20 ก.ย. 2020 เวลา 16:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สเปิร์มดึกดำบรรพ์อายุ 100 ล้านปีถูกพบในก้อนอำพัน!!
ไม่เพียงเท่านั้นก้อนอำพันนี้ยังเก็บรักษาตัวอย่างสัตว์ดึกดำบรรพ์ขนาดจิ๋วจากเมื่อกว่าร้อยล้านปีไว้ในสภาพดีจนสามารถใช้ศึกษาถึงอวัยวะภายในของพวกมันได้เลย
หน้าตาของสิ่งมีชีวิตเจ้าของสเปิร์มโบราณนี้
การค้นพบนี้เป็นการร่วมงานกันหว่างทีมนักวิจัยจากหนานจิง Chinese Academy of Science จากประเทศจีนและมหาวิทยาลัย Queen Mary จากอังกฤษ ซึ่งถือเป็นการค้นพบเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ของสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา
โดยตัวอย่างสิ่งมีชีวิตและสเปิร์มนี้ถูกเก็บรักษาสภาพไว้อย่างดีภายในก้อนอำพันที่ถูกขุดค้นพบในประเทศเมียนมาร์
ซึ่งสิ่งมีชีวิตที่ถูกผนึกไว้ในก้อนอำพันนี้คือ ostracods สัตว์ขนาดจิ๋วที่มีขนาดลำตัวยาวเพียง 1 มิลลิเมตรมีแหล่งอาศัยอยู่ในน้ำ
โดยเจ้า ostracods นี้มีได้เคยมีการค้นพบซากฟอสซิลของพวกมันซึ่งย้อนหลังไปในยุค Ordovician (485.4 - 443.8 ล้านปีมาแล้ว) เลยทีเดียว
ภาพจำลองคอมพิวเตอร์แสดงถึงรูปร่างและอวัยวะภายในของเจ้าตัว ostracods
สำหรับตัวอย่างที่ค้นพบครั้งนี้ทีมวิจัยเชื่อว่าน่าจะมีอายุเก่าแก่ประมาณ 100 ล้านปี โดยในก้อนอำพันที่เก็บรักษาตัวอย่างข้ามกาลเวลานี้มีซากของของเจ้าตัว ostracods อยู่ถึง 39 ตัวปะปนกันไปด้วยตัวเมีย-ตัวผู้รวมถึงตัวที่ยังอยู่ในวัยเด็กด้วย
และตัวอย่างที่เก็บอยู่ในก้อนอำพันนี้มีสภาพสมบูรณ์มากจนทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถสแกนส่องเห็นรายระเอียดรูปร่างและอวัยวะของพวกมันได้อย่างชัดเจน
หรือแม้แต่สแกนจนเห็นถึงส่วนประกอบของอวัยวะภายในที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์และสามารถแยกกลุ่มไล่ส่วนไปยังอวัยวะในระบบสืบพันธ์ุก็ยังได้
ภาพสแกน 3 มิติของอวัยวะภายในของสิ่งมีชิวิตโบราณนี้
ผลจากการสแกนนั้นพบว่าเจ้า ostracods มีอวัยวะสืบพันธ์ที่ต่างจากสัตว์ในปัจจุบันเพราะพวกมันมีอวัยวะสืบพันธ์ุ 2 ชิ้นทั้งในเพศผู้และเพศเมีย (2จ + 2จ นั้นเอง ^^)
และในซาก ostracods นี้ทีมนักวิจัยยังสามารถแยกตัวอย่างสเปิร์มของเจ้า ostracods ออกมาได้ด้วย โดยมีความแตกต่างจากสัตว์ในปัจจุบันที่สเปิร์มมีขนาดเล็กแต่มีจำนวนมาก
แต่สเปิร์มของเจ้า ostracods นี้มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดตัว และมีจำนวนไม่มากนัก
ภาพสแกนขยายสเปิร์มของเจ้า ostracods ที่พันขดกันอยู่
ทั้งนี้ทีมนักวิจัยยังคงพยายามตรวจหาเซลล์ไข่ซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธ์ุเพศเมียเพื่อศึกษาว่าจะเหมือนหรือแตกต่างจากสัตว์ในปัจจุบันมากแค่ไหน
การค้นพบตัวอย่างที่สมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ขนาดที่เราสามารถศึกษาได้ถึงส่วนประกอบอวัยวะภายในได้นี้จะช่วยให้เรามีความเข้าใจและเห็นถึงรอยต่อของวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจากอดีตกาลมาจนเป็นอย่างที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา