27 ก.ย. 2020 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์ . . . ส่องสัตว์
Ep. 9 สัตว์น้ำ
🦐 🦞 🦀 🐟 🐠 🐡 🐙
1
ภาพ คนไทยตัวเล็กเล็ก
📕 รู้สึกเหมือนลงบทความในซีรีส์นี้ได้ไม่นาน แต่ดูซิคะ เรามาชมกันถึง Ep. 9 แล้วนะคะ ถ้าคุณผู้อ่านติดตามมาตั้งแต่ Ep. แรก ก็เชื่อว่าคุณได้รู้จักสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยค่ะ 🙂
วันนี้ชวนคุณผู้อ่านมาลงน้ำคลายร้อนกันบ้าง จะมีสัตว์ชนิดใดให้เราดู ตามมาได้เลยค่ะ
.
.
ชนิดของสัตว์น้ำที่เราคุ้นเคย คงหนีไม่พ้น . . .
กุ้ง .. หอย .. ปู .. ปลา (ไม่มีน้ำเต้านะคะ 😁)
มาไล่เรียงกันไปค่ะ
▶️ กุ้ง/กั้ง 🦐🦞
👉 ต้นก้ามกุ้ง ก้ามกั้ง
เป็นกลุ่มพันธุ์ไม้ที่มีหลายสายพันธุ์ย่อย และมีชื่อภาษาไทยต่าง ๆ กัน เช่น ธรรมรักษา ก้ามกุ้ง ก้ามกั้ง สร้อยกัทลี เป็นไม้เขตร้อน ที่นิยมใช้เป็นไม้ตัดดอก ไม้กระถาง และตกแต่งสถานที่ ทั้งในและต่างประเทศมีมากมายหลายพันธุ์ เป็นไม้อวบน้ำยืนต้น มีลำต้นใต้ดิน เรียกว่าเหง้า ส่วนของลำต้นเหนือดินเรียกว่า “ต้นเทียม” ประกอบด้วยส่วนของลำต้น และใบเมื่อเจริญเต็มที่ มักมีช่อดอกแทงออกที่ส่วนกลางของต้นเทียม ลำต้นประกอบด้วยกาบใบ วางซ้อนสลับไปมา
1
ต้นก้ามกุ้ง
Cr. เทคโนโลยีชาวบ้าน
ต้นก้ามกั้ง
Cr. เทคโนโลยีชาวบ้าน
ต้นก้ามปู
(ขอรวมญาติไว้ตรงนี้ แทนที่จะไปอยู่กับกลุ่มปูนะคะ สามพี่น้องค่ะ 😁)
Cr. เทคโนโลยีชาวบ้าน
👉 ต้นหนามไข่กุ้ง
จัดเป็นไม้พุ่มเลื้อย มีความสูงของต้นได้ถึง 10 เมตร กิ่งก้านและเส้นใบรวมทั้งช่อดอกมีหนามยาวสีแดงหนาแน่น ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ มีใบย่อย 3 ใบ ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปไข่ รูปวงรีกว้าง หรือรูปไข่กลับ ใบมีขนาดกว้างประมาณ 2-4 เซนติเมตร และยาวประมาณ 3-6 เซนติเมตร ท้องใบมีขนละเอียดสีขาวหนาแน่น
ต้นหนามไข่กุ้ง หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ 👇
Cr. medthai
👉 ต้นกินกุ้งน้อย (ชื่อแปลกกว่านี้มีอีกม๊ายย 😁😁)
เป็นพรรณไม้ล้มลุกอายุปีเดียว มีลำต้นกึ่งตั้งกึ่งเลื้อย แตกออกเป็นกอ ๆ เล็ก ๆ มีความสูงได้ประมาณ 5.5-50 เซนติเมตร ลำต้นมีเนื้ออ่อน มีขนาดเล็กเรียวทอดนอน บริเวณลำต้นจะแตกรากฝอยตามข้อ มีขนขึ้นทั่วไป ขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยเมล็ดและไหล เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้น ทนแล้งและทนน้ำท่วมขังได้ดี มีเขตการกระจายพันธุ์กว้างขวางในเขตร้อนชื้นหรือกึ่งร้อนชื้นของโลก ส่วนในประเทศไทยพบกระจายพันธุ์ทั่วทุกภาค โดยมักพบขึ้นตามบริเวณพื้นที่ที่ชื้นทั่ว ๆ ไป ริมคูคลอง ในพื้นที่นา สนามหญ้าที่ค่อนข้างชื้นแฉะ และในดินทรายที่เป็นดินเค็ม ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลจนถึงความสูงประมาณ 1,000 เมตร
ใบต้นกินกุ้งน้อย แตกกอคล้ายหญ้ามาเลเซีย (คหสต นะคะ 😊)
Cr. medthai
ดอกและผลของต้นกินกุ้งน้อย สวยไม่น้อยค่ะ
Cr. medthai
▶️ หอย 🐚🐚🐚
👉 ต้นกาบหอยแครง
กาบหอยแครงเป็นพวกว่านนะคะ บ้างก็เรียกว่านกาบหอยแครง ซึ่งเป็นพรรณไม้ล้มลุกมีอายุได้หลายปี มักขึ้นเป็นกอ ๆ ไม่มีการแตกกิ่งก้าน ลำต้นอวบใหญ่ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5-5 เซนติเมตร มีความสูงของต้นประมาณ 30-50 เซนติเมตร ขยายพันธุ์ด้วยไหลหรือยอด หรือปักชำในพื้นที่ปลูกในช่วงฤดูฝน หรือปักชำในถุงเพาะชำในโรงเรือนนอกฤดูฝน เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงครึ่งวัน ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหอกปลายแหลม ปลายใบแหลม โคนใบตัดและโอบลำต้น ส่วนขอบใบเรียบ แผ่นใบหนาและตั้งตรง ใบมีขนาดกว้างประมาณ 2-6 เซนติเมตร และยาวประมาณ 10-30 เซนติเมตร หน้าใบเป็นสีเขียวเข้ม ส่วนหลังใบเป็นสีม่วงแดง เส้นใบขนาน มองเห็นไม่ชัด และไม่มีก้านใบ
สีสันสวยงามของใบ ทำให้นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ
Cr. medthai
ดอกของกาบหอยแครง ลักษณะดอกคล้ายดอกก้ามปูหลุด
Cr. medthai
👉 ต้นหญ้าเกล็ดหอย
หญ้าเกล็ดหอย เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี ลำต้นแตกกิ่งแผ่เป็นผืนทอดไปตามพื้นแล้วตั้งขึ้น สูงประมาณ 15 ซม. ใบเดี่ยวออกตรงกันข้ามโค้งมนถึงรูปหัวใจ ขนาดประมาณ 1 ซม. ช่อดอก ออกที่ปลายยอดหรือซอกใบ ดอกขนาดเล็กๆ สีม่วงน่ารัก ใบเป็นใบประกอบขนนก มีใบย่อย 3 ใบ ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปไข่กลับหรือรูปหัวใจกลับ ขนาดประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร ปลายใบมนหรือเว้าตื้น โคนใบแหลม หลังใบไม่มีขน ส่วนท้องมีขนเล็กน้อยถึงน้อยมากจึงให้สัมผัสนุ่มเดินเหยียบเท้าเปล่าได้แบบไม่เจ็บเท้า ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับคลุมดินแทนหญ้าทั่วไป
เถาหญ้าเกล็ดหอย 👇
Cr. banidea
ดอกหญ้าเกล็ดหอยที่มีลักษณะเหมือนดอกถั่ว
Cr. medthai
▶️ ปู 🦀 🦀 🦀
👉 ต้นก้ามปู (ชื่ออื่น ต้นจามจุรี ต้นฉำฉา)
เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีกิ่งก้านสาขามาก มีใบขนาดเล็ก ดอกสีชมพู มีผลเป็นฝัก เมล็ดแข็ง ผลมีเนื้อสีชมพู รสหวานสัตว์เคี้ยวเอื้องชอบกินเป็นอาหาร เป็นพืชพื้นเมืองของเม็กซิโก, บราซิล และเปรู ต่อมาได้ถูกนำเข้ามาเผยแพร่ในเอเชียใต้, เอเชียอาคเนย์, หมู่เกาะแปซิฟิก และฮาวาย เมล็ดเมื่อรับประทานทำให้ปวดศีรษะ อาเจียน ถ้าเป็นพิษรุนแรง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไม่สม่ำเสมอ ทำให้ชักได้
ต้นก้ามปูยักษ์ ที่จังหวัดกาญจนบุรี อลังการมาก ๆ ทรงพุ่มสวยงามที่สุดในสามโลกเลยค่ะ 👇
Cr. wikipedia
ดอกของต้นก้ามปู
Cr. puechkaset
👉 ต้นก้ามปูหลุด
เป็นพรรณไม้ล้มลุก แตกแขนงมาก ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดินและชูยอดขึ้นสูงประมาณ 10-30 เซนติเมตร ลำต้นมีลักษณะอวบเป็นสีเขียวหรือเขียวประม่วงจนถึงม่วงลายเขียว มีข้อและปล้องชัด เป็นพรรณไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก ในปัจจุบันแพร่กระจายพันธุ์ปลูกไปทั่ว รวมทั้งประเทศไทยด้วย ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดหรือการแยกลำต้น โตเร็ว ชอบดินร่วน ความชื้นมาก และแสงแดดปานกลาง
ต้นก้ามปูหลุด เลื้อยทอดไปบนพื้น 👇
Cr. medthai
ดอกต้นก้ามปูหลุด.
Cr. medthai
👉 ต้นปูเล่
ต้นปูเล่เป็นพืชในตระกูลกระหล่ำซึ่งเป็นพืชล้มลุก สามารถปลูกในแปลงหรือปลูกลงกระถาง และใช้เป็นไม้ประดับได้นอกเหนือจากการเป็นผักสวนครัว เจริญเติบโตได้ในดินร่วนระบายน้ำได้ดีและมีแสงแดดจัด
รูปต้นปูเล่ ทานเป็นผักเหมือนกระหล่ำปลีค่ะ 👇
Cr. บ้านและสวน
ปูเล่ประดับ สีสันสวยงามสุด ๆ
▶️ ปลา 🐡 🐠 🐟
👉 ต้นเหงือกปลาหมอ
เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นแข็ง มีหนามอยู่ตามข้อของลำต้น ข้อละ 4 หนาม ลำต้นกลม กลวง ตั้งตรง มีสีขาวอมเขียว ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.5 เซนติเมตร ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ดและการใช้กิ่งปักชำ เป็นพรรณไม้ที่มักขึ้นกลางแจ้ง เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มและในที่ที่มีความชื้นสูง ชอบขึ้นตามชายน้ำหรือบริเวณริมฝั่งคลองบริเวณปากแม่น้ำ
รูปต้นเหงือกปลาหมอค่ะ 👇
Cr. medthai
👉 ต้นหนวดปลาดุก
ต้นหนวดปลาดุกเป็นต้นไม้ล้มลุก ที่มีความสูงเพียง 15 – 30 เซนติเมตร มีไหลใต้ดินเจริญเป็นกอคล้ายหญ้า แผ่ขยายปกคลุมดินได้ดี มีใบเป็นเส้นแบนเล็ก ๆ ยาว 30 – 35 เซนติเมตร ดอกสีขาวถึงสีเหลืองนวล เจริญเติบโตได้ดี ในดินร่วนปนทราย และปลูกได้ทั้งพื้นที่แสงแดดจัดและแสงรำไร ขยายพันธุ์โดยการแยกกอ หนวดปลาดุกมี 2 ชนิดคือหนวดปลาดุกธรรมดาและหนวดปลาดุกแคระ ซึ่งมีความยาวของใบเพียง 5-10 ซม. เท่านั้น
นี่ไงคะ ต้นหนวดปลาดุก 👇
Cr. บ้านและสวน
และต้นนี้เป็น หนวดปลาดุกแคระค่ะ 👇
Cr. myhomemygardening
👉 ต้นหูปลาช่อน
ต้นหูปลาช่อนเป็นพรรณไม้ล้มลุกจำพวกหญ้า มีลำต้นตั้งตรง มีมีสีเขียวแกมม่วง ลำต้นมีความสูงได้ประมาณ 10-50 เซนติเมตร แตกกิ่งก้านที่โคนต้น ลำต้นปกคลุมไปด้วยขนนุ่มทั่วไป ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด เป็นพรรณไม้วัชพืชที่มักขึ้นตามที่ชื้น ทุ่งหญ้าโล่ง หรือขึ้นปะปนกับวัชพืชทั่วไป พบได้ในเขตร้อนของทวีปเอเชีย และจัดเป็นวัชพืชที่มีการกระจายพันธุ์ได้รวดเร็ว
ต้นหูปลาช่อนเป็นแบบนี้นะคะ พบเห็นได้ทั่วไปแต่เราอาจไม่ทันสังเกตุค่ะ 👇
Cr. medthai
ผลแก่ของต้นหูปลาช่อน ที่แตกและพร้อมแพร่ขยายพันธุ์
Cr. medthai
👉 ต้นหูปลาช่อน (อีกชนิด)
ต้นหูปลาช่อน ชื่อเหมือนกันแต่ลักษณะต่างกันมาก
ไม้พุ่มขนาดกลาง ความสูง 1-2 ม. ลำต้นสีน้ำตาล ตั้งตรง มีขนนุ่ม ใบเดี่ยวเรียงสลับ มีรูปร่างหลายแบบ ทั้งรูปกลม รูปไข่ รูปรี รูปใบหอก หรือรูปหัวใจ ปลายใบมนหรือแหลมเรียวยาวคล้ายหางปลาช่อน โคนใบเว้า ขอบใบจักแบบฟันเลื่อยไม่สม่ำเสมอ แผ่นใบมีหลายสีขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ เช่น สีเหลืองอ่อน น้ำตาลแดง สีนากปนสีเขียว หรือมีจุดประสีต่างๆ มีดอกเป็นช่อเชิงลดออกที่ปลายกิ่ง ช่อดอกตั้งขึ้น ดอกย่อยมีขนาดเล็กสีชมพูเรื่อ โคนกลีบดอกเชื่อมกันเป็นหลอด ออกดอกตลอดปี เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ชองแสงแดดจัด ขยายพันธุ์โดยการตัดกิ่งปักชำ
รูปต้นหูปลาช่อน ที่ไม่เหมือนต้นหูปลาช่อนชนิดแรกเลยค่ะ 👇
Cr. บ้านและสวน
👉 ต้นเกล็ดปลา
ต้นเกล็ดปลาเป็นพรรณไม้พุ่ม มีความสูงได้ประมาณ 1.5-2.5 เมตร ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านโปร่ง ตามกิ่งอ่อนและยอดอ่อนมีขนนุ่ม ปลายกิ่งย้อยลง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด พบขึ้นในจีนตอนใต้จนถึงมาเลเซีย โดยมักขึ้นตามป่าเบญจพรรณ ป่าผลัดใบที่ชื้น และป่าดงดิบ ที่ระดับความสูงประมาณ 400-800 เมตร
รูปต้นเกล็ดปลา แปลกดีนะคะ 👇
Cr. medthai
ลักษณะใบเหมือนเกล็ดของปลา ดูกันชัด ๆ
Cr. medthai
👉 ต้นดีปลากั้ง
จัดเป็นพรรณไม้พุ่ม ลำต้นตั้งตรง มีความสูงได้ประมาณ 0.5-1.5 เมตร
Cr. medthai
ช่อดอกของต้นดีปลากั้ง
Cr. medthai
👉 ต้นจมูกปลาหลด
เป็นพรรณไม้เถาเลื้อยพาดพันต้นไม้อื่น สามารถเลื้อยไปได้ไกลเกินกว่า 5 เมตร เถามีขนาดเล็กกลมเป็นสีเขียวและมียางสีขาวอยู่ในเถา ยอดอ่อนมีขนเล็กน้อยและจะค่อนข้างเกลี้ยงเมื่อแก่ลำต้นและใบเมื่อนำมาขยี้ดมดูจะมีกลิ่นเหม็น พรรณไม้ชนิดนี้ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและวิธีการปักชำ ชอบอยู่ในร่มรำไร ชอบความชื้น มีเขตการกระจายพันธุ์ในอินเดียถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนในประเทศไทยพบอยู่ทั่วไปทางภาคตะวันออกและภาคกลางของประเทศไทย โดยมักขึ้นบริเวณน้ำตื้นริมบึงทั่วไป
เถาและดอกของจมูกปลาหลด
Cr. medthai
มาส่องดูดอกกันให้ชัด ๆ สวยมั๊ยคะ
Cr. medthai
👉 ต้นปลาไหลเผือก
เป็นไม้พุ่มหรือไม้ต้นขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรง มีความสูงตั้งแต่ 1-10 เมตร เปลือกต้นเป็นสีน้ำตาล แตกกิ่งก้านน้อย กิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาล ก้านใบออกจากลำต้นตรงส่วนปลายของลำต้น เรียงกันหนาแน่นช่วงปลายกิ่ง กิ่งก้านสั้นเป็นกระจุกที่ปลายยอดของลำต้น เป็นไม้ลงราก รากมีลักษณะกลมโตสีเขียวและยาว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ด และวิธีการตอนกิ่ง จัดเป็นพรรณไม้กลางแจ้งที่ต้องการน้ำและความชื้นสูง เจริญเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท มักพบขึ้นกระจายทั่วไปตามป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบชื้น และป่าเต็งรัง ที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลจนถึงประมาณ 700 เมตร
นี่ค่ะ ต้นปลาไหลเผือก 👇
Cr. medthai
ผลของปลาไหลเผือก
Cr. medthai
รากของปลาไหลเผือก (เหมือนปลาไหลมั๊ยคะ)
Cr. thaicrudedrug
▶️ ปลาหมึก 🦑 🐙 🦑
👉 ต้นหนวดปลาหมึก
ไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูง 6-12 ม. ขนาดทรงพุ่ม 5-6 ม. ไม่ผลัดใบ ทรงพุ่มทรงกระบอก หรือรูปร่ม ลำต้นตั้งตรง เปลือกต้นสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเทา ค่อนข้างเรียบ มีรากอากาศห้อยตามลำต้นและกิ่ง ใบเป็นใบประกอบรูปนิ้วมือ เรียงเวียนสลับ ก้านใบรวมยาว 30-40 ซม. ก้านใบย่อยยาว 4-6 ซม. มีใบย่อย 6-9 ใบ รูปรี หรือรูปรีแกมรูป ขอบขนาน กว้าง 3-5 ซม. ยาว 15-25 ซม. ปลายใบติ่งแหลมหรือมน โคนใบแหลมหรือมน ขอบใบเป็นคลื่น แผ่นใบค่อนข้างหนาและเหนียว สีเขียวเข้มเรียบเป็นมัน
ต้นหนวดปลาหมึก และช่อดอกใหญ่โตอลังการ
Cr. pinterest
ส่องดอกหนวดปลาหมึก ระยะเผาขน
ขอจบทัวร์ ส่งลูกทัวร์กันตรงนี้ค่ะ
🦐 🦞 🐚 🦀 🐠
หวังว่าคุณผู้อ่าน จะไม่ผิดหวังกับการยอมตัวเปียกลงน้ำมาส่องสัตว์กันในสัปดาห์นี้นะคะ 😁
ขอให้คุณผู้อ่านมีความสุข เบิกบานกันทุกคนค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
28/09/2020
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเวปไซด์
medthai
baanlaesuan
wikipedia
และเวปไซด์อื่น ๆ ตามที่เครดิตค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา