21 ก.ย. 2020 เวลา 13:34 • การตลาด
Lazada ก็ใช้ shopee ก็ใช้ทำไมเราไม่ใช้กันละ ?
เวลาเราเข้าไปซื้อของใน application เราจะพบว่า หากเรารีบซื้อของในเวลาที่กำหนดจะทำให้เราสามารถซื้อของได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ การกำหนด ‘’ เวลาสุดท้าย “ เป็นการบีบให้เราจำเป็นต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง เพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับตัวเราเองมากที่สุด การที่เรามีเวลาเลือกซื้อของอย่างไม่มีเวลากำหนดว่าเราจะต้องซื้อในเวลาที่เท่าไร ทำให้เราเดินเข้ามาดูของ แบบชิวๆ และไม่กล้าตัดสินใจเสียที หรือบางทีเราก็เดินออกจากร้านไปเพียงเพราะคิดว่าพรุ่งนี้เราค่อยออกมาดูใหม่ก็ได้
ในชีวิตเรา ก็มีการกำหนดเวลามากมายเช่นกัน ตอนเช้าเราต้องตื่นนอนขึ้นมาแต่เช้าเพียงเพื่อให้สามารถขึ้นรถให้ทันก่อนที่จะไปทำงานสาย ตอนเย็นเราต้องรีบจัดการงานของเราให้เสร็จเพื่อให้เราสามารถกลับบ้านได้ทันก่อนที่จะถึงช่วงเวลาที่รถติดเอามากๆ ตารางกำหนดเวลานัดหมอฟันที่เราต้องไปตามที่หมอนัดเพราะไม่อย่างงั้นเราต้องรอคิวที่หมดจะว่างอีกเดือนหน้าเป็นต้น
ในการค้าขายก็เช่นกัน เราจำเป็นต้องกดดันผู้ซื้อ โดยใช้กำหนดเวลาสุดท้าย เพื่อที่จะได้ของแถมหรือระยะเวลาในการลดราคา เพราะไม่อย่างงั้นผู้ซื้ออาจจะไม่ได้เห็นการลดราคา หรือของแถมอย่างที่ผู้ซื้ออยากจะได้ เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายมีกำหนดเวลาสุดท้าย มักบีบให้เกิดการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จบการซื้อขาย หรือปิดงานขายได้ง่ายขึ้น
จากประสบการณ์ของผม พบว่า คำว่า “กำหนดเวลาสุดท้าย” บางครั้งก็เป็นเรื่องจริงบางครั้งก็เป็นเรื่องโกหก
ในแง่ของการยุทธศาสตร์แล้ว เราไม่จำเป็นต้องเชื่อเกี่ยวกับ กำหนดเวลาสุดท้ายทั้งหมด ก็ได้ หากเราวางแผนเป็นอย่างดี เพราะกำหนดเวลาสุดท้ายของแนวทางยุทธศาสตร์แล้วก็เปรียบเทียบเหมือน รถไฟ ที่มาแล้วก็ไป เช่นต่อให้เราพลาดโปรโมชั่นนี้ แต่ไม่นาน เขาก็จะมีโปรโมชั่นใหม่มาให้อย่างแน่นอน โปรโมชั่น วันที่ 9 เดือนเก้า หากพลาดไป ก็ยังมีโปรโมชั่น วันที่ 10 เดือนสิบ จริงหรือไม่
แต่หากมองกันในมุมองของยุทธวิธีแล้ว การไม่เชื่อเรื่อง กำหนดเวลาสุดท้าย เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงค่อนข้างมาก เช่น ผู้ซื้อบอกว่า ผมจะสั่งซื้อสินค้าของก่อนวันอังคาร แต่ถึงเวลาแล้ว เขาอาจจะไม่สั่งซื้อสินค้าจากเรา ทำให้เราเสียหายได้ หรือ อาจจะพูดทำนองที่ว่า คุณต้องสั่งซื้อสินค้าภายในวันนี้ ผมถึงรับประกันได้ว่าจะมีสินค้าส่งไปถึงคุณ แต่จริงๆ แล้วอาจมีสินค้าเหลืออยู่อีกมากก็ได้ การพูดเช่นนี้เป็นการบีบให้เราตัดสินใจ หากเราต้องการสินค้าด่วน และไม่มีแหล่งสินค้าอื่นอีกแล้ว ไม่ว่าคำพูดของคู่ค้าของเราจะจริงหรือเท็จ ทางที่ดีควรสั่งซื้อสินค้าจำนวนหนึ่งก่อน เพราะหากถึงวันที่เราจำเป็นต้องใช้สินค้าจริงๆ อาจไม่เหลือสินค้าให้เราสั่งซื้ออีกแล้วก็เป็นได้
สิ่งที่สำคัญที่ควรระลึกไว้เสมอคือต้องรู้ให้ได้ว่ากำหนดเวลาสุดท้ายของผู้ขาย จริงหรือหลอก ต้องหาสภาพที่แท้จริงของพวกเขา ยิ่งเรารู้แผนการผลิต สินค้าในสต๊อก หรือความต้องการเงินสดของเขามากเท่าไร เราก็สามารถหากำหนดเวลาสุดท้ายที่แท้จริงได้
เวลาคืออำนาจ ขณะดำเนินการต่อรอง หรือเจรจา ซื้อขายสิ่งใด จงจำไว้ เรามักถูกทำให้ยอมสยบด้วยแรงกดดันของเวลาเสมอ
ใคร่ครวญให้ดี กำหนดเวลาสุดท้าย หากเราไม่ซื้อ หรือทำตามข้อตกลง เราจะตกที่นั่งลำบากหรือไม่ , กำหนดเวลาสุดท้าย จริงหรือเท็จ เป็นไปได้หรือไม่ เราจะสามารถเป็นคนกำหนดเวลาสุดท้ายเสียเอง, กำหนดเวลาสุดท้ายคืออะไรกันแน่ ของจริงหรือแค่เกมการเมือง.
โฆษณา