20 ก.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์ . . . ส่องสัตว์
Ep. 8 . . . แมลง
🐝 🐞 🦗
🐝 แมลง 🦗
แมลงเป็นสัตว์ที่มีการดำรงชีวิต สามารถแพร่พันธุ์กระจายไปตามที่ต่าง ๆ ทั่วทุกแห่ง และมีการวิวัฒนาการเพื่อการดำรงชีวิตได้ดี ในขณะที่สัตว์ชนิดอื่น ๆ จำนวนมากต้องสูญพันธ์ไปเรื่อย ๆ ด้วยลักษณะพิเศษหลายอย่างของแมลงเช่น โครงสร้างทางกายวิภาคศาสตร์ที่มีขนาดเล็ก ไม่ต้องการอาหารจำนวนมาก สามารถหลบภัยและอาศัยในถิ่นที่อยู่ได้ทุกประเภท มีปีกที่ช่วยให้บินได้ไกล ช่วยทำให้แมลงบินอพยพหลบหนีภัยได้ง่าย หาแหล่งอาหารได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสามารถหาแหล่งที่อยู่อาศัยและผสมพันธุ์ได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ลักษณะทางภูมิศาสตร์เช่นทะเล ภูเขาหรือทะเลทราย ไม่เป็นอุปสรรคต่อแมลงเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น เนื่องจากแมลงสามารถปรับสภาพการดำรงชีวิตให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีวิวัฒนาการดัดแปลงให้อวัยวะบางส่วนในร่างกายทำงานได้อย่างเหมาะสมเช่น ขาคู่ด้านหน้าของตั๊กแตนตำข้าวที่วิวัฒนาการดัดแปลงให้สามารถใช้จับเหยื่อได้เป็นอย่างดี
.
.
แต่แมลงที่เราจะไปส่องกันในวันนี้นั้น แตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง ตามไปดูกันค่ะ ว่าเราจะพบกับแมลงชนิดใดบ้าง
▶️ ผึ้ง 🐝
👉 เอื้องผึ้ง
เป็นกล้วยไม้อิงอาศัยที่ไม่ต้องใช้วัสดุปลูก เพียงหาขอน กิ่งไม้ หรือใช้แผ่นไม้หนาๆ ให้ต้นยึดเกาะ หรือใส่ในกระเช้าไม้ ต้องการน้ำปานกลาง แสงแดดรำไร หรือได้รับแสงในช่วงเช้า
ลำต้นเป็นลำรูปรี มักแบนเล็กน้อย ขนาด 5-12 x 1.5-2 เซนติเมตร ผิวแห้ง สีเขียวเข้ม ขึ้นเป็นกระจุกแน่น แต่ละต้นมี 1 ใบที่ยอด แผ่นใบหนา แข็ง และเหนียว สีเขียวเข้ม ปลายใบแหลมมนหรือหยักเว้าตื้นๆ
ออกดอกเป็นช่อห้อยลงเป็นพวง ดอกขนาด 2.5-3 เซนติเมตร กลีบดอกสีเหลืองอ่อนไปจนถึงเหลืองสด กลีบปากใหญ่ โคนกระดกห่อขึ้น ปลายผายออกกว้าง สีเหลืองเข้ม ขอบสีอ่อนกว่า มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกเดือนมีนาคม-พฤษภาคม
1
รูปเอื้องผึ้ง 👇
Cr. คนไทยตัวเล็กเล็ก
👉 ต้นรวงผึ้ง
ต้นรวงผึ้งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ความสูงประมาณ 5 เมตร ทนแดด และชอบขึ้นในที่แล้งหรือค่อนข้างแล้ง ลำต้นแตกกิ่งต่ำ ลักษณะลำต้นเป็นทรงพุ่มมน ออกใบเดี่ยวเรียงสลับกัน ด้านหน้าใบจะเป็นสีเขียวและหลังใบเป็นสีน้ำตาลนวล ดอกรวงผึ้งส่งกลิ่นหอมตลอดทั้งวัน และมีสีเหลืองอร่ามดูโดดเด่น ออกดอกเป็นช่อสั้นตามซอกใบ ลักษณะดอกมีกลีบเลี้ยง 5 แฉกคล้ายรูปดาวติดกับโคนกลีบและเป็นฐานรองกระจุกเกสรตัวผู้ ไม่มีกลีบดอก ดอกจะบานได้นาน 7-10 วัน โดยจะผลิดอกในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ส่วนผลของต้นรวงผึ้งมีขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร เป็นทรงกลม ผลแห้ง และมีขน
เป็นต้นไม้ประจำพระองค์ของรัชกาลที่ 10 ด้วยค่ะ
รูปดอกของต้นรวงผึ้ง 👇
Cr. kapook
▶️ ผีเสื้อ
👉 ต้นผีเสื้อ
ต้นผีเสื้อเป็นไม้ดอกขนาดเล็กอายุสั้นประมาณ 2 ปี นิยมปลูกลงกระถางหรือลงแปลง ความสูงลำต้น 15 – 20 เซนติเมตร ใบรูปแถบเรียวยาว ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ ใบสีเขียวอมเทา ก้านใบสั้น
ออกดอกเป็นช่อที่ซอกใบและปลายยอด ช่อละ 5 – 10 ดอก มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางดอก 3 – 5 เซนติเมตร กลีบดอกรูปไข่กลับ ปลายกลีบหยักเป็นแฉกลึก สีขาว ชมพู แดง ม่วง และหลายสีในดอกเดียวกัน พันธุ์ดอกชั้นเดียวออกดอกดกกว่าพันธุ์ดอกซ้อน
เจริญเติบโตดีในดินร่วนปนทรายที่มีความเป็นด่างเล็กน้อย ระบายน้ำดี มีแสงแดดเต็มวัน การขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดโดยกลบเมล็ดบางๆ เมล็ดจะงอกใน 5 – 7 วัน ย้ายปลูกเมื่ออายุ 18 – 25 วัน หลังเพาะ 2 – 3 เดือนจึงออกดอก
รูปต้นผีเสื้อ 👇
Cr. maidokonline
👉 ต้นผีเสื้อราตรี
ต้นผีเสื้อราตรี เป็นไม้ประดับที่รูปใบมีลักษณะคล้ายปีกผีเสื้อ ใบประกอบแบบนิ้วมือ 3- 4 ใบ มีหลากหลายสายพันธุ์ แตกต่างกันที่สีใบและสีของดอก เช่นใบสีม่วงแดงดอกสีม่วงอ่อน หรือดอกสีขาว บางชนิดมีใบสีม่วงอมเทาดอกสีขาว หรือใบสีเขียวดอกสีชมพูเป็นต้น ก้านใบยาวและอ่อนโค้ง มีดอกหลายสีสีขาวเป็นกระจุกช่อแบบซี่ร่ม ต้นผีเสื้อราตรีชอบแดดมาก จึงควรเลือกตำแหน่งปลูกที่มีแสงแดดเต็มวันหรือแดดครึ่งเช้า หากปลูกในบ้านควรเลือกตำแหน่งริมหน้าต่างที่มีแสงส่องถึง เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมปลูกในกระถาง
รูปใบและดอกผีเสิ้อราตรี 👇
Cr. คนไทยตัวเล็กเล็ก
👉 ต้นผีเสื้อภูเขา
ต้นผีเสื้อภูเขา เป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงและลวดลายของใบที่แปลกตามาก ใบด้านบนมีสีเขียวและมีลายขีดสีเลือดหมู เจริญเติบโตในพื้นที่ภูเขาที่มีดินร่วนซุยและแสงแดดจัด ออกดอกเป็นกระจุกสีขาว ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด
รูปใบสวยงามแปลกตาของต้นผีเสื้อภูเขา 👇
Cr. บ้านสวนพอเพียง
👉 ต้นผีเสื้อแสนสวย
เป็นไม้พุ่ม สูง 1-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม รูปไข่หรือรูปรี ปลายและโคนใบแหลม ขอบใบเรียบหรือหยักเล็กน้อย สีเขียวสด เวลาใบดกจะเป็นพุ่มแน่นน่าชมยิ่ง ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยหลายดอก ลักษณะดอกโคนเป็นหลอดสั้น ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ กลีบด้านข้างข้างละ 2 กลีบ รูปกลมรี เป็นสีม่วงอ่อน หรือ สีฟ้าอ่อน กลีบด้านล่าง 1 กลีบ มีขนาดใหญ่กว่ากลีบอื่น เป็นสีม่วงเข้มหรือสีน้ำเงินเข้ม มีเกสรตัวผู้ 4 อัน เป็นเส้นยาวโผล่พ้นกลีบดอก เวลาดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 ซม. ดูเหมือนตัวผีเสื้อกำลังกระพือปีกบินสวยงามน่ารักมาก
รูปดอกผีเสื้อแสนสวย 👇
Cr. คนไทยตัวเล็กเล็ก
▶️ แมลงปอ
👉 ต้นแมลงปอแดง เป็นพืชในกลุ่มเดียวกับผีเสื้อภูเขาค่ะ
รูปแมลงปอแดง 👇
Cr. คนไทยตัวเล็กเล็ก
▶️ แมลงสาบ
👉 ต้นปีกแมลงสาบ
ต้นปีกแมลงสาบเป็นไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นเลี้อยอวบน้ำ กิ่งก้านมีสีน้ำตาลแดงเรื่อ ใบเดี่ยว เรียงสลับระนาบเดียว รูปรีถึงรูปไข่ กว้าง 1.5 – 3 เซนติเมตร ยาว 3 – 8 เซนติเมตรปลายใบมน โคนใบเบี้ยว ขอบใบหยักตื้นๆ พื้นใบสีเขียว ตามแนวเส้นใบมีสีเขียวเข้มเกือบดำ ออกดอกเป็นช่อกระจุกออกจากซอกใบที่ปลายยอด กลีบดอกและกลีบเลี้ยงสีขาว โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นท่อ มีผลรูปยาวรี ผลเมื่อแก่แตกออก มี 1 – 2 เมล็ด เจริญเติบโตดีดินร่วนปนทราย แสงแดดรำไร ขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่ง
รูปต้นปีกแมลงสาบ 👇
Cr. baanlaesuan
▶️ แมงมุม
👉 พลับพลึงแมงมุม
พลับพลึง เป็นพรรณไม้ล้มลุกขึ้นเป็นกอ มีหัวอยู่ใต้ดิน ลำต้นกลม ใบแคบยาวเรียว ใบจะอวบน้ำ ขอบใบจะเป็นคลื่น ตรงปลายใบจะแหลม กาบใบจะซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ดอกจะออกเป็นช่อ มีกลิ่นหอม มีการแตกหน่อขยายกอและสามารถแยกหน่อออกไปปลูกต่อได้
รูป White Spider Lily 👇
Cr. ebay
Red Spider Lily
Cr. americanmeadows
Yellow Spider Lily
Cr. americanmeadows
▶️ หนอน
👉 หนอนตายหยาก
เป็นพรรณไม้เลื้อยล้มลุก มักเลื้อยพันกับต้นไม้อื่น ยาวได้ถึง 10 เมตร และมีความสูงได้ประมาณ 40-60 เซนติเมตร เถามีลักษณะกลม สีเขียว มีรากเป็นเหง้าหรือหัวอยู่ใต้ดินลักษณะคล้ายกระชาย เป็นรูปกระสวย ออกเป็นกระจุก เนื้ออ่อนนิ่มมีสีเหลืองขาว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการใช้เหง้าปักชำ
รูปดอกหนอนตายหยาก 👇
Cr. medthai
เถาหนอนตายหยาก
Cr. medthai
การตามส่องเหล่าแมลงในวันนี้พบได้เพียงไม่กี่ชนิดนะคะ (เท่าที่ผู้เขียนรู้จัก) ในสัปดาห์หน้าจะพาคุณผู้อ่านไปต่างพื้นที่ ต่างภูมิประเทศบ้างค่ะ
🌸🌹🌻🌷🏵
🌱🌿☘🍀🍃🍂
ขอให้ความสวยงามสดใสของต้นไม้ใบหญ้า ช่วยทำให้คุณผู้อ่านมีความสดชื่นเบิกบาน และมีรอยยิ้มค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
21/09/2020
ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเวปไซด์
บ้านและสวน
medthai
wikipedia

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา