรือนจำ
Trevino และ Harris ได้พูดคุยกันเป็นเวลานาน โดย Harris ไม่เฉลียวใจเลยว่าคนที่กำลังคุยอยู่ด้วยไม่ใช่แพทย์ของเรือนจำ หากแต่เป็นนักโทษคนหนึ่ง
Harris มาทราบจากผู้คุมในภายหลังว่าคนที่ตนได้พูดคุยด้วยนั้น คือนายแพทย์ผู้เป็นฆาตกร
Harris นำประสบการณ์ที่ได้พูดคุยกับ Trevino ไปแต่งเป็นนิยายเรื่อง “Red Dragon” และออกวางจำหน่ายในปีค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) โดยนิยายเรื่องนี้เป็นการปรากฎตัวครั้งแรกของ “Hannibal Lecter”
ส่วน Trevino นั้น เขาก็รอดพ้นจากโทษประหาร ได้ลดโทษ เหลือจำคุก 20 ปี และได้รับการปล่อยตัวในปีค.ศ.1980 (พ.ศ.2523) หรือค.ศ.1981 (พ.ศ.2524)
Trevino เสียชีวิตในปีค.ศ.2009 (พ.ศ.2552) ขณะมีอายุได้ 81 ปี โดยมีรายงานว่าเขาใช้ชีวิตบั้นปลาย ช่วยเหลือคนแก่และคนยากจน เป็นคนใจบุญคนหนึ่ง
นี่ก็เป็นเกร็ดเรื่องเล่าน่ารู้สำหรับคอหนังสยองขวัญ และแฟนของ Hannibal Lecter นะครับ
1
โฆษณา