21 ก.ย. 2020 เวลา 11:00 • ข่าว
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในซูดาน อายุกว่า 2,000 ปี ถูกทำลายโดยกลุ่มนักขุดทองผิดกฎหมาย
เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ค.ศ.2020 (พ.ศ.2563) ที่ผ่านมา ได้มีข่าวที่น่าเศร้าในวงการโบราณคดีเกิดขึ้น
นั่นคือ “Jabal Maragha” ซึ่งในปัจจุบันเหลือเพียงซากปรักหักพัง และเคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักร Kush ในสมัยโบราณ อายุกว่า 2,000 ปี ได้ถูกกลุ่มนักขุดทองนอกกฎหมายขุดหาทอง ทำลายพื้นที่นี้ราบคาบ
ตามรายงานข่าวนั้น กลุ่มนักขุดทองได้ใช้เครื่องมือขุดเจาะหลุมขนาดใหญ่ ลึกกว่า 55 ฟุต ยาวกว่า 65 ฟุต และทำให้บริเวณนี้มีสภาพเละเทะ แตกต่างจากเดิม
นักโบราณคดีต่างรู้สึกสลดและเสียดายพื้นที่แห่งนี้ โดยกล่าวว่าแต่ก่อน พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ๆ สงบ สวยงาม
นักโบราณคดียังกล่าวอีกว่านักขุดทองกลุ่มนี้เข้าใจผิด ใช้เครื่องตรวจจับโลหะ และเครื่องคงจะดังเมื่อจับสัญญาณบางอย่างได้ แต่ที่จริงแล้ว สิ่งที่ฝังอยู่ไม่ใช่ทองคำ หากแต่เป็นแร่ไพไรท์
สำหรับบริเวณที่ถูกทำลายนี้ เคยเป็นศูนย์กลางของอาณาจักร Kush ซึ่งปกครองดินแดนทางใต้ของอียิปต์ในช่วง 2,500 ปีก่อนคริสตกาล-ค.ศ.300 (พ.ศ.843)
ด้วยความที่บริเวณนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และเคยมีทรัพยากรอยู่มาก เหล่านักขุดทองผิดกฎหมายจึงเล็งเป้าที่นี่ และหาทางเข้ามาขุดทอง
บริเวณนี้ไม่ใช่ที่แรกที่ถูกทำลาย หากแต่มีสถานที่สำคัญอีกกว่า 100 แห่งในซูดานที่ถูกทำลาย ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะการใช้เครื่องขุดเจาะเพื่อหาทองคำ
สาเหตุที่นักขุดทองผิดกฎหมายเหล่านี้มีจำนวนมาก เนื่องจากรัฐบาลเองก็เพิกเฉย ตามแหล่งต่างๆ ก็ไม่มีการรักษาความปลอดภัยที่ดีนัก สถานที่โบราณกว่า 30 แห่ง จะมีตำรวจคอยลาดตระเวนเพียงหนึ่งคน
นอกจากนั้น รัฐบาลเองยังรับเงินจากนักขุดผิดกฎหมายเหล่านี้ ทำให้หลายคนที่ถูกจับได้ เพียงหนึ่งชั่วโมงต่อมาก็ได้รับการปล่อยตัวพร้อมอุปกรณ์คืนอีกด้วย
นับเป็นเรื่องที่น่าสลดและน่าคิดว่าหากเป็นอย่างนี้ต่อไป บางทีในอนาคต อาจไม่เหลือมรดกโลกให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา
โฆษณา