21 ก.ย. 2020 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
“Monument Men” หน่วยงานของกองทัพสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทำหน้าที่ “ปกป้องงานศิลปะล้ำค่า” ของยุโรป
เรื่องราวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นมีไม่สิ้นสุด
และนี่คือหนึ่งในนั้น
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่นาซีกำลังเบ่งบานอำนาจและรุกรานประเทศต่างๆ ในยุโรป สร้างความเสียหายและทำให้ชีวิตของประชาชนและทหารต้องล้มตายเป็นจำนวนมาก
แต่นอกเหนือจากชีวิตคนที่ต้องเสียไปแล้ว สงครามยังได้ทำให้พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ศูนย์แสดงศิลปะหลายๆ แห่งได้รับความเสียหาย และยังมีงานศิลปะจำนวนมากถูกนาซีขโมย
“Adolf Hitler” ผู้นำของนาซีนั้น ก็เคยเป็นศิลปินมาก่อน และต้องการจะสร้างพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวที่เก็บงานศิลปะที่มีค่ามากมาย มารวมกันในพิพิธภัณฑ์ของตน
ในช่วงนี้ งานศิลปะในยุโรปตามพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั้งงานของ “Rembrandt” “Picasso” และอีกหลายๆ คนล้วนถูกนาซีขโมยไปเป็นของตน
ทางฝ่ายสัมพันธมิตรจึงได้ตั้งกองกำลังพิเศษขึ้นมา ชื่อว่า “Monuments, Fine Arts & Archives Section” หรือเรียกเล่นๆ ว่า “Monument Men”
กลุ่ม Monument Men ไม่ใช่ทหาร แต่ประกอบไปด้วยหัวหน้าหอศิลป์ นักสะสมงานศิลปะ บัณฑิต นักประวัติศาสตร์ ที่ยอมทุ่มเทชีวิตเพื่อปกป้องงานศิลปะ
ในช่วงสงครามนั้น ไม่เพียงแต่ต้องหาทางปกป้องงานศิลปะทั่วยุโรป แต่กลุ่ม Monument Men ยังต้องทำหน้าที่บันทึกและซ่อมแซมงานศิลปะที่ถูกนาซีขโมยไป
หลายๆ ภาพเขียนล้ำค่า กลุ่ม Monument Men ก็ได้นำไปแอบซ่อนไว้ตามบ้านต่างๆ ในชนบทของฝรั่งเศส
ระหว่างค.ศ.1943-1945 (พ.ศ.2486-2488) นาซีได้นำงานศิลปะเป็นจำนวนมากไปซ่อนไว้ในเหมืองต่างๆ ทั่วเยอรมนีและออสเตรีย ซึ่งข่าวนี้ก็หลุดมาถึง Monument Men
งานศิลปะที่ถูกซ่อนอยู่ในเหมืองแต่ละแห่งนั้น มีจำนวนมหาศาลและประเมินค่าไม่ได้
ภายหลัง Monument Men ก็สามารถไปกอบกู้งานศิลปะเหล่านี้กลับมาได้
แต่ถึงแม้จะสิ้นสุดสงคราม ก็ยังมีงานศิลปะอีกจำนวนมากที่สูญหาย ซึ่งก็ยังไม่พบจนถึงทุกวันนี้ และเป็นไปได้สูงที่จะถูกทำลายไปแล้ว
แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่มี Monument Men งานศิลปะในยุโรปอาจจะไม่เหลืออยู่เลยก็เป็นได้
โฆษณา