24 ก.ย. 2020 เวลา 07:07 • การเมือง
บันทึกสุดท้าย 'ดา ตอร์ปิโด'
เผยแพร่ในวาระครบรอบ 14 ปี รัฐประหาร 2549 เพื่อให้เห็นบรรยากาศต้านรัฐประหารในช่วงเวลาที่สังคมไทยยังไม่ตกผลึกเกี่ยวกับอำนาจนอกระบบเท่าเวลานี้
สารคดีบันทึกชีวิตช่วงท้ายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล นักสู้สามัญชนที่มีภาพลักษณ์การนำม็อบแบบฮาร์ดคอร์ อดีตแกนนำกลุ่มสภาประชาชน อดีตนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมทั้งอดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย และสถานีโทรทัศน์เคเบิลไทยสกายทีวี กับเรื่องราวของราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในทศวรรษที่แล้ว
"แต่อย่างนี้เราก็ต้องคิดว่า มันจะมีคนไม่ชอบการกระทำของเราแน่ๆ?"
"มีสิ ก็หาว่าเราเป็นก้าวร้าว เป็นพวกเถื่อน เราก็ไม่สนเพราะเราออกศึกแล้ว เราไม่มาสนหรอกว่าใครจะว่าเราว่ายังไง"
"แล้วเราไม่อยากได้ฐานมวลชนเพิ่มเหรอ?"
"พี่ไม่สน พี่บอกแล้ว มี 20 คนพี่ก็บุก ไปตามที่ต่างๆ พี่ไม่แคร์"
"แล้วเป้าหมายของการออกมาคืออะไร พา 20 คนตะลอนแบบนี้เหรอ?"
"อ้าว ขอให้ได้สู้ และแสดงเจตนารมณ์ เราไม่สนว่าส่วนใหญ่จะประณามเรา เราไม่แคร์ เพราะเราไม่ได้ออกมาเพื่อเอาใจคุณ เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าชีวิตฉัน คุก หรืออะไร ฉันรับผิดชอบตัวฉันเอง แล้วพี่บอกแล้วไง ในเมื่อคุณกล้าปล้นอำนาจจากประชาชน นั่นคือสิ่งเลวร้ายสุดๆ แล้ว"
โฆษณา