5 ต.ค. 2020 เวลา 08:30 • สิ่งแวดล้อม
ซีรีส์ . . . ส่องสัตว์
Ep. 10 สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และ สัตว์เลื้อยคลาน
🦎 🐊 🐢 . . . . 🐸
.
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชวนกันไปลงน้ำส่องสัตว์ เสื้อผ้าแห้งกันหรือยังคะ
วันนี้จะเป็นโปรแกรมสุดท้ายของแพคเกจทัวร์นี้แล้วนะคะ ไกด์ขออนุญาตรวบสองโปรแกรมย่อยเข้าด้วยกันเลย คือทั้งส่องสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์เลื้อยคลานค่ะ
สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำมีความสัมพันธ์กัน ทั้งคู่เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังและมีหัวใจสามห้อง
ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำคือสัตว์เลื้อยคลานอาศัยอยู่บนบกในขณะที่สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอาศัยอยู่ทั้งบนบกและในน้ำ (ตอบแบบนี้ใครก็ตอบได้เนอะ 555)
คำว่า "สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ" มาจากคำภาษากรีกโบราณ "สะเทินน้ำสะเทินบก" ซึ่งหมายถึง "ชีวิตทั้งสองชนิด" สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมีชีวิตอยู่เป็นสองเท่า หนึ่งในน้ำที่พวกเขาเกิดมาพร้อมกับเหงือก และหนึ่งในขณะที่พวกเขาเติบโตขึ้นและพัฒนาขาและปอดซึ่งช่วยให้พวกเขาอยู่รอดบนบก
ภาพแสดงให้เห็นถึงการวิวัฒนาการของปลามาอยู่บนบกจนกลายมาเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก และกลายเป็นสัตว์เลื้อยคลานในที่สุด ในช่วงเวลาหลายร้อยล้านปีนะคะ
🔶️ สัตว์เลื้อยคลาน
เรามาดูรายชื่อสัตว์เลื้อยคลานก่อนว่ามีอะไรบ้าง เผื่อลูกทัวร์จะขอคิดดูอีกทีว่าจะไปส่องต่อมั๊ยนะคะ 555
กิ้งก่า
งู
จิ้งจก จิ้งเหลน จระเข้
ซาลามานเดอร์ (รู้จักแต่ตะกวด แฮร่)
เต่า ตะพาบ ตุ๊กแก
เหี้ย (ไม่ใช่คำหยาบนะคะ 555)
อีกัวน่า
เราเลือกดูเฉพาะที่หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูดีกว่านะคะ
▶️ งู 🐉 (น่าเอ็นดูตรงไหน)
👉 หญ้าลิ้นงู
เป็นพรรณไม้ล้มลุกขนาดเล็กคลุมดิน มีอายุได้ประมาณ 1 ปี มีลำต้นเลื้อยยาวเป็นข้อ ๆ ประมาณ 6-10 นิ้ว มียอดสูงประมาณ 15-50 เซนติเมตร ลำต้นมีลักษณะเล็กยาว เรียบเกลี้ยงเป็นเหลี่ยม ระหว่างข้อมีร่องเล็ก ๆ ตามความยาวของลำต้น แตกกิ่งก้านสาขาออกมาก ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นพรรณไม้ที่ชอบขึ้นตามที่ชื่นแฉะ พบได้ในภูมิอากาศเขตร้อนถึงร้อนชื้นของประเทศในแถบแอฟริกา เอเชีย แคริบเบียน อเมริกา ออสเตรเลีย และแปซิฟิก
