24 ก.ย. 2020 เวลา 07:11 • ประวัติศาสตร์
“ฤดูร้อนสีแดงแห่งปีค.ศ.1919 (The Red Summer Of 1919)” เมื่อเหล่าทหารผ่านศึกผิวสีในสหรัฐอเมริกา ถูกกลุ่มม๊อบคนขาวโจมตี
เหตุการณ์ “ฤดูร้อนสีแดงแห่งปีค.ศ.1919 (The Red Summer Of 1919)” เป็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1919 (พ.ศ.2462) โดยมีสาเหตุหลักๆ มาจากความต่างในเรื่องของสีผิว เป็นความขัดแย้งระหว่างคนผิวขาวและคนผิวสี
เหตุการณ์นี้เกิดเป็นเหตุจลาจลขึ้นในเมืองต่างๆ กว่า 25 เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา ทำให้คนนับร้อยเสียชีวิต และคนอีกนับไม่ถ้วนได้รับบาดเจ็บ โดยคนที่ได้รับผลกระทบมากและเจ็บแค้นคือ “ทหารผ่านศึกผิวดำ”
ก่อนอื่น ต้องย้อนเล่าไปก่อนว่าตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมืองนั้น ทหารผิวดำหลายคนก็พร้อมจะออกรบ แต่ด้วยความต่างทางสีผิว ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมกับกองทัพได้ จนกระทั่งเมื่อกำลังไม่พอจริงๆ จึงได้มีการอนุญาตให้ทหารผิวดำเข้าร่วมกับกองทัพ ต่อสู้ในสงครามกลางเมือง
ทหารผิวสีในช่วงสงครามกลางเมือง
ทหารผิวดำเหล่านี้ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี แต่ภายหลังจากสงครามกลางเมืองจบลง และมีการเลิกทาสในสหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1865 (พ.ศ.2408) ทหารผิวดำและคนผิวดำก็ยังคงไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียมกับคนผิวขาว
มีการออกกฎห้ามให้คนผิวดำครอบครองอาวุธปืน บางแห่งห้ามแม้แต่พกมีด หากทำผิดกฎ จะต้องถูกเฆี่ยนกลางที่สาธารณะ
แม้กระทั่งในสงครามโลกครั้งที่ 1 กองทหารผิวดำนั้นทำหน้าที่อย่างกล้าหาญ ทหารผิวดำบางคนก็ได้รับเหรียญยกย่อง แต่เมื่อกลับมายังบ้านเกิดในสหรัฐอเมริกา ต่างก็ต้องพบเจอกับการเหยียดผิวและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
ในช่วงฤดูร้อน ค.ศ.1919 (พ.ศ.2452) ได้เกิดจลาจล ต่อต้านคนผิวดำขึ้นในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกากว่า 25 เมือง ทำให้คนผิวดำหลายแห่งซึ่งอยู่ทางใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ เหยียดผิวรุนแรง ต่างหนีขึ้นไปทางเหนือ แต่ก็ต้องพบกับความรังเกียจของชาวเหนืออีก
เหล่าทหารผ่านศึกผิวดำนั้น เมื่อกลับมาถึงบ้านที่สหรัฐอเมริกา ก็ต้องเจอกับการชุมนุมนี้ ทำให้มีปัญหาเรื่องการหางานทำ และยังถูกปฏิบัติอย่างไม่สมกับความดีความชอบที่ตนเพิ่งทำมา
เมืองต่างๆ ได้เกิดจลาจลซึ่งนำไปสู่ความรุนแรง บางแห่งที่มีข่าวว่าคนผิวดำทำร้ายคนผิวขาว คนผิวดำที่ถูกกล่าวหานั้นก็ถูกคนผิวขาวรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิต
สำหรับเมืองที่มีการจลาจลรุนแรงที่สุด คือชิคาโก้ โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 38 คน บาดเจ็บอีกกว่า 500 คน บ้านเรือนของคนผิวดำกว่า 1,000 หลังถูกเผาและทำลาย
ในช่วงเวลานี้เอง เหล่าคนดำจำนวนมาก โดยเฉพาะทหารผ่านศึก ต่างก็เตรียมอาวุธ เตรียมปกป้องตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อมีข่าวออกมาว่ามีคนดำถูกม๊อบคนผิวขาวรุมประชาทัณฑ์จนเสียชีวิต
เหตุการณ์ยังคงรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก และกว่าเหตุการณ์นี้จะจบลงได้ ก็ได้ฝากรอยแผลไว้ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาและเป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่มีใครลืม แม้จะผ่านมานานกว่าร้อยปีแล้วก็ตาม
โฆษณา