24 ก.ย. 2020 เวลา 14:22 • ข่าว
Tesla ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ กรณีที่รัฐบาลทรัมป์ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ทำให้กระทบต่อต้นทุนและกำไรของบริษัท ขณะที่ Elon Musk เผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla อาจมีราคาลดลงเหลือไม่เกิน 8 แสนบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า !!!
Credit: AFP
Tesla ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง กำลังดำเนินการยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ ต่อศาลการค้าระหว่างประเทศในนิวยอร์ค เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ทีมคณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ ดำเนินการเรียกเก็บภาษีชิ้นส่วนรถยนต์ที่ Tesla นำเข้าจากประเทศจีน โดยได้เรียกร้องให้การขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเป็นโมฆะ และทางรัฐบาลสหรัฐ จะต้องจ่ายเงินภาษีคืนให้ Tesla พร้อมกับดอกเบี้ย
โดยทาง Tesla ต้องการให้ศาลประกาศว่า การที่รัฐบาลสหรัฐ เรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์จากจีนนั้นถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และ Tesla ต้องการให้ทางรัฐบาลสหรัฐ จ่ายคืนเงินภาษีที่ Tesla ได้จ่ายไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมดอกเบี้ยอีกด้วย
สำหรับจำเลยในคดีนี้ ก็คือ โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) โดย Tesla ระบุว่า เขาเป็นหนึ่งในทีมคณะทำงานของรัฐบาล ปธน.ทรัมป็ ที่มีการผลักดันให้มีการเรียกเก็บภาษีชิ้นส่วนรถยนต์ที่นำเข้าจากจีน และ Tesla มองว่า ต้นทุนการนำเข้าสินค้าต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นนั้นจะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินของบริษัทได้
ทั้งนี้ Tesla ได้พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการถูกเก็บภาษีจากทางรัฐบาลสหรัฐ โดยปัจจุบันสหรัฐเรียกเก็บภาษี 25% ของสินค้ามูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญฯ​ อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ และจอแสดงภาพ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ของ Tesla และมีสินค้านำเข้าจากจีนบางส่วนที่ยังคงเก็บภาษีในอัตรา 7.5% ของสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านเหรียญฯ
อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ทางรัฐบาลสหรัฐได้ปฏิเสธคำร้องดังกล่าวของ Tesla ในการยกเลิกกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน อย่างเช่น ระบบคอมพิวเตอร์ และหน้าจอของรถไฟฟ้ารุ่น Model 3 ของ Tesla โดยอ้างว่าชิ้นส่วนบางอย่างนั้นเกี่ยวพันกับความมั่นคงของชาติ ในขณะที่ทาง Tesla มองว่าชิ้นส่วนเหล่านี้มีผลกระทบต่อการพัฒนาระบบไร้คนขับของรถยนต์
1
ทางด้าน Elon Musk ซีอีโอและผู่ก่อตั้ง Tesla กล่าวว่า การหลีกเลี่ยงสงครามการค้านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศ โดยในช่วงก่อนหน้านี้ Tesla ได้สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้านาดใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน หลังสงครามการค้าทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Elon Musk ได้เผยในงาน Battery Day ว่า Tesla จะสามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาเริ่มต้นเพียง 2.5 หมื่นเหรียญฯ หรือเกือบ 8 แสนบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า
โดย Tesla กำลังทำการศึกษา ทดลอง และพัฒนาประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ เพื่อให้แบตฯ มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งคาดการณ์ว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า ต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ของ Tesla จะลดลงอย่างมาก ทำให้สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลง ขณะเดียวกัน Elon Musk ยังได้ประกาศว่า Tesla จำเป็นจะต้องผลิตแบตเตอรี่เอง เพื่อให้ทันกับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า
นอกจากนี้ Elon Musk ยังได้เคยย้ำว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้นเป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ซึ่งเขาตั้งเป้าไว้ว่า Tesla จะต้องทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% หรือ Level 5 ให้ได้
PHOTO: TESLA
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา