21 ก.ย. 2020 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อาชีพไหน เหมาะกับคุณ? ตามแบบทดสอบจิตวิทยา MBTI ที่แบ่งบุคลิกภาพมนุษย์ออกเป็น 16 แบบ
แนะนำ
แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI เป็นแบบทดสอบทางด้านจิตวิทยาที่แบ่งบุคลิกภาพของมนุษย์ออกเป็น 16 แบบ
1
โดยสามารถบอกได้ว่าเราเป็นคนอย่างไร มองโลกแบบไหน และมีวิธีการจัดการกับปัญหาอย่างไร
นอกจากจะใช้เพื่อเข้าใจตัวเองมากขึ้นแล้ว หลายๆ บริษัทก็ใช้ทดสอบผู้สมัครงาน เพื่อดูความเหมาะสมในตำแหน่งงานเช่นเดียวกันครับ
อาชีพที่เหมาะสม
MBTI สามารถเป็นไกด์ไลน์บอกเราได้ว่าอาชีพไหนเหมาะกับเรามากที่สุด
ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า ถ้าเรามีบุคลิกภาพแบบนี้ เราจะต้องทำอาชีพนี้เท่านั้น และทำอาชีพอย่างอื่นไม่ได้นะครับ เราสามารถทำอาชีพอะไรก็ได้ เพียงแต่ถ้ายึดตามหลัก MBTI แล้ว มันจะมีอาชีพที่มีเนื้องานที่ถูกจริตกับเรามากที่สุด และเราอาจจะทำได้ดีกว่างานอื่นๆ หรือคนอื่นๆ ครับ
สำหรับคนที่รู้แล้วว่าตัวเองมีบุคลิกภาพตาม MBTI แบบไหน สามารถเลื่อนลงไปดูอาชีพที่เหมาะสมต่อข้างล่างได้เลย
แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ สามารถไปทำแบบทดสอบได้ที่นี่ https://bit.ly/32ITEwr (ยาวนิดหนึ่ง)
3
หรือถ้าขี้เกียจ ก็สามารถทำแบบสั้นๆ ได้ตามนี้ครับ
วิธีทำ
MBTI แบ่งบุคลิกภาพออกเป็น 16 แบบ แต่ละแบบมีตัวอักษรภาษาอังกฤษ 4 ตัวเรียงต่อกัน (_ _ _ _) ให้ลองพิจารณาตัวเอง และเลือกตัวอักษรที่ตรงที่สุดกับเราตามนี้
1. อักษรตัวแรก E หรือ I
- เลือก E (Extroverts) หากคุณเป็นคนชอบสังคม ทำงานเป็นกลุ่มได้ ไม่ชอบงานจำเจ สามารถทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันได้ ไม่มีปัญหา
- เลือก I (Introverts) หากคุณเป็นคนชอบทำงานคนเดียว หรือกลุ่มเล็กๆ โฟกัสเป็นงานๆ ไป ไม่ค่อยชอบงานที่ยัดเยียดเร่งรีบเกินไป
1
2. ตัวที่สอง N หรือ S
- เลือก N (Intuitives) หากเป็นคนชอบมองภาพใหญ่ คิดต่อยอด มองเห็นความเป็นไปได้ในอนาคต แก้ปัญหานอกกรอบ
- เลือก S (Sensors) หากเป็นคนมองข้อเท็จจริงและรายละเอียด แก้ปัญหาโดยใช้ประสบการณ์และข้อมูลที่อยู่ตรงหน้า
1
3. ตัวที่สาม T หรือ F
- เลือก T (Thinkers) หากเป็นคนตรงๆ ตัดสินใจตามตรรกะ พูดข้อดีข้อเสียกันตรงๆ มองข้ามอารมณ์และความรู้สึก
- เลือก F (Feelers) หากเป็นคนที่คิดถึงหัวอกคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา ตัดสินใจหรือพูดโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่น
4. ตัวสุดท้าย J หรือ P
- เลือก J (Judgers) หากเป็นคนเป๊ะ ชอบจัดการวางแผนล่วงหน้า ทำงานตามระเบียบขั้นตอน ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
- เลือก P (Perceivers) หากเป็นคนยังไงก็ได้ ทำงานยืดหยุ่น สามารถปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้
1
อาชีพที่เหมาะสมกับคนทั้ง 16 บุคลิก
ENTJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องใช้การวิเคราะห์ การวางแผน การใช้ตรรกะและเหตุผล รวมถึงความเป็นผู้นำ เช่น ผู้บริหาร นักกฎหมาย นักวิเคราะห์การตลาด ที่ปรึกษาฝ่ายบริหาร นักลงทุน ฯลฯ
ENTP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องใช้ความคิดเฉียบแหลม ความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ มีแต่คำว่า Yes ไม่มี No เช่น นักธุรกิจ นักธุรกิจอสังหาฯ หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟโฆษณา หัวหน้าฝ่ายการตลาด นักการเมือง ที่ปรึกษานักการเมือง ฯลฯ
2
ENFJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องใช้ทักษะการอ่านใจคน ใช้กลยุทธิ์ในการสื่อสารที่แยลยล รวมถึงการวางแผนที่ดี เช่น ผู้บริหารฝ่ายโฆษณา ผู้เชี่ยวชาญด้าน PR ผู้เชี่ยวชาญด้าน HR โค้ชฝึกอบรม หัวหน้าฝ่ายขาย ฯลฯ
2
ENFP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องมีความแอคทีฟ ตื่นตัว มีเรื่องน่าตื่นเต้นให้พบเจอเสมอ เช่น นักข่าว หัวหน้าฝ่ายครีเอทีพ ที่ปรึกษา เจ้าของร้านอาหาร นักจัดอีเว้นท์ ฯลฯ
1
ESTJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องเป็นผู้นำในการแก้ปัญหา และตัดสินใจเรื่องเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็วและดี เช่น คนขายประกัน เภสัชกร นักกฎหมาย ผู้พิพากษา ผู้จัดการโครงการ ฯลฯ
3
ESTP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาเร่งด่วน และพลิกแพลงวิกฤติโอกาสต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและดี เช่น นักสืบ เจ้าหน้าที่ธนาคาร นักลงทุน โค้ชนักกีฬา ฯลฯ
1
ESFJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น และแนะนำคนอื่นให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ เช่น ตัวแทนฝ่ายขาย พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์ ผู้บริหารฝ่าย PR เจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อ ฯลฯ
ESFP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องออกไปพบปะผู้คน และใช้ทักษะการสื่อสาร และการเข้าถึงผู้คน เช่น ที่ปรึกษาสวัสดิการเด็กและเยาวชน แพทย์ปฐมภูมิ นักแสดง มัณฑนากร นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
INTJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องอาศัยหลักการ มีสูตร มีทฤษฎี และมีความแม่นยำ เช่น นักลงทุน ที่ปรึกษาด้านการเงิน นักพัฒนาซอฟท์แวร์ นักเศรษฐศาสตร์ ฯลฯ
4
INTP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่มีหลักการและแนวทาง แต่ยังเปิดโอกาสให้คิดและสามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเองได้ เช่น นักพัฒนาโปรแกรม เจ้าหน้าวิเคราะห์การเงิน สถาปนิก อาจารย์มหาวิทยาลัย นักเศรษฐศาสตร์ ฯลฯ
2
INFJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานเบื้องหลัง ไม่วุ่นวายกับคนหมู่มาก ดีลกับคนอื่นในระดับบุคคล เช่น นักบำบัด ที่ปรึกษา นักสังคมสงเคราะห์ ที่ปรึกษาการพัฒนาองค์กร ผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ ฯลฯ
6
INFP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องอาศัยความเข้าอกเข้าใจคนอื่น และการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงเก่ง เช่น กราฟฟิคดีไซเนอร์ นักจิตวิทยา นักเขียน บรรณาธิการ ฯลฯ
9
ISTJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องการความรับผิดชอบสูง งานที่ต้องการความไว้ใจ หนักเอาเบาสู้ เช่น นักบัญชี ผู้ตรวจสอบบัญชี ผู้จัดการการเงิน นักพัฒนาเว็บไซต์ ข้าราชการ ฯลฯ
ISTP
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องการความสามารถในการปฏิบัติมากกว่าเจรจา มีความตรงไปตรงมา เช่น วิศวโยธา นักเศรษฐศาสตร์ นักบิน นักวิเคราะห์ข้อมูล เจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉิน ฯลฯ
1
ISFJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ได้ช่วยเหลือหรือสนับสนุนคนอื่น โดยไม่ต้องบงการหรือออกคำสั่ง เช่น ทันตะ ครูโรงเรียนอนุบาล บรรณารักษ์ เจ้าของกิจการแฟรนไชส์ เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า ฯลฯ
1
ISFJ
งานที่เหมาะสมกับคุณ คืองานที่ต้องช่วยเหลือหรือสนับสนุนคนอื่น โดยไม่ออกคำสั่งหรือบงการ เช่น ทันตะ ครูโรงเรียนอนุบาล บรรณารักษ์ เจ้าของกิจการแฟรนไชส์ เจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า ฯลฯ
ข้อมูลข้างต้น เป็นเพียงการอธิบายคร่าวๆ เท่านั้นครับ สำหรับใครที่อยากอ่านเพิ่มเติม หรืออยากเข้าใจตัวเองมากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่นี่ https://bit.ly/3hFZwLi หรือพิมพ์คำว่า 16 Personality Types หรือตัวอักษรตามบุคลิกภาพของตัวเองก็เจอแล้วครับ
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา