24 ก.ย. 2020 เวลา 09:59 • สุขภาพ
โควิดจากพม่า อย่าระวังแต่ชายแดน "อาหารทะเล"ก็น่ากลัว!!!
แม่ค้าที่ด่านสิงขร ภาพจากประชาชาติ
อย่างที่ได้ยินข่าวกันมาเรื่อยๆว่าโควิด อาจจะมาตามอาหารทะเลได้ คืออาหารไม่ได้ติดเชื้อ แต่อาหารอาจเป็นพาหะ นำเชื้อมาสู่คน ดังข่าวที่ผ่านมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิวซีแลนด์ หรือจีนเอง ซึ่งไม่กี่วันนี้ ก็เพิ่งมีมา
2
และอย่างที่เรารู้กัน พม่าตอนนี้กำลังเดือด เคสใหม่มีวันละหลายร้อย ล่าสุดก็เสียชีวิตไปแล้วร้อยกว่าคน ผู้ติดเชื้อวันนี้ก็ปาไป 592 คน
เราก็ทำการปิดด่านแม่สอด เฝ้าระวังช่องทางธรรมชาติ อย่าลืมอีกจุดหนึ่ง คือ ไทยนำเข้าอาหารทะเลจากพม่าเยอะมาก (ปีนึงพันกว่าล้านบาท)
1
โดยมากอาหารทะเลเหล่านี้มาทางด่านสิงขร จ.ประจวบฯ อย่างวันก่อนก็มีพ่อค้าอาหารทะเล พบว่าติดเชื้อโควิด ซึ่งทำการค้าอยู่ที่ด่านสิงขรนี้
โดยอาหารทะเลเหล่านี้ มักมาจากเมืองมะริด ซึ่งตอนนี้ก็ถือเป็นแหล่งระบาดรองๆจากย่างกุ้ง และเส้นทางของอาหารทะเลเหล่านี้ ปลายทางมักเป็นห้องเย็นต่างๆในจ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม ซึ่งตอนนี้ทางสองจังหวัดนี้ได้ตื่นตัว และทำการควบคุมตรวจเข้มแล้ว อย่างไรก็ดี ปลายทางอาหารทะเลจากพม่าไม่ได้มีแค่ 2 จังหวัดนี้ ดังนั้นตอนนี้ เราจำเป็นต้องระวังอย่างยิ่งว่าอาหารทะเลที่เข้ามานั้น ปลอดภัยหรือไม่
1
ปูที่เอามาใส่ส้มตำ ก็มาจากพม่า
หนึ่งในสิ่งที่กังวลมากๆๆ คือปูดอง เราทานส้มตำปูกันประจำ รู้หรือไม่ ว่าส่วนมาก มาจากพม่า แม้โควิดจะไม่ได้ติดทางการกิน แต่ว่ามือที่เราสัมผัสกันเนี่ยแหละ ถ้าหย่อนวินัยการล้างมือหล่ะก็....น่ากลัวมากๆอยู่
โฆษณา