24 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • บันเทิง
and the review goes to.. "เจ้าสาวผมเป็นแฝดห้า - 5toubun no Hanayome"
สวัสดีทุกคน โพสนี้จะมารีวิวแบบจัดหนักกับการ์ตูน love comedy ที่มีพล็อตเรื่องสุดล้ำและเซ็ตนางเอกสุดน่ารักนั่นก็คือ "เจ้าสาวผมเป็นแฝดห้า" นั่นเอง ปัจจุบันตีพิมพ์ครบจบ 14 เล่ม โดย Luckpim และมีอนิเม 12 ตอนจบ ความสนุกของเรื่องนี้จะมากกกกก ขนาดไหนเดี๋ยวรีวิวให้อ่านกัน
เจ้าสาวผมเป็นแฝดห้าเป็นเรื่องราวของพ่อหนุ่มปากร้าย "อุเอสึงิ ฟูทาโร่" นักเรียนอันดับ 1 ประจำชั้นปีที่ชีวิตมุ่งมั่นให้กับการเรียนจนไม่มีเพื่อนแถมฐานะทางบ้านยังยากจนอีกต่างหาก แต่จุดเปลี่ยนของชีวิตเขาก็มาถึงเมื่อคุณพ่อหางานสอนพิเศษมาให้ แต่ไม่ใช่งานสอนพิเศษธรรมดา เพราะมันคือการสอนพิเศษให้ "พี่น้องนาคาโนะ" สาวสวยแฝดห้าสุดทึ่มที่ต้องย้ายโรงเรียนเพราะหวิดจะได้เรียนซ้ำชั้น !
ทีนี้พระเอกที่เก่งระดับสอบได้ 100 คะแนนเต็มทุกวิชา ปะทะ แฝดห้าที่ทำข้อสอบรวมกันได้ 100 คะแนน เรื่องราวสุดประทับใจทั้งหมดเริ่มจากจุดจุดนี้ จากฐานะอาจารย์กับลูกศิทษ์ห้าคนที่ไม่ลงรอยกันพัฒนามาเป็นคนรักได้อย่างไร และ "เจ้าสาว" คือใครในแฝดทั้งห้าคนนี้ ติดตามได้ใน "เจ้าสาวผมเป็นแฝดห้า" ตามร้านหนังสือทั่วประเทศ
เรื่องย่อประมาณนี้ครับ ต้องบอกว่านี่เป็นหนึ่งในการ์ตูนรักวัยเรียนที่ดีที่สุดที่ผมเคยอ่านมาเลย ความดีงามของเรื่องนี้คือการจับสูตรสำเร็จของรักวัยเรียนมาตีความใหม่โดยใส่เสน่ห์ของการ์ตูนแนวสืบสวนเข้าไปด้วย ในที่นี้คือความน่าติดตามและการกระตุ้นให้คนอ่านอยากรู้ว่าสุดท้ายแล้วเจ้าสาวคือใครกันแน่ในห้าคนนี้
โดยเมนหลักของเรื่องที่เป็นวัยเรียนยังมี "การทุ่มเทให้กับการเรียน" เป็นหนึ่งในแกนเรื่องหลักด้วย ทำให้รู้สึกว่านี่คือชีวิตของนักเรียนจริง ๆ ที่มีการเรียน มีเพื่อน มีครอบครัว และมีความรัก เป็นความครบรสของการ์ตูนเรื่องนี้ที่ผสมผสานออกมาได้อย่างลงตัวที่สุด
ด้วยความที่นางเอกมีความเป็นไปได้หนึ่งในห้า ทำให้คนอ่านอย่างเราเดาไปต่าง ๆ นานาว่าใครจะเป็นนางเอกกันแน่ และนางเอกถึงจะเป็นแฝดห้าที่หน้าเหมือนกันขั้นสุดแต่นิสัยก็ต่างกันขั้นสุดเช่นเดียวกัน ใครจะเป็นยังไงบ้างเดี๋ยวผมจะแนะนำแฝดนาคาโนะพอสังเขปดังนี้
-"อิจิกะ" แฝดคนโต นางเอกสายพี่สาว
-"นิโนะ" แฝดคนรอง นางเอกสายเปรี้ยว
-"มิคุ" แฝดคนที่สาม นางเอกสายเงียบ
-"โยตสึบะ" แฝดคนที่สี่ นางเอกสายร่าเริง
-"อิตสึกิ" แฝดคนสุดท้อง นางเอกสายจริงจัง
ทีนี้ "อ่านไปสักหน่อยก็คงพอดูออกแหละว่าใครเป็นนางเอก" หากคุณคิดว่าประโยคนั่นคือเรื่องจริง คุณคิด... ผิดครับ ! (ตึงตึง)
เพราะเรื่องราวต่อให้กลมกล่อมแค่ไหนแต่การ์ตูนที่ดีคือแก่นเรื่องต้องชัดเจนและแข็งแรง ส่วนนี้ขอยกความดีความชอบให้อ.ฮารุบะเต็ม ๆ กับการวางเนื้อเรื่องและการสอดประสานเรื่องราวออกมาได้อย่างสวยงาม ยังไง นั่นคือนางเอกทั้งห้าคนมี route หรือเหตุการณ์ร่วมกับพระเอกทุกคน ! ซึ่งนั่นทำให้คนอ่านไม่สามารถเดาได้ว่าในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เหตุการณ์ไหนเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ฟูทาโร่ของเรา.. หลงรักนางเอกเข้าจนได้
ในบางครั้งเหตุการณ์ของทั้งห้า+ฟูทาโร่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่สามารถเล่าเหตุการณ์ทั้งห้าไปทีละเรื่องโดยทิ้งตัวเชื่อมเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้ นั่นทำให้คนอ่านไม่งง และไทม์ไลน์ที่สวยงามนี้ทำให้ระหว่างอ่านเราก็เหมือนได้เก็บ Easter eggs เพื่อเรียงลำดับเรื่องราวในความคิดเราไปด้วย
อีกอย่างที่ทำให้เราลุ้นนางเอกจนวินาทีสุดท้ายคือ แฝดห้าแต่ละคน "กลิ่นนางเอก" ฝุ้งมาก กลิ่นหึ่งเลย คือคนไหนก็ได้จริง ๆ อ่านแรก ๆ ก็เอ้ะหรือจะเป็นคนนี้สักหน่อยหรือจะเป็นคนนั้น กว่าจะแน่ใจคือต้องอ่านจนจบจริง ๆ
และในระหว่างอ่านตั้งแต่ต้นจนจบเราจะได้เห็นพัฒนาการของตัวละครที่เติบโตขึ้น ทั้งเติบโตขึ้นทั้งกับผู้คนรอบข้างและการเติบโตขึ้นในตัวของพวกเขาเอง
ด้วย damage ความน่ารักต่าง style ของฝาแฝดนาคาโนะ ทำให้เกิดเป็นกองอวยทั้งห้าขึ้นมา แล้วแต่ว่านักอ่านอย่างเราจะอ่านแล้วเข้ากองไหน จุดนี้ผมขอสารภาพว่าผมอยู่สามกอง หรือก็คือในระหว่างอ่านผมเปลี่ยนกองอวยถึงสามครั้งนั่นเอง นั่นคือสิ่งที่การ์ตูนเรื่องนี้เล่นกับความรู้สึกผม (อาห์..)
นอกจากเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ แล้วสิ่งที่เสริมเนื้อเรื่องให้ดูลึกขึ้นคืออดีตของตัวละครที่ทำออกมาได้สมเหตุสมผลมาก เนื้อเรื่องที่ถูกเล่าในปัจจุบันล้วนมีอดีตอยู่เบื้องหลัง ทำให้นอกจากจะส่งเนื้อเรื่องให้หนาแล้วยังทำให้ตัวละครดูมีมิติ ทั้งเรื่องครอบครัว เรื่องสมัยเด็ก และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของแฝดทั้งห้าคือจุดที่ส่งผลตลอดทั้งเรื่องตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประเด็นที่ทิ้งไว้ตอนแรกจะกลับมาสู่ตัวละครในปัจจุบันทั้งหมด เรียกได้ว่าเก็บทุกเม็ดเลยทีเดียว
สุดท้ายผมอยากบอกว่าไม่ว่าคุณจะเชียร์คนไหน อิจิกะ นิโนะ มิคุ โยตสึบะ หรืออิตสึกิ แม้ว่าผลลัพธ์จะไม่ออกมาเป็นอย่างที่หวังแต่คุณจะไม่เสียใจแน่นอน ทุกเหตุการณ์ ทุกสถานการณ์ ทุกความรู้สึกของคุณจะได้รับการดูแลอย่างดี ความสมเหตุสมผลที่ฟูทาโร่เลือกคนคนนี้เป็นเจ้าสาวเป็นอะไรที่น่าประทับใจมาก ๆ ดีไม่ดีคุณอาจจะย้ายกองอวยมาอยู่กับเจ้าสาวในนาทีสุดท้ายก็ได้นะ
..ขอให้มีความสุขกับการอ่านเจ้าสาวผมเป็นแฝดห้านะครับ แล้วเจอกันใหม่โพสหน้า สวัสดีครับ
ชื่อเรื่อง : เจ้าสาวผมเป็นแฝดห้า / 5Toubun no Hanayome
เรื่อง/ภาพ : Haruba Negi
แนว : Love Comedy
จำนวน : 14 เล่ม (จบ)
สำนักพิมพ์ : Luckpim
ปล.นอกจากเนื้อเรื่องดีลายเส้นสวยแล้ว ความโบ๊ะบ๊ะในเรื่องก็ฮามากเลยนะ ถือเป็นการ์ตูนที่จังหวะจะโคนดีมากห้ามพลาดเด็ดขาดเลย
โฆษณา