24 ก.ย. 2020 เวลา 08:15 • ไลฟ์สไตล์
หมดกันไปเท่าไหร่กับ Prepaid... ?
Prepaid card mobile phone
หลายคนคงยังจำกันได้สำหรับการเติมเงินด้วยบัตรเติมเงิน หรือ Prepaid card mobile phone คิดว่าพอได้ย้อนความหลังกัน เพราะมีผลต่อการใช้ชีวิตในการสื่อสารของเราเลยทีเดียว
จากวันก่อนที่เราได้คุยกันเรื่องเพจเจอร์ วันนี้ลองมองย้อยกลับหลังในวันที่เราต้องหาเหรียญเพื่อขุดแถบหลังบัตรเพื่อเอาตัวเลข ไม่ใช่ขูดเอาเลขหวย รวบเบอร์นะครับ 555
บัตรซิมการ์ดในยุคแรกๆ ใช้งานกับระบบ Prepaid
ย้อนความกันไปในปี 2541 - 2542 กระแสการใช้งานมือถือที่เข้าสู่ตลาดในประเทศ ไทยเริ่มมาเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ระบบบัตรเติมเงินมือถือ Prepaid ก็ผุดขึ้นมา
Prepaid ในระบบบัตรเติมเงินนี้ เป็นจำนวนเงินที่เราจ่ายก่อนใช้งานที่หลัง เห็นมั้ยครับว่าดีแค่ไหนที่ผู้ให้บริการสามาถถือเงินสดภายในมือ ทำให้ธุรกิตก้าวกระโดดขึ้นมาอย่างโดดเด่น
โฆษณามือถือใหม่ๆ จากค่าย NOKIA เจ้าตลาด
เริ่มจากผู้ที่มีบทบาทอย่างมากในปี 2542 เมื่อ one-2-call เป็นของค่ายเอไอเอส ได้เป็นผู้นำตลาดทางด้านบริการ Prepaid จากนั้น Prompt 800 และ Prompt 1800 ของค่ายแทค (ดีเทคในปัจจุบัน) ก็ตามมาติด ๆ
แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าการแข่งขันจะสุดโต่งที่ผลประโยชน์จะตกเป็นของผู้ใช้งานใช้บริการแต่อย่างใด ถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับเครื่อข่ายที่ครอบคลุมขึ้นเท่านั้น
ในยุคดังกล่าวถือแม้ว่าการสื่อสารด้วยโทรศัพท์มือถือ เข้าถึงได้ง่ายเพราะสามารถมี เครื่องโทรศัพท์ที่ราคาไม่แพงมากเริ่มออกสู่ตลาด
บัตรเติมเงิน กับภาพ NOKIA มือถือพร้อมใช้
จากนั้นการจ่ายเงินล่วงหน้ากับบัตรเติมเงินก็ได้เริ่มขึ้น ถึงแม้ว่าราคาต่อบัตรเติมเงินที่ออกมาในช่วงแรกๆ จะมีมูลค่าสูง และค่าใช้งานค่าบริการในการโทรแพงมากก็ตาม โดยมีบัตร 500 บาท 800 บาท และ 1,500 บาท ออกมาให้ซื้อใช้งาน และมีอายุการใช้งานที่จำกัด แน่นอนว่าโดยมาก็มักไม่พอใช้กัน
นอกจากบัตรแต่ละใบจะมีมูลค่าและตัวเลขรหัสที่ต้องการแล้ว ความนิยมชมชอบและเหตผลในการซื้อบัตรเติมเงินมือถือมาใช้งานยังมีสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ลูกค้าจัดสินใจในการหยิบจับและจ่ายเงิน นั้นคือรูปแบบ และความสวยงาม สิ่งที่ปรากฏในบัตรเติมเงินนั้นเอง
ในระยะหลังจากที่มีการแข่งขันในตลาดที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องบัตรเติงเงินมือก็มีพัฒนาการของมัน นอกจากใช้เพือ่ขูดเอารหัสบัตรแล้ว ยังเป็นสื่อโฆษณา เป็นคอลแลคชั่น และอื่น ๆ
บัตรเติมเงินภาพชุดที่น่าสะสม
หลายคนไม่ลังเลที่จะซื้อหาบัตรที่ตัวเองชอบ ถึงว่าราคาหน้าบัตรจะสูงกว่าความจำเป็นที่ต้องใช้งาน
แต่โชคดีว่ายังมีบัตรที่หน้าตาเชย ๆ ในแบบธรรมดาๆ ยังมีราคาที่ถูกลง ทั้งขนาด 50 บาท 100 บาท และ 150 บาท
ซึ่งโดยทั่วไปบัตรที่มีราคา 200 - 300 ขึ้นไปจะมาพร้อมรูปปรากฏที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นบัตรชุดที่เราจ้องเอามาสะสม หรือต่อกันได้เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ ภาพที่มีบุคคล ดารานักแสดง นักร้อง และศิลปินที่ชื่นชอบ และนักฟุตบอลคนโปรด
ปาล์มมี่ ศิลปินนักร้อง (อยากร้องดังดัง) น่ารักจุง
บางครั้งตังค์ในเครื่องยังมี แต่อดไม่ได้ที่จะต้องซื้อหาบัตรเติมเงิน ในรูปแบบที่ตนเองพอใจ รวมถึงผู้เขียนด้วยบางครั้ง (แอบปาดเหงื่อ)
บัตรเติมเงินที่เป็นผู้สนับสนุนทีมฟุตบอล และนักแตะที่โด่งดัง
สุดท้ายบัตรเหลานี้ก็เริ่มจากเราไป ค่อยๆ หายไป จากระบบขูดตัวเลข
เดี่ยวนี้สามารถเติมเงินแบบ Online อย่างง่ายได้ ผ่านผู้ให้บริการต่าง ๆ เรียกว่าง่ายกว่าเก่า แต่ก็ยังเป็น Prepaid เช่นเดิม
Orange เป็นอีกค่ายทางเลือกให้เราใช้งาน ก่อนจะเป็น TrueMove ในปัจจุบัน
หันมามองดูบัตรที่เราต้องขูดเอาเป็นเอาตาย จนตัวเลขหายในบางครั้ง ตอนนี้หลายคนก็คงยังเก็บสะสมไว้ดูเล่น บางชุดก็กลายเป็นของมีค่าในเวลาต่อมา แต่สิ่งที่จะหายไปอย่างแน่นอนคือเงินในกระเป๋าที่แลกกับความสะดวกในการสื่อสารของเรา
หมดกันไปเท่าไหร่กับ Prepaid......
สวัสดี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา