22 ก.ย. 2020 เวลา 01:41 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
4 ทริคหลอกล่ออัลกอริทึม Google ให้แนะนำร้านค้าเราบน Google Maps
เวลาเรากดค้นหาร้านค้าหรือธุรกิจบนกูเกิล เช่น ร้านกาแฟแถวอารีย์ ร้านซักรีดแถวอนุฯ กูเกิลจะโชว์หมุดร้านค้าทั้งหมดมาให้ พร้อมกับขึ้นแถบแนะนำร้านค้ามาด้วย
แน่นอนล่ะว่า คนเสิร์ชย่อมสนใจที่ร้านค้าที่กูเกิลแนะนำ
แล้วทีนี้ จะทำอย่างไรล่ะครับ ถ้าเราอยากเป็นร้านค้าร้านนั้นที่กูเกิลเลือก โดยไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาให้กูเกิล
วันนี้ The Columnist มี 4 ทริค มาฝากกันครับ
1. ใส่ข้อมูลที่ Google My Business ให้ละเอียดที่สุด
เวลาเราสร้างหมุดโลเคชั่นร้านค้าหรือธุรกิจ หรือพื้นที่ให้บริการ กูเกิลจะให้เรากรอกข้อมูลที่ Google My Business (https://www.google.com/business/)
ตรงนี้แหละครับ ให้เรากรอกข้อมูลให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะอัลกอริทึมของกูเกิลจะเลือกร้านที่มั่นใจว่ามีตัวตน มีข้อมูลให้ลูกค้าจริงๆ ไม่ใช่ร้านที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย
2. ลงรูปรัวๆ
1
หลังจากมีหมุดโลเคชั่นแล้ว ให้ลงรูปรัวๆ แนะนำว่าให้ใช้กล้องมือถือถ่ายนี่แหละครับ เพราะมันดูสมจริง ดูเป็นรีวิวจริง ไม่จกตา และถ่ายให้ครบทุกมุมเลยครับ ทั้งอาหาร เมนู บรรยากาศร้าน หน้าร้าน ผู้คน ที่จอดรถ ฯลฯ
และก่อนจะอัพโหลดรูป แนะนำให้เปลี่ยนชื่อไฟล์นิดนึง จาก IMG883432 ทำนองนี้ ก็เปลี่ยนเป็น Blue_Coffee_Ari_Cafe เพื่อบอกอัลกอริทึมกูเกิลไปเลยว่ารูปนี้คืออะไร ร้านไหน อัลกอริทึมจะได้เข้าใจได้ทันที และเลือกร้านเราครับ
1
3. เอา Embed Map ไปลงเว็บ
ในกรณีที่มีเว็บไซต์ด้วย แนะนำว่าให้เอา Embed Map ของร้านเราจาก Google Maps ไปฝังลงในเว็บไซต์ด้วยครับ ไม่ใช่แค่บอกที่อยู่เป็นตัวหนังสือ หรือเป็นรูปภาพเฉยๆ
1
เพราะถ้าเรามี Embed Map บนเว็บไซต์ ทุกครั้งที่มีคนคลิกเข้าไปส่องเว็บ กูเกิลก็จะมองว่ามีคนคลิกเข้าไปดูแผนที่ด้วยเหมือนกันครับ เป็นการกระตุ้นยอดคนเข้าชม ทำให้อัลกอริทึมกูเกิลสนใจเรามากขึ้น
1
4. ขอให้ลูกค้าช่วยให้คะแนน
คะแนนก็มีผลต่อการการแสดงผลของกูเกิลเหมือนกันครับ ถ้าเราไม่มีคะแนนเลย หรือคะแนนต่ำมาก กูเกิลก็อาจจะไม่เลือกแนะนำเรา
ฉะนั้น หากเราเป็นร้านค้าหรือธุรกิจที่ได้ลูกค้ามาจาก Google Maps ด้วย ก็ควรจัดแคมเปญให้ลูกค้าช่วยให้คะแนนเราบนกูเกิลก็ดีครับ
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
โฆษณา