ต้นหญ้าลิ้นงู เลื้อยไปตามพื้นเยี่ยงงู 🐍
ดอกของหญ้าลิ้นงู
▶️ จระเข้
👉 ว่านหางจระเข้
เป็นพรรณไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี มีความสูงประมาณ 0.5-1 เมตร ลำต้นเป็นข้อปล้องสั้น มีใบเป็นใบเดี่ยว ใบหนาและยาว อวบน้ำ แผ่นใบมีสีเขียว มีจุดยาวสีขาวอ่อนออกเรียงเวียนรอบต้น โคนใบใหญ่ ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก มีหนามแหลมเล็ก ๆ สีขาวอยู่ห่างกัน ข้างในใบเป็นวุ้นสีเขียวอ่อน ส่วนดอกว่านหางจระเข้ ออกดอกเป็นช่อกระจะที่ปลายยอด ดอกมีสีแดงอมสีเหลือง ก้านช่อดอกยาว โคมเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 6 แฉก เรียงเป็น 2 ชั้น เป็นรูปแตร ส่วนผลว่านหางจระเข้ เป็นผลแห้งคล้ายรูปกระสวย
ต้นว่านหางจระเข้ เจริญแตกกอ
ลอกเปลือกออกจะมีน้ำยางเหนียว ๆ เนื้อเป็นวุ้นใส ๆ
ดอกของต้นว่านหางจระเข้
ดูดอกบานชัด ๆ มีหลายสีต่างสายพันธุ์
▶️ เต่า
👉 เห็ดตับเต่า
หลายท่านอาจรู้จักและคุ้นเคยกับเห็ดชนิดนี้กันเป็นอย่างดี เห็ดตับเต่านั้นเป็นเห็ดที่สามารถหารับประทานกันได้ในช่วงฤดูฝน นิยมนำมาประกอบอาหารรับประทานกัน ในปัจจุบันเห็ดตับเต่ามีราคาแพงขึ้น
ลักษณะของเห็ดตับเต่านั้นตรงบริเวณหมวกเห็ดจะมีรูปทรงคล้ายกับกระทะคว่ำ ดอกอ่อนจะมีขนละเอียด ๆ สีน้ำตาล ลักษณะเหมือนผ้ากำมะหยี่ขึ้นปกคลุมอยู่ เมื่อดอกบานจนสุดแล้วตรงกลางของหมวกเห็ดจะเป็นสีน้ำตาลแกมเหลือง เว้าลงไปเล็กน้อย และปริแตกเป็นแห่งๆ ส่วนบริเวณด้านล่างของหมวกเห็ดจะเป็นสีเหลือง มีรูกลมๆ อยู่ ซึ่งเชื่อมต่อเป็นเนื้อเดียวกันอยู่ และบริเวณก้านของดอกเห็ดนั้นจะค่อนข้างอวบใหญ่เป็นสีน้ำตาลแกมเหลือง โดยตรงโคนของก้านเห็ดจะโป่งเป็นกระเปาะ และเนื้อของเห็ดชนิดนี้จะมีสีน้ำเงินแกมเขียว
เห็ดตับเต่า แพคคู่
▶️ ตุ๊กแก
👉 ตีนตุ๊กแก
เป็นพันธุ์ไม้เลื้อย อยู่ในวงศ์เดียวกับต้นไทร ตีนตุ๊กแกในปัจจุบันที่นำเข้ามาปลูกในบ้านเรา มีหลายชนิด ทั้งพันธุ์ใบเล็กละเอียดสวยงาม และชนิดใบใหญ่ รวมทั้งพันธุ์ใบด่าง ต้นตีนตุ๊กแกนิยมนำมาปลูกให้เกาะเลื้อยผนังตึก กำแพงบ้าน หรือแนวกำแพงที่ทำเป็นฉากกั้น ขยายพันธุ์ได้ง่ายเพียงแค่ตัดกิ่งหรือลำต้น ยาวประมาณ 8 – 10 นิ้ว นำมาเพาะชำก็จะออกรากเป็นต้นใหม่เติบโตต่อไปได้
ต้นตีนตุ๊กแก เกาะผนัง
.
ต้นนี้เรียกหญ้าตีนตุ๊กแกค่ะ
🔶️ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ
พวกลูกครึ่งที่พอจะรู้จักกัน เช่น
กบ
เขียด
คางคก
ปาด (ไม่เกี่ยวกับการขับรถ)
อึ่งอ่าง
ยังพอมีเวลาก่อนจบทัวร์ เราตามไปดูกันค่ะ
▶️ กบ 🐸
👉 ส้มกบ
เป็นวัชพืชพุ่มเตี้ย ลำต้นทอดเลื้อยไปตามพื้นดินและมีไหลยาว ส่วนของลำต้นมีขนขึ้นปกคลุมอยู่ ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ดและไหล มีใบเป็นใบประกอบ มีใบย่อย 3 ใบ ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปหัวใจซึ่งเกิดจากจุดเดียวกันที่ปลายของก้านใบ และก้านใบมีความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร และดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกตามซอกใบ มีกลีบดอกสีเหลือง ส่วนโคนเชื่อมติดกันเป็นรูปกรวย แต่ละดอกมีปลายแยกออกเป็นกลีบ 5 กลีบ ก้านดอกมีความยาวประมาณ 3-10 เซนติเมตร ออกดอกได้ตลอดทั้งปี
ต้น (เถา) ส้มกบ
ใบรูปหัวใจสุดน่ารักของส้มกบ
ดอกสีสดใสของส้มกบ
▶️ คางคก
👉 บุกคางคก
เป็นพรรณไม้ล้มลุกพวกเดียวกับกะแท่งหรือเท้ายายม่อมหัว มีอายุได้นานหลายปี มีความสูงของต้นประมาณ 5 ฟุต มีลักษณะของลำต้นอวบอ้วนและอวบน้ำไม่มีแก่น ผิวขรุขระ ลำต้นกลมและมีลายเขียว ๆ แดง ๆ ลักษณะคล้ายกับคนเป็นโรคผิวหนัง ต้นบุกขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ เจริญงอกงามดีในช่วงฤดูฝน และจะยุบต้นไปในช่วงต้นฤดูหนาว ในประเทศไทยมักพบขึ้นเองตามป่า และชายทะเล
ต้นบุกคางคก
ผลของต้นบุกคางคก
ดอกของต้นบุกคางคก
หัวของบุกคางคก
โปรแกรมส่องสัตว์จบแล้วค่ะ ต่อไปไกด์จะนำทุกท่านออกจากป่านะคะ
🚶 🚶 🚶
🚶 🚶 🚶
เดินตามมาดี ๆ น๊าาาา .... ผ่านซุ้มประตูนี้ค่ะ
. . . . .
🚶 🚶🚶
อย่าลืมทักทายต้นนี้กันด้วยนะ อิอิ
.
🚶 🚶
นี่ก็ มาคู่ เลยค่ะ
. . . . .
🚶
แม้จะ มาเดี่ยว แต่ก็ไม่เปลี่ยวใจน๊าาา
. . . . .
🚶 🚶 🚶 🚶 🚶 🚶
รีบเดินกันหน่อยค่ะ เดี๋ยวจะค่ำเสียก่อน
🚶🚶🚶🚶🚶🚶
. . . . .
.
ดูสิคะ ใครตามมาส่ง .... น้องนกเงือกนั่นเอ๊ง ... เลิฟ ๆ
💕
.
.
ละก็นีี่ ... แฟนเค้าก็มาด้วย .... น่าร้ากกกก 💕💕
.
บทความนี้ เป็นบทความสุดท้าย ของซีรีส์ส่องสัตว์นะคะ ซีรีส์ต่อไป จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร (หรือจะหายไปเฉย ๆ .... ล้อเล่นค่ะ) มาติดตามกันต่อไปนะคะ
ก่อนจะส่งลูกทัวร์กลับบ้าน ขอฝากเนื้อฝากตัว อ่ะไม่ใช่ค่ะ อิอิ 😊😊
📌📌 ขอฝากไว้กับคุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ ว่าธรรมชาติที่สวยงามจะอยู่กับเราต่อไปได้หรือไม่ อยู่ที่การกระทำของเราทุกคน
📌 จุดประสงค์ที่รวบรวมบทความในซีรีส์ส่องสัตว์นี้ขึ้นมา เพราะอยากมีส่วนร่วม ที่จะบอกเล่าความสวยงามของพืชพันธุ์ธรรมชาติที่นับวันจะหายหน้าหายตาจากเราไปเรื่อย ๆ พืชพันธุ์ทุกชนิดมีคุณค่าและประกอบกันเข้าเป็นระบบนิเวศที่สมดุลค่ะ
🌱🌿☘🍀🌴🍀☘🌿🌱
📢 ขอขอบคุณ คุณผู้อ่านที่ติดตามบทความในซีรีส์นี้มา และขอให้ทุกวันเป็นวันที่คุณได้สดชื่นเบิกบานกับธรรมชาติรอบ ๆ ตัวค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
05/10/2020
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเวปไซด์
medthai
baanlaesuan
wikipedia
คลังสมุนไพร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา